อดีตกกต.สมชัย ชักใบเหลือง เลือกตั้งซ่อมส.ส.ลำปาง!


เพิ่มเพื่อน    

26 มิ.ย.63 - นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) กล่าวถึงกรณีพบเบาะแสการทุจริตเลือกตั้งซ่อมที่จังหวัดลำปางว่า เรื่องที่เกิดขึ้นสะท้อนให้เห็นถึงปัญหาของการเลือกตั้ง เช่น คลิปซื้อเสียงที่ทำกันตอนกลางวัน ซึ่งคนที่เกี่ยวข้องกับหน่วยงานราชการ และ กกต. ควรจะต้องไปตรวจสอบข้อเท็จจริง นอกจากนี้พยานที่พร้อมจะให้ข้อมูลก็อยู่ในที่ปลอดภัย ถ้ากกต.จังหวัดต้องการจะสอบสวนก็พร้อม

นายสมชัย กล่าวอีกว่า ส่วนใบรายชื่อผู้จัดทำโพล ชื่อผู้จัดทำมีส่วนเกี่ยวข้องกับหน่วยงานรัฐและมีเบอร์ติดต่อชัดเจน กกต.จำเป็นต้องไปสอบว่ามีการจัดทำโพลจริงหรือไม่ อย่างไร รวมทั้งสอบคนที่มีรายชื่อในใบนั้นว่าได้ให้ชื่อและเลขบัตรประชาชนไปหรือไม่ มีผลประโยชน์อย่างไร นอกจากนี้ตนยังทราบว่า 4 ชื่อในใบรายชื่อนั้น ไม่ได้อยู่ในพื้นที่ สิ่งที่น่าสนใจคือในวันเลือกตั้งมีคนไปใช้สิทธิเลือกตั้งแทนคนเหล่านั้นหรือไม่ ต้องใช้อำนาจ กกต.ในการเปิดหีบและตรวจสอบว่ามีคนสวมรอยในการใช้สิทธิเลือกตั้งหรือไม่ พิสูจน์รายชื่อ พร้อมสอบกรรมการประจำหน่วยว่ามีผีไปเลือกตั้งได้อย่างไร 

"จุดอ่อนในการเลือกตั้งครั้งนี้คือการสวมหน้ากาก และไม่มีการขอให้เปิดหน้ากากดูด้วย ซึ่งจะเป็นโอกาสในการทุจริตที่แฝงมากับการเลือกตั้ง เรียกว่าลำปางโมเดล ผมขอตั้งคำถามว่า กกต.ได้ส่งเจ้าหน้าที่ระดับสูงลงไปตรวจสอบแล้วหรือยัง ผมอยากเห็น กกต.กลาง มีความกระตือรือร้นและเอาจริงเอาจังในการตรวจสอบ ไม่ใช่ปล่อยให้เป็นหน้าที่ของ กกต. จังหวัด และการประชุมในวันอังคารที่จะถึงนี้ อย่าบอกว่าตรวจสอบแล้วทุกอย่างเรียบร้อย เพราะยังมีอีกหลายเรื่องยังมีข้อสงสัย" อดีต กกต. กล่าว

นายสมชัย กล่าวด้วยว่า ถ้ามีการสอบสวนข้อเท็จจริงแล้วเป็นจริง ต่ำสุดคือใบเหลือง คือจัดการเลือกตั้งใหม่ และถ้าสาวไปถึงตัวบุคคลที่เกี่ยวข้องก็ไม่ยาก และถ้าเกี่ยวข้องกับผู้สมัครก็ให้ใบส้มหรือใบแดงได้ ทั้งนี้ต้องมีการรักษาความปลอดภัยของผู้ที่เกี่ยวข้อง คนที่เป็นพยานต้องไปอยู่ในที่ปลอดภัย กกต. ต้องสร้างความมั่นใจกับประชาชนว่าให้ข้อมูลกับ กกต. ก็ต้องคุ้มครองพยาน รวมทั้งคนที่เดินแจกเงินเอง มาตรา 46 กล่าวว่าถ้าบุคคลที่ทำความผิดแต่ให้การที่มีประโยชน์กับ กกต. ก็อาจจะไม่พิจารณาลงโทษ แต่ถ้าทำความผิดแล้วไม่ได้ให้ถ้อยคำที่มีประโยชน์จะต้องโดนจำคุก 1-10 ปี ตนว่ามันไม่คุ้ม ถ้าให้ทำงานด้วยค่าจ้างไม่กี่พัน แต่ต้องติดคุก 10 ปี ทางที่ดีควรให้ปากคำที่เป็นประโยชน์กับ กกต.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"