'พท.'ติว61ขุนพล ถล่มพรบ.งบฯ64 ปูดทิ้งทวนยุบสภา


เพิ่มเพื่อน    


    ส.ว.ผ่านฉลุยร่าง พ.ร.บ.โอนงบฯ 8.8 หมื่นล้านบาท  "เพื่อไทย" ลุยติวเข้ม 61 ขุนพลอภิปรายงบ 64 ปูดรัฐบาลทำงบก้อนสุดท้ายทิ้งทวนก่อนยุบสภา "ประชาชาติ" หวั่นงบ 64 เอาไปอุ้มคนรวย ชี้ภาษีเก็บได้ต่ำกว่าเป้า ขณะที่ ป.ป.ท.วางเข้ม 4มาตรการเฝ้าระวังใช้จ่ายงบฟื้นฟูฯ พบ อปท.ส่อทุจริตจัดซื้อวัสดุป้องกันโควิดอื้อ
    ที่รัฐสภา วันที่ 21 มิถุนายน ในการประชุมวุฒิสภา มีการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.โอนงบประมาณรายจ่าย พ.ศ..... วงเงิน  8.8 หมื่นล้านบาท ตามที่สภาผู้แทนราษฎรพิจารณาเสร็จแล้ว โดย สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ส่วนใหญ่อภิปรายแสดงความเป็นห่วงเรื่องการนำงบประมาณจากการโอนงบไปใช้ในโครงการต่างๆ ที่อาจไม่ตรงกับวัตถุประสงค์ความต้องการของประชาชน และมีความไม่โปร่งใส ตลอดจนการไปตัดงบประมาณจากหน่วยงานที่มีความจำเป็นต้องใช้งบประมาณ
    นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา อภิปรายว่า ทุกคนไม่มีใครขัดข้องเรื่องการโอนงบประมาณ แต่โครงการต่างๆ ที่จะใช้นั้นมีความโปร่งใสหรือไม่ ส่วนมากเอาไปทำถนน ติดกล้องวงจรปิด มีพ่อค้านักธุรกิจร่วมมือกัน อยากเพิ่มเติมว่าโครงการต่างๆ ที่จะนำไปใช้นั้นต้องตรงจุด มีประสิทธิภาพเพื่อประชาชน ให้ชาวบ้านมีส่วนร่วมด้วย และอย่าทุจริต รัฐบาลต้องมีท่าทีชัดเจน ใครโกงต้องคอขาดเท่านั้น จึงยับยั้งพวกแร้งลงได้ รวมถึงรัฐบาลควรมีแนวทางดึงภาคประชาชนมีส่วนร่วมตรวจสอบการใช้เงินโครงการต่างๆด้วย
    พล.อ.ต.เฉลิมชัย เครืองาม ส.ว. อภิปรายว่า เป็นห่วงการไปตัดงบประมาณจาก 10 หน่วยงานกระทรวงสาธารณสุข 1,400 ล้านบาท ซึ่งเป็นงบที่เบิกจ่ายไม่ทันในวันที่ 7 เม.ย.2563 แต่งบที่ถูกตัดไปเหล่านี้ล้วนมีความสำคัญเป็นงบเกี่ยวกับการก่อสร้างอาคารที่พักผู้ป่วย ห้องไอซียู ตึกอุบัติเหตุ อาคารที่พักแพทย์โรงพยาบาลต่างๆ เกรงจะมีผลกระทบต่อการให้บริการประชาชน อยากให้โอนงบเหล่านี้คืนกลับไปให้หน่วยงานต่างๆ ที่ถูกตัดงบมา
    ทั้งนี้ หลังจากที่ ส.ว.อภิปรายแสดงความเห็นครบทุกคนแล้ว จึงลงมติเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่าย พ.ศ..... ด้วยคะแนน 214 ต่อ 0 งดออกเสียง 3
    นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณา พ.ร.บ.งบประมาณ 2564  วงเงิน 3.3 ล้านล้านบาท ระหว่างวันที่ 1-3 ก.ค. ก่อนการประชุมในวันดังกล่าว พรรคเพื่อไทยได้จัดให้มีการบรรยายและเวิร์กช็อปติวเข้ม 61 ส.ส. ที่จะอภิปราย พ.ร.บ.งบประมาณ 2564 โดยได้เชิญวิทยากรที่มีความรู้ความสามารถทั้งภายในและนอกพรรคมาติวเข้มผู้อภิปราย โดยได้จัดแบ่งหมวดหมู่เนื้อหาการอภิปราย เพื่อทำหน้าที่พิทักษ์รักษาผลประโยชน์ให้กับประเทศชาติและประชาชนอย่างสูงสุด เพื่อไม่ให้มีการจัดทำงบประมาณซ้ำซ้อน และป้องกันการทุจริต 
    "ในอดีตบางรัฐบาลเคยประกาศนโยบายเปลี่ยนสนามรบเป็นสนามการค้า แต่รัฐบาลนี้เปลี่ยนสนามการค้าเป็นสนามงบประมาณ งบประมาณ 64 วงเงิน 3.3 ล้านล้านบาท อาจเป็นการจัดทำงบประมาณแบบทิ้งทวน ตามกระแสข่าวหลังงบประมาณ 2564 ผ่านอาจจะยุบสภา พรรคเพื่อไทยจึงยิ่งต้องจับตาอย่างใกล้ชิด เพื่อให้เงินงบประมาณทุกบาททุกสตางค์เกิดประโยชน์สูงสุดต่อประเทศชาติและประชาชน" นายอนุสรณ์กล่าว
    พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรคประชาชาติ กล่าวถึงการประชุมสภาเพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ 2564 ว่าพรรคร่วมฝ่ายค้านมีความเป็นห่วง เพราะในงบประมาณ 3.3 ล้านล้านบาทนั้น กังวลว่าจะมีการนำไปอุ้มให้คนรวย มีนโยบายบาทแข็ง ที่จะส่งเสริมให้คนไทยไปเที่ยวต่างประเทศโดยไม่สนใจกลุ่มเอสเอ็มอี ขณะเดียวกันมีงบดำเนินการประมาณ 2.5 ล้านล้านบาท ที่จะนำไปใช้สำหรับข้าราชการ โดยฝ่ายค้านจะติดตามตรวจสอบ พ.ร.บ.งบประมาณ 2564 นอกจากนี้ยังทราบว่า ในปี 2563 น่าจะมีการเก็บภาษีได้ต่ำกว่าเป้า กรมสรรพากรที่มียอดเงินหายจากเป้าไปเกือบ 2 แสนล้านบาท ขณะที่กรมศุลกากรและกรมสรรพสามิต ก็น่าจะมีการเก็บภาษีได้ต่ำกว่าเป้าเช่นกัน 
     "อยากให้มีการทบทวนนโยบายที่เกี่ยวกับเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษตะวันออก หรืออีอีซี ที่ดูแล้วจะมุ่งเป้าช่วยเหลือคนบางกลุ่มเท่านั้น เห็นได้จากบอร์ดในอีอีซี 21 คน ที่ล้วนมาจากส่วนกลาง โดยไม่มีตัวแทนที่เป็นเกษตรกร หรือคนในพื้นที่ชลบุรี ระยอง ฉะเชิงเทรา เข้าไปมีส่วนร่วมไปเป็นกรรมการเลย" พ.ต.อ.ทวีกล่าว
     พ.ต.ท.วันนพ สมจินตนากุล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) ในฐานะเลขานุการศูนย์อำนวยการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ (ศอตช.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังประชุมคณะกรรมการอำนวยการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ ครั้งที่ 1/2563 ที่มีนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานว่า ในที่ประชุม ป.ป.ท.ได้เสนอแนวทางการเฝ้าระวังการใช้จ่ายงบประมาณตาม พ.ร.ก.กู้เงินเยียวยาและฟื้นฟูเศรษฐกิจสังคมที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดโควิด-19 ให้การใช้งบประมาณมีประสิทธิภาพแก่ประชาชน โดยวางกลไกการใช้งบประมาณ 4 มาตรการคือ 1.เฝ้าระวังและแจ้งเบาะแส 2.ป้องกันและลดโอกาสการทุจริต 3.ตรวจสอบข้อเท็จจริง และ 4.ดำเนินมาตรการทางปกครอง วินัย อาญา 
    ขณะนี้ ป.ป.ท.ได้เปิดเว็บไซต์เพื่อให้ประชาชนเข้าไปดูว่าแต่ละโครงการมีรายละเอียดอย่างไร โครงการใดได้รับอนุมัติไปแล้วบ้าง หากประชาชนพบเห็นข้อพิรุธ สามารถแจ้งเข้ามาได้ ซึ่งมีรูปแบบทั้งให้ประชาชนเปิดเผยตัวและปกปิดผู้แจ้ง 
     เลขาฯ ป.ป.ท.กล่าวอีกว่า เราจะบูรณาการหน่วยงานใน ศอตช.เข้าไปตรวจสอบโครงการต่างๆ ด้วย ที่ผ่านมาได้เข้าไปตรวจสอบการใช้งบประมาณขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.)เกี่ยวกับการใช้งบประมาณจัดซื้อวัสดุป้องกันการระบาดของโควิด-19 ใน 37 จังหวัด พบความผิดปกติในการจัดซื้อ 28 แห่ง ใน 17 จังหวัด แบ่งลักษณะได้ 16 ประการ อาทิ ราคาจัดซื้อสูงเกินจริง เมื่อเทียบกับราคาหรือคุณสมบัติของวัสดุในสถานการณ์นั้น ไม่ปรากฏหลักฐานการสืบราคาให้ตรวจสอบ ซึ่งขณะนี้ส่งเรื่องไปยังคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) เพื่อดำเนินการแล้ว 3 เรื่อง ซึ่งเรื่องไหนถ้าเกี่ยวข้องกับวินัยก็จะส่งต้นสังกัดต่อไป. 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"