'จตุพร' คดีบุกบ้านสี่เสาฯอยู่อีกสำนวน ลั่นยอมรับชะตากรรม 'แกนนำไม่ตายก็ติดคุก'


เพิ่มเพื่อน    

26 มิ.ย.63 - นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.)  กล่าวภายหลังเดินทางมาให้กำลังใจ 5 แกนนำ นปช.ที่ถูกตัดสินจำคุก คดีบุกบ้าน พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ อดีตประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ว่า ตนได้พูดเป็นสัจธรรมกับคณะว่า บนหนทางการต่อสู้ของพวกเรา ไม่ตายก็ติดคุก วันนี้ พี่น้องเราทุกคนที่ศาลได้อ่านคำพิพากษาจำคุกได้น้อมรับคำตัดสิน ในขณะที่ตนและคนอื่นที่เหลือในสำนวนที่สอง ที่แตกต่างกันเรื่องวันเวลา

"ในตลอด 10 ปี เราเข้า ออกคุกสลับกันเสนอ หลายคนไม่เข้าใจว่าคนที่ผ่านเรื่องราวกันมา จะมีพื้นที่น้อยมาก เพราะฉะนั้นสิ่งที่ผมจะบอกกับสังคม ทุกฝ่าย ทั้ง เสื้อแดง, เสื้อเหลือง, พธม. ,กปปส. อยู่บนวิถีทางที่ไม่แตกต่าง แต่ฝ่าย นปช.อาจจะติดคุกกันเป็นจำนวนมาก และหลายปีด้วยกัน"นายจตุพร กล่าว

ประธานนปช. กล่าวต่อไปว่าแต่ละฝ่ายก็ผ่านวิถีทางนี้มากันมากพอสมควร และสังขารผู้อาวุโสทั้งสองฝ่ายอยู่ในสภาวะที่ยากลำบาก และที่เหลือต่างทยอยขึ้นศาลสลับกันมาทุกฝ่ายในรอบ 10 ปี ที่ถามหลังจากฟังคำวินิจฉัย คิดเป็นอย่างอื่นไม่ได้ ที่แตกต่างกันอย่างเดียวคือ ตนยังพอมีเวลาเหลืออยู่ ต้องไปจัดการชีวิต เรื่องส่วนตัว ส่วนรวม สุขภาพ อย่างไรก็หนีไม่พ้น ไม่มีทิศทางเป็นอย่างอื่น เราต้องอยู่บนพื้นฐานความจริง

"พวกผมน้อมรับคำตัดสินของศาล อย่างไม่มีข้อโต้แย้งใดๆ ก่อนเดินทางมาศาล เรามีการพูดคุยกันมาตลอด เรามีสองพื้นที่เท่านั้น เพียงแต่ต่างเวลากัน คือไม่ตายก็ติดคุก นี่คือสัจธรรมของชีวิต ซึ่งเกิดกับคนเสื้อแดง และเสื้อเหลือง บางคนถูกยึดบ้าน พิทักษ์ทรัพย์ ต้องเรี่ยไรหมู่มิตรมาช่วยไถ่ถอน ความทุกข์กันคนละอย่าง ผมยังเห็นว่า ทุกฝ่ายที่ต่อสู้กันมา อยู่ในห้วงความทุกข์ทั้งสิ้น" นายจตุพร กล่าว

ส่วนที่มีการชุมนุมขับไล่รัฐบาลอีกครั้ง จุดยืนของ นปช. เป็นอย่างไรนั้น นายจตุพร กล่าวว่า  จากการพูดคุยผู้เชี่ยวชาญเศรษฐกิจไทยจะหนักสุดนับจากเดือนหน้าเป็นต้นไป ตนยังอยู่ในจุดที่ว่า ควรเอาชาติบ้านเมือง และเอาประชาชนไว้ มากกว่าที่จะเอาใครมาเป็นนายกรัฐมนตรี หรือ ใครมาเป็นผู้บริหาร หรือ เป็นรัฐมนตรี ตนเดินเลยจุดนั้นมาแล้วกับคำว่า พรก. หรือไม่มี พรก. หรือ ประกาศใช้ พรก.ฉุกเฉิน เพราะความทุกข์ของประเทศที่รออยู่ข้างหน้าใหญ่กว่า เราเดินมาถึงจุดปลายของชีวิต เราย่อมมองเห็นว่า จะเอาประเทศและประชาชนรอดอย่างไร 
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"