'ดร.สุวินัย'บอก'ทัวร์ลงคือพรจำแลงสำหรับฌอน'


เพิ่มเพื่อน    

28 มิ.ย.63-ดร.สุวินัย ภรณวลัย ประธานยุทธศาสตร์วิชาการ สถาบันทิศทางไทย อดีตอาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว หัวข้อ "ทัวร์ลงคือ พรจำแลง สำหรับ ฌอน" ระบุว่า ไลฟ์โค้ชที่มีคนติดตามหลายล้านคน มีหน้าที่ไม่ต่างจาก "ครูทางใจ" หรือครูสอนแนวทางชีวิตในอดีตที่เรียกกันว่า คุรุ (แปลว่าผู้มีภารกิจที่หนักมาก) คนที่เลือกอาชีพเป็น "ครูทางใจ" ต้องเป็นคนที่มีบุญวาสนา หรือเป็น Somebody เท่านั้นถึงจะถูกทดสอบโดยฟ้าดิน ... ในรูปของการถูกก่นด่า ถูกถ่มน้ำลาย ถูกขว้างปาด้วยก้อนอิฐ ถูกเยาะเย้ย เหยียดหยัน บางคนอาจมองว่านี่คือคราวเคราะห์หนัก คือคราวซวย คือวิกฤตที่ต้องเข้าไปจัดการผ่านไปให้ได้ ... มันก็ไม่ผิดหรอกที่มองแบบนี้ แต่มันไม่ใช่ภาพรวมทั้งหมดของความจริงแห่งชีวิต
เพราะถ้ามองในเชิงจิตวิญญาณแล้ว นี่คือโอกาสที่หาได้ยากยิ่ง!!

อาจมีโอกาสแบบนี้ไม่กี่ครั้งในชีวิตเท่านั้น ... โอกาสที่เรา (ในเคสนี้คือ ฌอน) จะได้พิสูจน์ตัวเองให้โลกรับรู้และตระหนักว่า เราคือของจริง คนจริง เป็นทองแท้ที่ไม่กลัวไฟ ฌอนเป็นไลฟ์โค้ชหนุ่มที่ประสบความสำเร็จในชีวิตตามแบบคนเจนวายที่ไล่ล่าความฝันของตนที่จะเป็นนายของตัวเอง โดยไม่ต้องเป็นลูกน้องใครในองค์กร
ฌอนน่าจะมีความสุขเพราะได้ทำในสิ่งที่ตัวเองรักและสะท้อนความเป็นตัวตนของเขา แต่มันเป็นเรื่องยากมากๆสำหรับคนจำนวนมากที่จะ "อนุโมทนา" ตัวตนที่มีความสุขของผู้อื่นจากใจจริง ธรรมชาติแห่งอัตตาของปุถุชนมันเป็นเช่นนี้ 

ปรากฏการณ์ทัวร์ลง หรือ "การรุมกระทืบด้วย Hate Speech แบบรวมหมู่" นี้มันสะท้อนจิตวิทยาในเชิงสังคมวิทยาของคนหมู่มากที่เป็น Nobody ในโลกจริง ที่จะแสดง "ความเหนือกว่าชั่วคราว" ในโลกออนไลน์ ด้วยการแห่ไปซ้ำเติม ด้วย Hate Speech ใส่คนดังหรือ Somebody (ที่ในเคสนี้บังเอิญเป็นฌอน) เพื่อปลดเปลือยระบายความรู้สึกความต่ำต้อยในตัวตนที่เก็บแฝงอยู่ในจิตใจตนเอง ถ้าเรื่องนี้เป็นเหตุการณ์ในภาพยนต์ที่ ฌอน แสดงเป็นตัวเอก ผู้คนเหล่านั้นก็คือตัวประกอบในฉากไคลแมกซ์ฉากหนึ่งในละครชีวิตของฌอนเท่านั้นเอง ... ผู้คนเหล่านี้ไม่ต่างอะไรจากก้อนกรวดในพายุร้ายที่พัดกระหน่ำใส่ฌอนแต่อย่างใดเลย มันคือ พรจำแลงชัดๆ สำหรับฌอนในการให้ฌอนได้พิสูจน์ตัวเอง

"คนที่เป็น Somebody ทุกคนที่มี "ภารกิจที่หนักมาก" ล้วนต้องผ่านบททดสอบอันนี้ด้วยกันทั้งสิ้นโดยไม่มีข้อยกเว้น เมื่อเวลาผ่านไป ผมเชื่อว่าฌอนจะรู้สึกขอบคุณฟ้าดินที่ได้เจอทัวร์ลงแบบนี้อย่างแน่นอน ในระหว่างนี้ ออกไปวิ่งแบบ Forrest Gump เถิด ไอ้น้องชาย แล้วพายุร้ายนี้มันจะสงบไปเองเร็วๆนี้ ถ้า จิต"วางเฉย" ต่อมันได้"


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"