ศาลทหาร ให้ประกันตัว 'หมู่อาร์ม' ไร้เงื่อนไข ทนายยันไม่มีพฤติการณ์หลบหนี


เพิ่มเพื่อน    

22 มิ.ย.63 - นายนรเศรษฐ์ นาหนองตูม ทนายส่วนตัวของ สิบเอก ณรงค์ชัย อินทรกวี หรือ หมู่อาร์ม ออกมาให้สัมภาษณ์ ถึงความคืบหน้าในกระบวนการต่อสู้คดี ว่า วันนี้ จะยื่นขอคัดค้านการฝากขัง ยืนยันว่าในคดีนี้ ไม่มีเหตุถึงขั้นต้องฝากขัง โดยอ้างว่า หมู่อาร์ม ไม่ได้มีพฤติกรรมหลบหนี และได้มารับทราบข้อกล่าวหาตามหมายเรียก ขณะเดียวกันหมู่อาร์มก็เป็นประชาชนธรรมดา ที่ไม่สามารถเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับพยานหลักฐานในคดีได้ และวันนี้จะแจ้งข้อเท็จจริงกับศาล กรณีที่ถูกดำเนินคดีว่ามาจาก การเปิดโปงทุจริตเบี้ยเลี้ยงในกองทัพบก

ส่วนข้อแก้ต่าง กรณีของการหนีราชการนั้น ทนายความ ระบุ วันนี้จะชี้แจง โดยชี้ให้เห็นพยานหลักฐาน ซึ่งต้องดูที่เจตนา ของการไม่ไปราชการ ที่สิบเนื่องจากการยื่นร้องเรียนต่อ ป.ป.ช.

อย่างไรก็ตามวันนี้ได้เตรียมหลักประกันมาพร้อม ทางศาลได้แจ้งไว้ 50,000 บาท ซึ่งวันนี้หากไม่ได้ประกันตัว เดี๋ยวอาร์มจะถูกส่งตัวไปฝากขังที่ เรือนจำทหาร มทบ. 11 นครปฐม ย้ำว่าหากไม่ได้รับการประกันตัว ส่งผลต่อกระบวนการให้ถ้อยคำต่อป.ป.ช.ในเรื่องปมทุจริต มันหากได้รับการปล่อยตัวก็จะไปปล่อยที่เรือนจำทหาร มทบ. 11 นครปฐมเช่นกัน

ขณะที่ นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล ในฐานะ กรรมาธิการ กฎหมายและการยุติธรรม และสิทธิมนุษยชนสภาผู้แทนราษฎร. กล่าวว่า มาสังเกตุการณ์กระบวนการของศาลทหาร เพราะ ประเด็นที่เกิดขึ้นอาจจะเกิดจากการกลั่นแกล้ง กรณี หมู่อาร์ม เปิดโปงการทุจริตในกองทัพ และ หมู่อาร์ม เดินทางมาที่ศาลทหารด้วยตัวเองไม่ได้เป็นการถูกควบคุมตัวยังคงมีเสรีภาพที่จะ ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน แต่ผิดหวังดำเนินการธุรการศาลทหาร ที่ไม่ยอมให้ หมู่อาร์ม สัมภาษณ์สื่อ ขัดต่อหลักสิทธิมนุษยชน และหลักสิทธิเสรีภาพที่รัฐธรรมนูญรับรองไว้ ซึ่งเรื่องแบบนี้ไม่ควรจะเกิดขึ้น

"ถ้าให้ หมู่อาร์ม ได้ออกมาให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนจะได้เห็นถึงกระบวนการที่โปร่งใสและหลายคนเป็นห่วงและไม่สบายใจ ก็จะไม่ต้องกลัวว่าจะมีอะไรเกิดขึ้น"

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะที่เจ้าพนักงานสอบสวน ได้ขอคัดค้านการประกันตัวด้วย 2 เหตุผล คือ 1. ยังไม่ได้ผลตรวจลายนิ้วมือยืนยันตัวตน กับ 2. การที่หมู่อาร์มให้สัมภาษณ์สื่อทำให้เกิดกระแสสังคม และอาจทำให้พยานไขว้เขว ถือเป็นการยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน

นายวีระ สมความคิด ประธานกลุ่มพิทักษ์สิทธิเสรีภาพของประชาชน และเลขาธิการเครือข่ายประชาชนต้านคอร์รัปชัน กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ได้นำตัวหมู่อาร์มฝากขังที่เรือนจำ มทบ.11 (นครปฐม)ตามขั้นตอนโดยทนายความได้ขอคัดค้านการฝากขัง โดยให้เหตุผลว่า การพิมพ์ลายนิ้วมือเป็นขั้นตอนตำรวจ ซึ่งได้ทำแล้ว ส่วนข้อหาขัดคำสั่ง ผบช. หมู่อาร์มไม่มีพฤติกรรมหลบหนีตามหมายเรียก และหมู่อาร์มไม่ใช่ทหาร ไม่สามารถเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับพยานหลักฐาน ซึ่งศาลเห็นว่า เหตุผลจำเลยไม่เพียงพอจึงฝากขัง 12 วันจนถึงวันที่ 3 กค. ขณะนี้ทนายอยู่ระหว่างขอประกันตัว

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ได้นำตัวหมู่อาร์มขึ้นรถตู้ไปที่ มทบ.11 ระหว่างที่ ศาลทหารฯ พิจารณาคำขอประกันตัว จนกระทั่งเวลาประมาณ 14.00 น. ศาลฯ อนุญาติให้ประกันตัวในวงเงิน 5 หมื่นบาท โดยเจ้าหน้าที่ได้ถือหมายปล่อยตัวไปที่เรือนจำ มทบ.11 เพื่อนำตัวหมู่อาร์มออกจากเรือนจำต่อไป


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"