'กองปราบ' ฝากขัง 2 ผู้ต้องหาครอบครองอาวุธสงครามที่ จ.ตาก เตรียมส่งขายประเทศเพื่อนบ้าน


เพิ่มเพื่อน    

25 มิ.ย.63 - ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก พนักงานสอบสวนกองปราบปราม ควบคุมตัว นายสดายุ วุฒิใจ อายุ 39 ปี ภูมิลำเนา ต.แม่ดาว อ.แม่สอด จ.ตาก และ นายอภิชัย ศิริไทย อายุ 27 ปี ภูมิลำเนา ต.บ้านครัว อ.บ้านหมอ จ.สระบุรี ผู้ต้องหาที่ 1-2 คดีครองครองอาวุธสงครามล็อตใหญ่ ที่ อ.แม่สอด จ.ตาก มาขออำนาจศาลฝากขังครั้งแรก เป็นเวลา 12 วัน ตั้งแต่วันที่ 25 มิ.ย. - 6 ก.ค. นี้ เนื่องจากการสอบสวนยังไม่เสร็จสิ้น จะต้องสอบพยานเพิ่มเติมอีก 15 ปาก, รอผลการตรวจสอบประวัติผู้ต้องหาจากกองทะเบียนประวัติอาชญากร, ผลการตรวจพิสูจน์ของกลางจากการพิสูจน์หลักฐาน, ข้อมูลการใช้โทรศัพท์ และผลการตรวจสอบรายการเดินบัญชีธนาคาร

คำร้องฝากขังระบุพฤติการณ์สรุปว่า เมื่อวันที่ 9 -10 ก.ย. 2562 ก่อนการจับกุม เจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งจากสายลับและทำการสืบสวนทราบว่า นายสดายุและนายอภิชัย ผู้ต้องหา ใช้รถยนต์มิตซูบิชิ ปาเจโร่ สปอร์ต สีขาวทะเบียน กจ 191 ตาก และรถยนต์ โตโยต้า สีน้ำเงิน ทะเบียน บจ.4296 ตาก บริเวณท่าข้ามมหาวันเมยโค้ง หมู่ที่ 1 ต.มหาวัน อ.แม่สอด จ.ตาก เพื่อจะลำเลียงอาวุธสงครามมายังท่าข้ามหาวันเมยโค้ง ใน 1 เดือน จะเดินทางมาประมาณ 2 ครั้ง แล้วอาศัยช่วงเวลาเย็นซึ่งชาวบ้านในพื้นที่เลิกงาน ในการขนย้ายอาวุธสงครามข้ามไปยังประเทศเพื่อนบ้านทางเรือรับจ้าง ใช้เวลาในการขนอาวุธสงครามประมาณ 5 นาที จากนั้นจะข้ามไปทำการซื้อขายกันที่ฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน ต่อมาเมื่อวันที่ 22 มิ.ย. 2563 ตำรวจกองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 3 ได้รวบรวมพยานหลักฐานเพื่อขอหมายค้นจากศาลจังหวัดแม่สอด ทำการตรวจค้นบ้านเลขที่ 390 หมู่ที่ 2  ต.แม่ตาว อ.แม่สอด จ.ตาก ซึ่งเป็นบ้านที่มีอาวุธปืนซุกซ่อนอยู่

กระทั่งวันที่ 23 มิ.ย.2563 เวลาประมาณ 06.00 น. ตำรวจและทหารชุดจับกุมได้นำหมายค้นของศาลจังหวัดแม่สอด ที่ 95/2563 ลงวันที่ 20 มิ.ย. 2563 เข้าตรวจค้นบ้านหลังดังกล่าว เมื่อไปถึงพบนายสดายุและนายอภิชัย ผู้ต้องหาทั้งสองอยู่ภายในบ้าน เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงแสดงหมายค้นพร้อมกับทำการตรวจค้น พบอาวุธปืน แต่ตรวจสอบเอกสารแล้วพบว่าเป็นอาวุธปืนถูกต้องตามกฎหมาย

จากนั้นนายสดายุและนายอภิชัยได้นำเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมไปทำการตรวจค้นบ้านไม่มีเลขที่ ซึ่งอยู่หลังบ้านเลขที่ 390 ดังกล่าว โดยผู้ต้องหาทั้งสองเป็นผู้ถือกุญแจบ้าน ผลการตรวจค้นพบอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนจำนวน 53 รายการ ซุกซ่อนอยู่ สอบถามผู้ต้องหาทั้งสองรับว่าอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนทั้งหมดเป็นของผู้ต้องหา นำมาซุกซ่อนไว้เพื่อเตรียมที่จะนำไปจำหน่าย เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงได้ยึดอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนทั้งหมดไว้เป็นของกลาง จับกุมนายสดายุและนายอภิชัยส่งพนักงานสอบสวน สภ.แม่สอด เพื่อลงบันทึกประจำวันเป็นหลักฐาน

เนื่องจากคดีนี้ ผู้ต้องหาทั้งสองมีพฤติการณ์กระทำความผิดในลักษณะเป็นการสะสมอาวุธปืนเครื่องกระสุนปืน โดยไม่ชอบด้วยกฎหมายไว้เพื่อการหรือตระตรียมการกระทำความผิดอย่างอื่น และอาจมีผู้ร่วมกระทำความผิดในรูปแบบเป็นขบวนการหรือกลุ่มบุคคลในลักษณะซับซ้อน ซึ่งต้องมีการขยายผลการดำเนินคดีต่อไป และเป็นคดีที่อยู่ในความสนใจของประชาชน ซึ่งอยู่ในอำนาจการสอบสวนของกองปราบปราม ต่อมาเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้นำตัวนายสดายุและนายอภิชัย ผู้ต้องหาที่ 1-2 พร้อมของกลาง ส่งมอบให้พนักงานสอบสวนกองกำกับการ 4 กองบังคับการปราบปราม ดำเนินคดีตามกฎหมาย ซึ่งได้เดินทางจาก อ.แม่สอด จ.ตาก มายังกองบังคับการปราบปราม เมื่อวันที่ 23 มิ.ย. ที่ผ่านมา เมื่อเวลา 20.00 น. เพื่อดำเนินคดี

โดยกล่าวหาว่า "ร่วมกันมีอาวุธปืน และเครื่องกระสุนปืน ที่นายทะเบียนไม่สามารถออกใบอนุญาตให้ได้ ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต" อันเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.อาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิด ดอกไม้เพลิง และสิ่งเทียมอาวุธปืน พ.ศ.2490 มาตรา 4 (1)(2), 7, 8, 55, 72 วรรคแรก, 78 วรรคแรก ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 83  ควบคุมตัวส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมาย

เหตุเกิดที่หน้าบ้านเลขที่ 390 หมู่ที่ 2 ต.แม่ตาว อ.แม่สอด จ.ตาก เวลา 08.00 น. ในชั้นสอบสวนผู้ต้องหาทั้งหมดให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา

ท้ายคำร้อง พนักงานสอบสวนขอคัดค้านการประกันตัวผู้ต้องหาทั้งสอง เนื่องจากคดีนี้มีอัตราโทษสูง หากปล่อยตัวไปเกรงว่าผู้ต้องหาจะหลบหนี และไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน หรือก่อเหตุร้ายประการอื่น

ศาลพิจารณาคำร้องแล้วอนุญาตให้ฝากขังได้


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"