'เหวง' บ่นพึมพำ 88 ปีผ่านไป อำนาจสูงสุดในการปกครองประเทศ ไม่เคยตกเป็นของราษฎร


เพิ่มเพื่อน    

23 มิ.ย. 63 - นพ.เหวง โตจิราการ แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กโดยมีเนื้อหาดังนี้

88 ปีผ่านไป แทนที่อำนาจสูงสุดในการปกครองประเทศนั้น จะเป็นของราษฎรทั้งหลายอย่างแท้จริง กลับกลายเป็นว่า อำนาจสูงสุดในการปกครองประเทศนั้น เป็นของพวกเผด็จการทหารที่ยึดอำนาจได้ทั้งหลาย

เจตจำนงอันแน่วแน่ของการเปลี่ยนแปลงการปกครองเมื่อ 24 มิถุนายน 2475ของคณะราษฎรปรากฏอยู่ในมาตรา1.ของ "พรบ.ธรรมนูญการปกครองแผ่นดินสยามชั่วคราว พศ.2475" ที่ประกาศใช้บังคับในวันที่27 มิถุนายน 2475 ในมาตราที่1.ซึ่งบัญญัติไว้ว่า "อำนาจสูงสุดในการปกครองประเทศนั้นเป็นของราษฎรทั้งหลาย"

88 ปีที่ผ่านมาได้หมุนเข็มนาฬิกาการเมืองของประเทศกลับไปเป็น "อำนาจสูงสุดของประเทศนั้นเป็นของคณะเผด็จการทหาร ที่ทำการยึดอำนาจรัฐประหารสำเร็จ" ชุดแล้วชุดเล่า

ปัจจุบันอำนาจสูงสุดของการปกครองประเทศอยู่ในเงื้อมมือของสว.ลากตั้ง 250 คนโดยคสช. รวมไปถึงอำนาจในการชี้ชะตาประเทศในด้านต่างอยู่ในเงื้อมมือขององค์กรอิสระชุดต่างๆที่คสช.ตั้งเข้ามา
 
โดยเฉพาะอย่างยิ่งศาลรัฐธรรมนูญ แม้โดยตัวอักษรจะเขียนไว้ว่าให้วินิจฉัยในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับรัฐธรรมนูญ แต่ในความเป็นจริงคำวินิจฉัยบางเรื่องกลับเป็นการเขียนรัฐธรรมนูญขึ้นใหม่โดยศาลรัฐธรรมนูญเอง

องค์กรทั้งหมดที่ตั้งโดยคณะเผด็จการทหารที่ยึดอำนาจสำเร็จ มีอำนาจให้คุณให้โทษต่อตัวแทนที่ราษฎรทั้งประเทศเลือกเข้ามา กระทั่งอาจจะลงโทษปลดหรือถอดถอนออกจากผู้แทนและห้ามลงการเมืองห้าปีสิบปีได้ซึ่งก็คือองค์กรของคณะรัฐประหารประหารชีวิตทางการเมืองของตัวแทนราษฎรได้

ดังนั้นการเลือกตั้งตัวแทนหรือผู้แทนราษฎรจึงเป็นเพียงการเล่นจำอวด เพียงให้ดูราวกับว่าประชาชนได้ใช้อำนาจสูงสุดทางการเมืองของพวกตนแล้ว

แต่อันที่จริงไม่ใช่ อำนาจสูงสุดอยู่ที่คณะเผด็จการทหารที่ยึดอำนาจสำเร็จต่างหากเล่า

88 ปีที่ผ่านไป การเปลี่ยนแปลงการปกครองของคณะราษฎร ถูกฝ่ายเผด็จการทหารทำลายล้างลงไปอย่างสิ้นเชิง และสร้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยปลอมขึ้นมาแทนที่

เพียงเพื่อหลอกลวงประขาชนไทยและประเทศต่างๆทั่วโลกว่า ประเทศไทยเป็นประชาธิปไตยแล้ว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"