กมธ.วิสามัญศึกษาลุ่มน้ำ ไม่กล้าลงพื้นที่ชุมชนหลังชาวบ้านรวมพลังต้านเขื่อนคลองชมพู


เพิ่มเพื่อน    

กมธ.วิสามัญศึกษาลุ่มน้ำ ไม่กล้าลงพื้นที่ชุมชนชมพูหลังชาวบ้านประกาศไม่ต้อนรับ ได้แค่ฟังคนปลายน้ำ เครือข่ายอนุรักษ์ยืนยันไม่เอาเขื่อน

29 มิ.ย.63 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะกรรมาธิการ(กมธ.)วิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการบริหารจัดการลุ่มน้ำทั้งระบบ ได้เดินทางไปที่วัดชมพู ต.ชมภู อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา โดยชาวบ้านจากหมู่ 1 และหมู่ 3 จำนวนกว่า 250 คน ได้รวมตัวกันเพื่อรอต้อนรับ ซึ่งก่อนหน้านี้มีกำหนดการลงพื้นที่พร้อมด้วยคณะอนุกรรมาธิการพิจารณาศึกษาแนวทางบริหารจัดการกลุ่มลุ่มน้ำเพื่อรับฟังความเห็นเกี่ยวกับโครงการสร้างอ่างเก็บน้ำคลองชมพู หรือโครงการเขื่อนคลองชมพู แต่ปรากฏว่า คณะของ กมธ.ไม่เข้าพื้นที่คลองชมพู และได้เดินทางต่อไปยัง จ.กำแพงเพชร ชาวบ้านจึงอ่านแถลงการณ์คัดค้านโครงการก่อสร้างเขื่อนคลองชมพู ที่ได้เตรียมส่งมอบให้กับ กมธ.ที่จะเข้ามาสำรวจพื้นที่

นายโม คำมูล ประธานเครือข่ายอนุรักษ์ลุ่มน้ำชมพู กล่าวว่าชาวบ้านตั้งใจรอพบกับ กมธ. และคณะหน่วยงานที่ร่วมลงพื้นที่รับฟังความเห็น เพื่อนำเสนอข้อมูลและความคิดเห็นของชาวบ้านที่ไม่ต้องการให้มีการก่อสร้างโครงการเขื่อนปิดกั้นคลองชมพู เนื่องจากกังวลถึงผลกระทบกับสิ่งแวดล้อม ผืนป่าต้นน้ำต้องถูกทำลาย และส่งผลให้ชุมชนใต้เขื่อนต้องอยู่ในภาวะเสี่ยงต่ออุทกภัยจากการปล่อยน้ำ หรือกรณีเขื่อนแตก เหมือนดังเช่นที่เกิดขึ้นในประเทศลาว และจีนที่กำลังประะสบภัยน้ำท่วมจากเขื่อนกั้นแม่น้ำโขง

"พวกเรารอทั้งวันเพื่อส่งหนังสือคัดค้านและแถลงการณ์ให้ กมธ. แต่คณะไม่เข้ามารับฟังชาวบ้านก็ไม่เป็นไร ชาวบ้านก็ต้องอ่านแถลงการณ์ที่หมู่บ้าน พวกเรายืนยันว่าไม่ยอมให้มีการสร้างเขื่อนที่นี่" นายโม กล่าว

นายธีรเชษฐ์ โสทอง รองประธานเครือข่ายอนุรักษ์ลุ่มน้ำชมพู กล่าวว่าคณะ กมธ. มีการจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นที่ อ.วังทอง จ.พิจิตร ซึ่งเป็นพื้นที่กลางน้ำ โดยเปิดให้กรมชลประทาน สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จ.พิจิตร และ จ.พิษณุโลก นำเสนอข้อมูลด้านเดียวเพื่อสนับสนุนการสร้างเขื่อน และปรากฏว่ามีตัวแทนชาวบ้าน 1 คน อ้างเป็นตัวแทนชาวบ้านชมพูให้ความเห็นสนับสนุนในเวทีด้วย โดยชาวบ้านยืนยันว่าไม่ได้ส่งตัวแทนไปเข้าร่วมเวทีนี้

"ชาวบ้านไม่เคยได้รับเชิญให้เข้าร่วมเวทีของ กมธ. นักการเมืองที่มีผลประโยชน์คนนี้มักจัดตั้งคนเข้าไปร่วมในทุกเวทีที่เกี่ยวข้องกับการสร้างเขื่อน เพื่อชี้นำว่าชาวบ้านเห็นด้วย จึงอยากให้ กมธ.เข้ามารับฟังชาวบ้านตัวจริงในพื้นที่" นายธีรเชษฐ์ กล่าว

นายธีรเชษฐ์ กล่าวอีกว่า ได้ข้อมูลว่าในวันที่ 12 กรกฏาคมนี้ กมธ. จะเข้ามาจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นของชาวบ้าน ม.1 และ ม.3 ที่บ้านชมพู แต่ยังไม่มีการประสานงานจากหน่วยงานราชการอย่างเป็นทางการ แต่ชาวบ้านยืนยันว่าจุดยืนเดิม คือหยุดการสร้างเขื่อน รักษาผืนป่าต้นน้ำ และแหล่งอาศัยของจระเข้น้ำจืดธรรมชาติไว้ให้ได้

ขณะเดียวกัน ที่องค์การบริหารส่วนตำบล(อบต.)หนองพระ อ.วังทอง จ.พิษณุโลก กมธ.วิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการบริหารจัดการลุ่มน้ำทั้งระบบ นำโดยนายวีระ คำประกอบ ประธาน กมธ.ฯพร้อมด้วยคณะอนุกรรมาธิการฯ และนายเฉลิมเกียรติ คงวิเชียรรัตน์ รองอธิบดีกรมชลประทาน ได้เดินทางมารับฟังความคิดเห็นจากชาวบ้านพร้อมบรรยายเกี่ยวกับความเป็นมาของโครงการอ่างเก็บน้ำคลองชมพู ที่มีแนวทางก่อสร้างในพื้นที่ ต.ชมพู โดยมีนายอนุชา น้อยวงศ์ ส.ส.เขต 3 พิษณุโลก พรรคพลังประชารัฐ กล่าวต้อนรับ โดยมีประชาชนในพื้นที่อำเภอวังทองและอำเภอบางกระทุ่ม 4 ตำบลประกอบด้วย ตำบลพันชาลี ตำบลเนินกุ่ม ตำบลท่าหมื่นราม ตำบลหนองพระ ประมาณ 200 คน  เข้าร่วมรับฟัง จากนั้นและคณะกรรมาธิการ ฯ เดินทางต่อไปยังจังหวัดกำแพงเพชร

อนึ่ง ก่อนหน้านี้แกนนำชาวบ้านลุ่มน้ำชมพูได้ประกาศผ่านสื่อมวลชนว่าจะคัดค้านการก่อสร้างเขื่อนและอ่างเก็บน้ำชมพูเพราะจะส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศและชุมชนอย่างรุนแรง โดยเฉพาะบริเวณดังกล่าวเป็นแหล่งอยู่อาศัยของจระเข้น้ำจืดที่ยังหลงเหลืออยู่เพียงไม่กี่แหล่งในประเทศไทย โดยชาวบ้านจะไม่ยอมให้กมธ.ได้เข้าไปสำรวจพื้นที่


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"