'จอม'สารภาพทำคลิปหมิ่นสถาบัน แต่ไม่ขอรับผิดชอบใดๆ อ้างฝรั่งหัวแดงผิดข้อตกลง


เพิ่มเพื่อน    

23 มิ.ย.63 -นายจอม เพชรประดับ สื่อมวลชนอิสระ ลี้ภัยในสหรัฐอเมริกา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Jom Petchpradab ว่า มีการสอบถามเข้ามามากว่า เสียงที่ปรากฎอยู่ในคลิปที่กลุ่มของ PixelHELPER ซึ่งกำลังเคลื่อนไหวตรวจสอบ ตั้งคำถามกษัตริย์ไทยในประเทศเยอรมันนั้นว่าเป็นเสียงของผมหรือไม่ ก่อนที่จะตอบว่า ใช่ หรือ ไม่ใช่

ขออธิบายความ ที่ไปที่มาของคลิปนี้ดังนี้ครับ ผมได้รับการติดต่อจาก คุณ Oliver Bienkowski ผู้นำมูลนิธิ PixelHELPER ว่าจะขอใช้เสียงเพื่อทำคลิปล้อเลียน หรือ Fake เพื่อความตลก โปกฮา สร้างสีสันในกลุ่มผู้ที่ไม่เห็นด้วยกับกษัตริย์ไทย โดยใช้ภาพเคลื่อนไหวของกษัตริย์ไทยมาประกอบ ซึ่งผมเห็นว่า ก็ไม่แปลก เพราะเป็นเรื่องปกติอยู่แล้วในสังคมยุโรปที่ทำเช่นนี้ จึงตอบตกลงไป

แต่เมื่อทำออกมาแล้วไม่ใช่ลักษณะการล้อเลียนโดยปกติทั่วไป แต่ออกมาเป็นลักษณะที่พยายามทำให้เหมือนจริง ไม่มีอารมณ์ตลก ล้อเล่น เพื่อให้เกิดความสนุกสนานแต่อย่างใด

และที่สำคัญมีข้อความคำพูดที่สุ่มเสี่ยงต่อความผิดการใส่ร้าย หรือการกล่าวหาผู้อื่นซึ่งเป็นอาชญากรรมร้ายแรง - ผมจึงได้คัดค้านในประเด็นนี้ไปยังคุณ Oliver Bienkowski โดยขอให้เขาปรับปรุงแก้ไข หรือไม่ก็ตัดเสียงท่อนที่มีความสุ่มเสี่ยงนี้ออกไป แต่เขาก็ยังคงยื่นยันที่จะดำเนินการเผยแพร่คลิปนี้แบบเดิมต่อไป

ดังนั้นสิ่งที่ผมกระทำได้ ณ เวลานี้คือ การปฎิเสธ ไม่รับผิดชอบใด ๆ ต่อคลิปเสียงดังกล่าว เพราะไม่ได้เป็นไปตามข้อตกลงที่ได้ตกลงกันเอาไว้ และผมก็ได้แสดงการคัดค้านไม่เห็นด้วยไปแล้ว

อย่างไรก็ตาม ผมยังคงให้การสนับสนุนกิจกรรมของกลุ่ม PixelHELPER ในเยอรมัน ในการตั้งคำถาม ตรวจสอบ ท้วงติง การใช้อำนาจอิทธิพลของ พระมหากษัตริย์ไทย ที่ไม่เป็นการทำลายหลักการกฎหมายสากล หลักสิทธิมนุษยชน ความเสมอภาค เสรีภาพ และหลักการประชาธิปไตยทั้งในประเทศไทย และในต่างประเทศ.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"