เด็กก้าวไกลซัดศึกแย่งชามข้าวทำเลือกตั้งท้องถิ่นล่าช้า


เพิ่มเพื่อน    

17 มิ.ย.2563 -  ที่รัฐสภา นายปดิพัทธ์ สันติภาดา ส.ส.พิษณุโลก พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน สภาผู้แทนราษฎร แถลงถึงการเลือกตั้งท้องถิ่นที่มีความล่าช้า ว่าช่วงที่ผ่านมาคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) หลายฉบับทำให้เกิดปัญหาในท้องถิ่นจำนวนมาก ผู้บริหารท้องถิ่นไม่สามารถทำงานได้ คสช.แต่งตั้งคนของตัวเองเข้าไปอยู่ในพื้นที่ต่างๆ ซึ่งที่จริงเราควรมีการเลือกตั้งท้องถิ่นไม่เกิน 3- 6 เดือน หลังการเลือกตั้งทั่วไปเสร็จสิ้น แต่ปรากฏว่ามีการเลื่อนมาเรื่อยๆ กมธ.ได้ติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิดตั้งแต่เดือน ต.ค.2562 คำตอบที่ได้รับคือความไม่พร้อมหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องงบประมาณ การแก้ไขกฎหมาย และการแบ่งเขตเลือกตั้ง กมธ.จึงเชิญคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น และ กทม. มาหารือร่วมกัน ซึ่งปัญหาต่างๆได้รับการแก้ไขแล้ว โดยที่ กกต.ระบุว่ามีงบประมาณเพียงพอ การแบ่งเขตก็ดำเนินการไปอย่างเรียบร้อย 

“สิ่งที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี อ้างว่านำงบประมาณไปใช้เรื่องโควิด – 19 แล้ว ตรงนี้เรารับไม่ได้ จึงขอถามไปยัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และ รมว.กลาโหม โดยตรงเพื่อไม่ให้เกิดความสับสน ซึ่งปัญหาความล่าช้าในการจัดการเลือกตั้งท้องถิ่นเกิดจากปัจจัยภายในของรัฐบาลเอง ถ้าเราไม่มีการเลือกตั้งท้องถิ่นจริงๆ เพียงเพราะคณะรัฐมนตรี (ครม.) ไม่เห็นชอบถามว่าใครจะเป็นคนรับผิดชอบเรื่องนี้“

นายปดิพันธ์กล่าวอีกว่า เรามีผู้บริหารท้องถิ่นจำนวนมากที่ไม่ยึดโยงประชาชน บางคนติดคดีในคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เราตั้งคำถามว่าถ้ารัฐบาลไม่มีเสถีรภาพ แบ่งแยกแตกแย่งชามข้าวกันแบบนี้ ประชาชนจะต้องเสียสิทธิในการเลือกตั้งท้องถิ่นอย่างนั้นหรือ ทั้งที่มีความยึดโยงประชาชนจริงๆ หรืออาจเป็นเพราะกลุ่มที่รักษาฐานอำนาจเดิมไม่สามารถหาผู้สมัครลงได้ครบทุก อปท. เราเห็นเงื่อนงำเรื่องนี้ จึงขอถามว่าเหตุใดนายกฯ ถึงลอยตัวเหนือความรับผิดชอบต่อเรื่องนี้
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"