บันทึกหน้า4


เพิ่มเพื่อน    

      www.thaipost.net ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" Line ID:@thaipost บันทึกว่าด้วยพรรคเล็ก จากฤทธิ์ของรัฐธรรมนูญ 2560 นั้น ดูบันเทิงเป็นบ้าในเรื่องพรรคการเมืองของประเทศไทย ไม่ว่าจะก่อนเลือกตั้งหรือหลังเลือกตั้ง เดี๋ยวตั้งพรรคเอง เดี๋ยวยุบพรรคเอง กันอย่างสนุกสนาน พอเลือกตั้งก็หวังเก็บคะแนนฝันจะได้เป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อ พอได้ร่วมรัฐบาล ถ้าไม่อยากบริหารพรรคเองให้ลำบาก ก็สามารถขอยุบเลิกพรรคตัวเอง หลอมรวมพลังกับยานแม่ “พรรคพลังประชารัฐ” ดังที่ “พรรคประชาชนปฏิรูป” โดย “ไพบูลย์ นิติตะวัน” ที่ปัจจุบันเป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อและรักษาการรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐได้เคยทำมาแล้ว ซึ่งมีข่าวว่าอีก 2 พรรคเล็กจะเจริญรอยตามโมเดลนี้ ...0

      วันถัดมาหลังปรากฏข่าว ก็มีบรรดาสมาชิกพรรคการเมืองแห่กันไปยื่นลาออกจากพรรคเดิมที่สำนักงาน กกต. กันคึกคัก ซึ่งส่วนหนึ่งอาจจะตามรอยหลอมรวมพลังยานแม่รึเปล่าก็ไม่ทราบ ขณะที่อีกส่วนก็เปิดใจจะตั้งพรรคใหม่ ซึ่งทุกวันนี้ก็มีคนขอตั้งพรรคการเมืองกันมากมายก่ายกอง ทั้งหมดนี้เป็นผลจากระบบเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญ 2560 แบบจัดสรรปันส่วนผสม และการคำนวณสูตร ส.ส. ที่ทำให้พรรคเล็กสามารถเข้าไปเป็น ส.ส.ได้จำนวนมาก เห็นแบบนี้ใครก็ฝันหวาน ส่วนพรรคใหญ่ชนะเขตเยอะยิ่งได้ ส.ส.บัญชีรายชื่อน้อยไปจนถึงไม่มีเลย แล้วระบบพรรคการเมืองไทยจะเข้มแข็งได้อย่างไรภายใต้รัฐธรรมนูญนี้? ...0

      เมื่อกระแสข่าวปรับ ครม. ลอยเข้ามา 7 พรรคเล็กร่วมรัฐบาลขอเล่นใหญ่ ชง “มงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์” ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ ไปเป็นรัฐมนตรี! ซึ่งเจ้าตัวก็บอกแล้วแต่นายกรัฐมนตรีจะพิจารณา พร้อมปฏิเสธการยุบเลิกพรรคตัวเอง อีกทั้ง “มงคลกิตติ์” ยังดูเป็นคนหนุ่มสุดในบรรดาพรรคเล็กร่วมรัฐบาลเสียด้วย หากได้เป็นรัฐมนตรีจริงจะบันเทิงขนาดไหน เพราะแค่ทุกวันนี้เป็น ส.ส. ก็สร้างความบันเทิงมาไม่น้อยแล้ว ...0

      จะว่าไปถ้าปรับ ครม. สู้วิกฤติเศรษฐกิจหลังช่วงโควิดนี้ พูดถึงเศรษฐกิจก็เลยนึกถึง “พรรคเศรษฐกิจใหม่” ตามมาด้วย ที่เล่นย้ายขั้วไปร่วมสนับสนุนรัฐบาลพรึ่บ ปล่อยให้ “มิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์” ยืนหนึ่งเป็น ส.ส.ฝ่ายค้าน อยู่เดียวดาย ไหนๆ ก็ไปทั้งที กลุ่มที่ย้ายขั้วควรจะได้เป็นรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจด้วยบ้างดีไหม ถ้ามีปัญหาอะไรก็โทร.ถาม “มิ่งขวัญ” ในฐานะ ส.ส.พรรคเดียวกันได้ เพื่อใช้โอกาสพิสูจน์ฝีมือสักครั้ง ว่าจะกอบกู้เศรษฐกิจใหม่ให้ประเทศไทยได้สมกับชื่อพรรคหรือเปล่า ฮ่าๆๆ ...0

      3 วันสุดท้าย ก่อนสิ้นสุดระยะเวลาอุทธรณ์คดีฟอกเงินของ “พานทองแท้ ชินวัตร” 25 มิ.ย.นี้ ที่รองอัยการสูงสุดเซ็นไม่อุทธรณ์คดี จนเป็นที่ยุติและถูกวิพากษ์วิจารณ์ไปแล้ว “จาตุรันต์ บุญเบ็ญจรัตน์” โฆษกพรรคพลังธรรมใหม่ ยังมีความหวังห้วงสุดท้ายโดยไปยื่นขอให้อัยการสูงสุดทบทวนยกเลิกคำสั่งไม่อุทธรณ์ ขณะที่อีกคน “วัชระ เพชรทอง” อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ คงไม่หวังแล้ว เลยจัดการยื่น ป.ป.ช. เอาผิดอัยการสูงสุดยันอัยการคณะทำงานกรณีนี้ในวันเดียวกัน โดยเขายังอยากให้ไต่สวนเปรียบเทียบดุลพินิจในการสั่งคดีของอัยการ ระหว่างคดีของประชาชนกับคดีของตระกูลชินวัตรด้วย ...0


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"