"เพจหมอรายงาน" แพทย์อังกฤษ ใช้ยาพื้นๆราคาถูกๆ  รักษาผู้ป่วยโควิด อาการหนัก ได้ผลดีเหลือเชื่อ


เพิ่มเพื่อน    



 
18มิ.ย.63-เพจแพทย์ไทยไอเดียสุด รายงานความคืบหน้าวงการแพทย์ในประเทศอังกฤษว่า ค้นพบว่ายา Dexamethasone ซึ่งเป็นยาสเตียรอยด์ ใช้รักษาอาการอักเสบที่ใช้กันทั่วไป  และใช้กันมานานแล้ว  ทำให้ผู้ป่วยโควิด ที่มีอาการหนัก ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ มีอาการดีขึ้น และรอดชีวิต  และยาดังกล่าวอาจได้ผลดีในการรักษามากกว่ายา  remdesivir    ที่ใช้กันอยู่ใน ปัจจุบัน ดังนี้ 


เปิดเผยครั้งแรก​ !!! ... ข่าวล่ามาแรง แซงทางโค้ง วิจัยมาใหม่ล่าสุดกำลังจะตีพิมม์ … ยาพื้น ๆ ราคาถูก ๆ ใช้กันทั้งโลกอาจจะกลายเป็นยาวิเศษ​ เพราะพบว่า “ช่วยชีวิตผู้ติดเชื้อ Covid19 ถึง 1 ใน 3” … ดูไม่น่าเชื่ิอ​ แต่ก็กำลังจะจริง​

ไนไทยก็ใช้กันมาเยอะพอควรแล้ว

จากผลวิจัยเบื้องต้น​ ที่กำลังจะตีพิมม์หลังการตรวจสอบ​ และตรวจทาน​

โดยหัวหน้าทีมแพทย์ของประเทศอังกฤษเปิดเผยว่า ยา Dexamethasone ที่ช่วยชีวิตคนไว้มากนั้น อาจจะเป็นการศึกษาที่สำคัญที่สุดในช่วงมี Covid19 เสียด้วยซ้ำไป โดยมีส่วนช่วยลดอัตราการตายในผู้ติดเชื้อที่อาการหนักถึงขนาดใช้ Oxygen และเครื่องช่วยหายใจ

.รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของอังกฤษได้รีบออกประกาศว่า ยาตัวนี้ได้รับการ approved ให้ใช้ได้ โดยนักวิจัยกำลังจะรีบตีพิมม์บทวิจัยเป็นทางการให้ไวที่สุด

Martin Landray, ศาสตราจารย์ของมหาวิทยาลัย Oxford ผู้ที่เป็นแกนนำทำวิจัยที่ชื่อ RECOVERY ได้กล่าวว่า “ผลการวิจัยบอกว่า ผู้ติดเชื้อที่ต้องใช้ Ventilators หรือใช้ Oxygen ที่ได้รับยา dexamethasone มีโอกาสรอดชีวิตมากขึ้น แถมราคาถูกอีกด้วย”

Dr. Mark Wurfel อายุรแพทย์มหาวิทยาลัย Washington กล่าวว่า ยาตัวนี้ทำให้ ยาใหม่ remdesivir ปลิวออกไปไกล ออกทะเลไปเลย ในแง่ผลการรักษา (ความคุ้มค่า)
ารวิจัย RECOVERY เปรียบเทียบ ผลการรักษาระหว่าง ผู้ติดเชื้อ 2100 คนที่ได้รับการสุ่มเลือกให้ได้ใช้ กับอีก 4100 คนที่ไม่ได้ใช้

Dr. Thomas McGinn หัวหน้าทีมแพทย์ของกลุ่ม Northwell Health, New York’s largest healthcare system ขแงนิวยอร์ค ในสหรัฐระบุว่า ปกติจะใช้ดูเป็นราย ๆ ไป เพราะ Steroid นั้น กดภูมิคุ้มกันคนไข้ ซึ่งอาจจะทำให้ติดเชื้อง่ายขึ้นได้ (รวมถึงเชื้ออื่นๆ ด้วย) … จึงต้องให้มีผู้ตรวจทานการวิจัยด้วย … ถ้าออกมาดี ก็จะได้ใช้อย่างแพร่หลายจริงจัง

WHO​ กำลังจะอัพเดทแนวทางวิธีการรักษาผู้ติดเชื้อ​ Covid19​ เพราะว่าผลการศึกษา​ของยา​ Steroid ที่ราคาถูกสำหรับผู้ติดเชื้ออาการหนัก​

Dr Fauci ออกมากล่าวยืนยันว่าเป็นการพัฒนาที่ชัดเจนขึ้นเพื่อเป็น 1 ทางเลือกในการรักษา

Dr. Onyema Ogbuagu แพทย์โรคติดเชื้อของมหาวิทยาลัย Yale กล่าวว่า Dexa เป็นยาลดอักเสบจากภาวะต่าง ๆ คล้ายยาเอนกประสงค์ แถมออกฤทธิ์ได้หลายทางอีก สามารถนำยานี้มาช่วยรักษาในโรค ARDS ธรรมดาที่ไม่ได้เกิดจาก Covid19 ได้ด้วย แต่ต้องระวัดาบ 2 คม คือผลข้างเคียงด้วย คือ ลดภูมิ (อาจจะทำให้เพิ่มอัตราการเสียชีวิตในบางการศึกษา) ทำให้เบาหวานแย่ลง มีผลทางด้านจิตใจ

แพทย์ในอังกฤษใช้ยานี้เพียง 10 วัน ก็ดีขึ้น ลดอัตราการเสียชีวิตไป 35% ในกลุ่มที่ใช้เครื่องช่วยหายใจ ลดอัตราเสียชีวิต 20% ในกลุ่มที่ใช้ Oxygen ช่วย.

----------------
สำหรับ  ยาDexamethasone (เดกซาเมทาโซน) คือ ยาคอร์ติโคสเตียรอยด์ฮอร์โมนหรือยากลุ่มกลูโคคอร์ติคอยด์ (Glucocorticoid) ซึ่งมีหน้าที่ป้องกันการหลั่งสารที่ทำให้เกิดการอักเสบในร่างกาย เช่น โรคข้ออักเสบ โรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบจากแบคทีเรีย และการอักเสบของดวงตา หรืออาจนำมาใช้รักษาโรคหรือภาวะอื่น ๆ นอกเหนือจากนี้ได้  
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"