'จอห์น'ดับอนาถ!'ดร.นิว'เชือด'ลิเบอรัลเทียม'อ้างปชต.แต่ข่มเหงผู้อื่นพฤติกรรมไร้สาระป่าเถื่อน


เพิ่มเพื่อน    

26 มิ.ย. 63 - ดร.ศุภณัฐ อภิญญาณ หรือ "ดร.นิว" นักวิจัยภายใต้สถาบันวิจัย MAST Center และ คณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ University of Arkansas ประเทศสหรัฐอเมริกา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก  Suphanat Aphinyan  หัวข้อ #ลิเบอรัลแท้ลิเบอรัลเทียม มีเนื้อหาดังนี้

ทุกคนมีสิทธิเสรีภาพ แต่สิทธิเสรีภาพของทุกคนมีขอบเขตที่มาพร้อมกับความรับผิดชอบ ซึ่งอย่างน้อยๆที่สุด สิทธิเสรีภาพของเราจะต้องไม่ไปละเมิดสิทธิเสรีภาพของผู้อื่น
เพราะเมื่อสิทธิเสรีภาพของคนหนึ่งไปละเมิดสิทธิเสรีภาพของอีกคนหนึ่ง มันก็จะผิดหลักของการอยู่ร่วมกันในสังคมประชาธิปไตย ผิดมารยาทพื้นฐานทางสังคม ตลอดจนนำไปสู่ความผิดทางกฎหมายได้

ดังนั้นการมีสิทธิเสรีภาพจึงไม่ใช่การทำอะไรก็ได้ตามใจฉัน แต่ต้องคำนึงขอบเขตและความรับผิดชอบต่อสิทธิเสรีภาพของตนเองด้วย
ยิ่งเป็นผู้ที่บอกว่าตัวเองเป็นผู้มีความเจริญทางประชาธิปไตยมากกว่าผู้อื่น หรือบอกว่าตนเองเป็นพวกลิเบอรัล มันต้องยิ่งมีพฤติกรรมทางประชาธิปไตยหรือมารยาททางสังคมที่สูงกว่าผู้อื่น...มิใช่หรือ? ต้องยิ่งเข้าใจด้วยว่าลิเบอรัลที่เจริญแล้วเขาเป็นอย่างไรเพื่อนำมาปฏิบัติ ไม่ใช่สักแต่ว่าพูด...มิใช่หรือ?

ไม่ใช่การเป็นคนมักง่ายที่แอบอ้างประชาธิปไตยหรือความเป็นลิเบอรัลเพื่อให้ตนเองมีความชอบธรรมในการข่มเหงหรือมีอภิสิทธิ์เหนือกว่าผู้อื่น...เพราะแบบนั้นมันไม่ใช่นักประชาธิปไตยแล้ว แบบนั้นมันไม่ใช่ลิเบอรัลแล้ว แต่มันเป็นความเสื่อมทรามและป่าเถื่อนของผู้ไร้มารยาททางสังคมที่นำยี่ห้อประชาธิปไตยหรือสโลแกนลิเบอรัลหรูๆมาแอบอ้างกันเป็นแฟชั่นเพื่อที่จะทำตัวแย่ๆได้โดยไม่รู้สึกผิดหรือต้องมารับผิดชอบต่อการกระทำของตัวเอง...มิใช่หรอกหรือ?

การที่ผมได้มาทำงานที่สหรัฐอเมริกา ผมมองว่าเป็นโอกาสดีที่จะเข้าใจความเป็นประชาธิปไตยแบบตะวันตกซึ่งทำให้ผมได้ค้นพบความจริงว่า...

ลิเบอรัลจริงๆนั้นเขามีมารยาททางสังคมที่สูงมาก มีความอ่อนน้อมถ่อมตน มีความเคารพในสิทธิเสรีภาพของผู้อื่นเป็นอย่างมาก แถมยังมีความระมัดระวังในการแสดงออกของตนเองเพื่อไม่ให้ไปกระทบผู้อื่นมากยิ่งกว่า ดังนั้นคนที่เป็นลิเบอรัลแท้จริงๆจึงมีความน่ารักและมีความเป็นมิตรอย่างยิ่ง อีกทั้งลิเบอรัลแท้ที่อเมริกาล้วนแต่เป็นนักสู้เพื่อความเป็นธรรมให้กับผู้ที่อ่อนแอกว่าแทบทั้งสิ้น ไม่ใช่พวกลิเบอรัลเทียมที่ออกมาเรียกร้องสิทธิเสรีภาพให้กับตัวเองเพื่อที่จะได้ทำอะไรตามใจชอบได้มากขึ้นอย่างที่ตัวเองต้องการแบบที่เรามักได้พบเห็นกันไปทั่วในประเทศไทย

ด้วยเหตุนี้ผมเลยถึงบางอ้อเข้าใจเลยว่าทำไม พวกที่ชอบอ้างว่าเป็นลิเบอรัลในไทยที่มีพฤติกรรมป่วยๆ จนถูกเรียกกันว่า "ลิเบอร่าน" ที่มักเอาตัวเองเป็นที่ตั้ง ไปตัดสินคนอื่นแบบรู้ไม่จริง

ถ้าไม่เชื่อก็ลองถามคนที่เป็นลิเบอรัลจริงๆดูก็ได้ครับว่า...
- การบังคับคนดังๆอย่าง คัตโตะ, แก้ม-เดอะสตาร์ และ เอก-Heart Rocker (HRK) ให้ติด hashtag #saveวันเฉลิม แล้วพอเขาไม่ทำตามก็รุมถล่มละเมิดสิทธิเสรีภาพของพวกเขาอย่างไม่มีชิ้นดี
- มาบัดนี้ก็กรณีของคุณฌอน บูรณะหิรัญ ที่ได้ตกเป็นจำเลยของพวกลิเบอรัลพิลึกกึกกือพวกนี้ แค่เขาออกมาเตือนสติสังคมเรื่องการเสพข่าวให้ระวังการถูกข่าวปั่นหัวให้เชื่อแบบที่มีการชี้นำไว้แล้ว พร้อมกับการถ่ายทอดประสบการณ์ส่วนตัวเล็กๆแค่ว่า... บิ๊กป้อมเป็นคนน่ารักต่างจากข่าวที่ตนเองเคยได้ยินมาก่อนผ่านกระแสข่าวที่อาจจะมีการชี้นำ ทั้งๆที่เขาเองก็ไม่ทันได้สรุปว่าบิ๊กป้อมเป็นคนดี หรือเชียร์บิ๊กป้อมในทางการเมือง

จริงๆไม่ต้องมานั่งสัมภาษณ์ลิเบอรัลแท้ๆถึงสหรัฐอเมริกาก็ได้ แค่มีความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับหลักการประชาธิปไตยว่า "สิทธิเสรีภาพมาพร้อมกับความรับผิดชอบ" ประกอบกับความมีมารยาททางสังคมและจิตสำนึกมากพอที่จะไม่ไประรานคนอื่นที่ตนเองไม่เคยรู้จักมาก่อนแบบมั่วๆโดยปราศจากความรับผิดชอบใดๆต่อการกระทำของตัวเอง ก็คงเพียงพอที่จะตอบได้ว่าแล้ว...

"พฤติกรรมแบบนี้มันดูมันไร้สาระและป่าเถื่อนมากแค่ไหน?"
"ความเป็นประชาธิปไตยหรือความเป็นลิเบอรัลแท้ๆจะเบ่งบานในประเทศไทยได้อย่างไรถ้ายังมีลิเบอรัลสายพันธุ์พิเศษพวกนี้?"


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"