ส่งไลน์ไม่ปรับครม. นายกฯยืนยันกับ'สมคิด'รอพ.ร.บ.งบฯ64ผ่านสภาก่อน


เพิ่มเพื่อน    


    สะพัด "บิ๊กตู่" ไลน์หา "สมคิด" ยืนยันไม่ปรับ ครม.ช่วงนี้ รอร่าง พ.ร.บ.งบฯ 64 ผ่านสภา รวมทั้งวิธีการทำงานแบบ New Normal ให้ได้ก่อน ขีดเส้นใต้สองเส้น "เลอะเทอะ" กับข่าวแต่ละพรรคส่งชื่อแล้ว "แรมโบ้" ถือโพลยันนายกฯ มีความจริงใจ
    การลาออกจากหัวหน้าและสมาชิกพรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) ของ ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล รมว.แรงงาน พร้อมเตรียมเสนอชื่อนายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ กรรมการบริหารพรรค เป็นรัฐมนตรี ในขณะที่พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ขยับการประชุมใหญ่สามัญพรรคเร็วขึ้นเป็นวันที่ 27 มิ.ย. ส่งผลให้เกิดกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) คาดการณ์ตำแหน่งต่างๆ ชัดเจนขึ้นกว่าเดิม 
    รวมถึงข่าวการพูดคุยของ 3 ป. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม, พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและประธานยุทธศาสตร์ พรรคพลังประชารัฐ และ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย หลังการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ ยุทธศาสตร์ชาติ และการสร้างความสามัคคีปรองดอง (ป.ย.ป.) ที่ทำเนียบรัฐบาล ที่คาดการณ์ว่าเป็นการพูดคุยปรับ ครม. 
    และข่าวนายกฯ ระบุดรามาข่าวโละทีมรัฐมนตรีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกฯ และทาบทามคนนอกมาร่วม ครม.นั้นล่าสุดแหล่งข่าวระดับสูงในทำเนียบรัฐบาลเปิดเผยว่า เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 19 มิ.ย. พล.อ.ประยุทธ์ได้ไลน์หานายสมคิด ไม่ปรับ ครม.อะไรทั้งสิ้นช่วงนี้ เพราะยังปวดหัวกับการแก้ปัญหาเงินเยียวยาในส่วนของประกันสังคมที่ยังล่าช้า และปัญหาในส่วนของพรรครวมพลังประชาชาติไทย ได้บอกว่าการพูดคุยกับ พล.อ.ประวิตรและ พล.อ.อนุพงษ์ เป็นการพูดคุยเรื่องอื่น ไม่ใช่เรื่องปรับครม.
    ขณะเดียวกัน นอกเหนือจากนายกฯ ไลน์แจ้งกับนายสมคิดแล้ว โดย 1 ใน 3 ป. ได้พูดคุยกับคนใกล้ชิดเช่นกันว่า "ยังไม่มีการปรับ ครม.ช่วงนี้" โดยมีการแจ้งว่าเนื่องจากนายกฯ ต้องการดำเนินการเรื่องร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2564 ให้เรียบร้อยก่อนที่สภาผู้แทนราษฎรจะมีการพิจารณาในวาระแรกวันที่ 1 ก.ค. และต้องการทำเรื่อง "วิธีการทำงานแบบ New Normal ของนายกรัฐมนตรี" ที่ได้แถลงการณ์ผ่านโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย(ทรท.) เมื่อวันที่ 17 มิ.ย.ให้ได้ก่อนที่สัปดาห์หน้านายกฯ ได้เชิญแต่ละภาคส่วนมาเสนอวิสัยทัศน์ ความคิด เพื่อนำไปศึกษาจัดทำเป็นโครงการ เป็นนโยบายที่นายกฯ ต้องการเร่งแก้ปัญหาความเป็นอยู่ประชาชนและฟื้นเศรษฐกิจ หลังสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลายไปได้มากแล้ว
    ขณะเดียวกัน นายกฯ ยังได้กล่าวเพียงสั้นๆ ถึงข่าวปรับ ครม.กับข่าวขีดเส้นให้แต่ละพรรคส่งรายชื่อแล้วนั้นว่า “เลอะเทอะ”ขณะที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เรื่องการปรับ ครม.นายกฯ ไม่ได้มีการพูดคุยกับตนแต่อย่างใด
    น.ส.วทันยา วงษ์โอภาสี ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ให้สัมภาษณ์ถึงการปรับ ครม.ว่า เรื่องนี้เป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรีในการตัดสินใจ ซึ่ง ส.ส.อาจจะมีความเห็นที่แตกต่างกันได้ แต่สุดท้ายก็อยู่ที่ พล.อ.ประยุทธ์ ซึ่งตนมั่นใจว่า พล.อ.ประยุทธ์จะตัดสินเพื่อประโยชน์สูงสุดของประเทศ ที่วันนี้ภารกิจสำคัญที่สุดคือการขับเคลื่อนประเทศให้เดินไปข้างหน้าให้ได้ ภายหลังจากวิกฤติโควิด-19 ที่ประชาชนได้รับผลกระทบจำนวนมาก
    ด้านนายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เห็นด้วยกับสำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) เปิดเผยผลสำรวจของประชาชนเรื่อง ความทรงจำประชาชน ซึ่งผลสำรวจปรากฏว่า ประชาชนพอใจในมาตรการให้ความช่วยเหลือ โดยเฉพาะการให้ความช่วยเหลือเยียวยาประชาชนของกระทรวงการคลังและกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งจะเห็นได้ว่าแม้ว่าประเทศจะเกิดวิกฤติแบบไม่ทันตั้งตัวจากการแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 แต่ด้วยความสามารถของนายกฯ และรัฐบาล บวกกับความร่วมมือจากทุกภาคส่วนและประชาชน จึงทำให้สามารถแก้ไขปัญหาได้ในเบื้องต้น ทั้งการให้ความช่วยเหลือประชาชน รวมถึงด้านสาธารณสุข จนทำให้ขณะนี้มีผู้ติดเชื้อลดลง และประเทศไทยไม่มีรายงานผู้ติดเชื้อในประเทศ หรือเป็น 0 ต่อเนื่องเป็นวันที่ 26 แล้ว
    นอกจากนี้ ผลสำรวจความคิดเห็นยังคงให้ความเชื่อมั่น ศรัทธาต่อนายกฯ ว่าจะสามารถทำได้ตามที่ได้พูดเอาไว้ผ่านโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจ เมื่อวันที่ 17 มิถุนายนที่ผ่านมาได้
    นายสุภรณ์ระบุว่า นายกฯ มีความจริงใจและมุ่งมั่นที่จะเข้ามาแก้ไขปัญหาให้กับบ้านเมืองตั้งแต่แรกอยู่แล้ว โดยจะเห็นได้จากการแก้ไขปัญหาไปหลายอย่างแล้ว เช่น จัดระเบียบสังคม แก้ปัญหาประมง ค้ามนุษย์ผิดกฎหมาย พร้อมๆ กับการเดินหน้าพัฒนาประเทศด้านคมนาคม รวมถึงหามาตรการต่างๆ ช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย และล่าสุดแม้ประเทศจะประสบปัญหาวิกฤติ แต่ก็ยังสามารถฝ่าฟันไปได้ ดังนั้นจึงมั่นใจว่านายกฯ จะสามารถทำตามที่ได้พูดเอาไว้ได้อย่างแน่นอน เพราะนายกฯ มีความจริงใจและทุ่มเทเพื่อประเทศชาติประชาชนอย่างสุดความสามารถ
    ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ภายในพรรคยังไม่ได้หยิบยกเรื่องดังกล่าวมาพูดคุยกัน และ พล.อ.ประยุทธ์ยังไม่ได้มีการส่งสัญญาณใดๆ การปรับเป็นอำนาจของนายกฯ ส่วนพรรคก็ไม่ได้มีความกังวลใดๆ เพราะเชื่อมั่นในรัฐมนตรีของพรรคที่ทุ่มเทให้กับพี่น้องประชาชน มีผลงาน ที่สำคัญยึดหลักซื่อสัตย์สุจริต รมต.ของพรรคไม่มีเรื่องทุจริต เราไม่ได้กังวลเรื่องการปรับ ครม.แต่อย่างใด ทั้งนี้ ขอยืนยันว่าไม่มีการขัดแย้งทั้งในส่วนของคณะกรรมการบริหารพรรค (กก.บห.), ส.ส., อดีต ส.ส., ผู้สมัคร ส.ส., ตัวแทนพรรคทุกเขตเลือกตั้ง แต่ได้ร่วมกันทำงาน
    เมื่อถามถึงความเป็นไปได้เรื่องการสับเปลี่ยนตัวรัฐมนตรีในสัดส่วนของพรรค โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ตอบว่า พรรคเราแทบไม่ได้คุยในเรื่องนี้ อย่างนายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ที่มีกระแสข่าวว่าจะถูกปรับออก และให้นางศิริวรรณ ปราศจากศัตรู ส.ส.บัญชีรายชื่อ เป็นแทน ตนก็คิดว่านายจุติทำงานอย่างเต็มที่ และเป็นกระทรวงที่มีผลงานชัดเจน
    ด้านนายชื่นชอบ คงอุดม โฆษกพรรคพลังท้องถิ่นไทย กล่าวถึงกระแสข่าวพรรคพลังท้องถิ่นไทยขอต่อรองตำแหน่งรัฐมนตรีในการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่าไม่เป็นความจริง พรรคพลังท้องถิ่นไทไม่เคยยื่นต่อรองขอตำแหน่งรัฐมนตรีในการปรับ ครม. ที่ผ่านมาตอนตั้งรัฐบาลพรรคชาติพัฒนาและพรรคพลังท้องถิ่นไทมี 3เสียงเท่ากัน พรรคชาติพัฒนาได้โควตารัฐมนตรี แต่เราไม่ได้ก็ไม่เคยมีปัญหา แต่วันนี้พรรคพลังท้องถิ่นไทมี 5 เสียง และมีแรงสนับสนุนอื่นที่ทำให้พรรคมีมากกว่า 5 เสียง ถือว่ามากพอที่จะเรียกร้องได้ แต่พรรคไม่เคยเรียกร้องต่อรองใดๆ ส่วนกระแสข่าวที่พรรคจะยุบไปรวมกับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) นั้น ไม่จริง 5 เสียงที่เรามี แม้จะไม่มาก แต่ก็ใหญ่พอจะอยู่ได้ด้วยตัวเอง เราเป็นเอกเทศของตัวเอง รวมถึงกระแสข่าวที่พรรคเล็กจะไปสนับสนุนนายมงคลกิตติ์ สุขสินธรานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทยศรีวิไลย์ เป็นรัฐมนตรีในนามพรรคเล็กนั้นก็ไม่จริง
    นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี หัวหน้าพรรคชาติพัฒนา กล่าวถึงกรณีที่ช่วงนี้พรรคเล็กพรรคน้อย กำลังยุบพรรคแล้วไปรวมอยู่ในพรรคพลังประชารัฐ เพื่อหวังผลต่อตำแหน่งรัฐมนตรี หลังจากมีการปรับ ครม.ชุดใหม่นั้นว่า สำหรับพรรคชาติพัฒนานั้นถือว่าเป็นพรรคที่เกิดขึ้นมาในโคราช เป็นพรรคของชาวโคราช วันนี้ตนยืนยันว่าพรรคนี้ยังเหนียวแน่นอยู่กับชาวโคราชแน่นอน ถ้าชาวโคราชยังศรัทธาและรักในพรรคชาติพัฒนา เราก็จะทำงานต่อไป
    นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังธรรมใหม่ กล่าวถึงกรณีที่นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทยศรีวิไลย์ ออกมาประกาศว่ามีเสียงสนับสนุนให้เป็นรัฐมนตรีจำนวน 9 เสียง ว่าจากการสอบถาม พบว่าพรรคเล็กอย่างน้อย 4 พรรคจาก 11 พรรค ประกอบด้วย พรรคพลเมืองไทย พรรคประชาธิปไตยใหม่ พรรคประชาภิวัฒน์ และพรรคพลังธรรมใหม่ ไม่ได้เกี่ยวข้องอยู่ใน 9 พรรคตามที่นายมงคลกิตติ์ได้ประกาศไว้ และไม่ทราบว่า 9 พรรคดังกล่าวเป็นพรรคอะไรบ้าง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"