'สมศักดิ์' ชักยัวะ DSI ตั้งชุดจับบ่อนพนัน


เพิ่มเพื่อน    

17 มิ.ย. 63 - ที่กระทรวงยุติธรรม  นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ชี้แจงกรณีการยุบชุดปฎิบัติการสอบสวนจำนวน 6 ชุด กองคดีการเงินการธนาคารและการฟอกเงิน กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ)​ว่า ขณะนี้แม้จะมีคำสั่งแต่งตั้งอธิบดีดีเอสไอคนใหม่แล้ว แต่ยังอยู่ระหว่าการรอโปรดเกล้าฯจึงมีรองอธิบดีดีเอสไอ รักษาราชการแทนฯซึ่งทำหน้าที่ต่างๆ สำหรับชุดปฎิบัติการที่ตั้งขึ้น หากไม่เหมาะสมก็ต้องปรับเปลี่ยน เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อหน้าที่หลักในการทำงาน สิ่งที่ตนต้องการให้ทำ คือการจัดตั้งศูนย์ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน เพื่ออายัดทรัพย์สินเครือข่ายค้ายาเสพติด  เนื่องจากแต่ละปีทั้งป.ป.ส.และบช.ปส.มีการใช้งบบูรณาการด้านการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดจำนวน 5,200 ล้านบาท แต่ที่ผ่านมายึดอายัดทรัพย์เพียงปีละ 700 ล้านบาท ถือว่าขาดทุน  และในปี 2563 มีการยึดอายัดได้จำนวน 1,500 ล้านบาท อย่างไรก็ตาม ในปี 2564 ตนได้ตั้งเป้าหมายไว้ว่าจะทำการยึดอายัดทรัพย์ให้ได้จำนวน 5,000 ล้านบาท 

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า การทำคดีของดีเอสไอทั้งคดีเศรษฐกิจ สังคมและสิ่งแวดล้อมที่เข้าข่ายคดีพิเศษและขยายผลในส่วนที่เกี่ยวข้องกับคดีฟอกเงินแต่การจับบ่อนการพนัน ไม่ใช่ภารกิจ จึงอยากให้ออมกำลังไว้ปฎิบัติภารกิจอื่นต่อไป ซึ่งตนมีงานให้ทำอีกเยอะ หลังจากนี้ไม่แน่ใจว่าจะมีเจ้าหน้าที่ดีเอสไอเข้าจับกุมบ่อนการพนันอีกหรือไม่ แต่ถ้าเป็นเหตุการณ์เกิดซึ่งหน้าคงต้องทำ  แต่จริงๆก็ไม่สมควรทำ

“คำสั่งตั้งชุดปฎิบัติการสอบสวน 6 ชุดนี้ ผมไม่เคยเห็น  ไม่รู้เรื่อง แล้วก็ไม่เคยเข้าไปล้วงลูกใดๆทั้งสิ้น เป็นเรื่องของรักษาอธิบดีดีเอสไอและว่าที่อธิบดีดีเอสไอ ส่วนจะทำโดยพลการหรือไม่ เป็นอำนาจหน้าที่ที่ทำได้ แต่ก็ไม่สมควร ผมก็ไม่จำเป็นต้องรับรู้ กรณีที่มีข่าวว่า นายกฯโทรหาผม เรื่องดีเอสไอจับบ่อน ก็ไม่เป็นความจริง การกระทำของข้าราชการก็ไม่เสียหายอะไร แต่เหมาะสมหรือไม่ก็อีกเรื่องหนึ่ง”นายสมศักดิ์ กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"