เพื่อไทยเรียกร้องรัฐบาล 'เลิกพรก.ฉุกเฉิน' อ้างไร้เหตุผลขยายเวลา


เพิ่มเพื่อน    

29 มิ.ย.63 - ที่พรรคเพื่อไทย คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ุ ประธานยุทธศาสตร์ พรรคเพื่อไทย นอ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ เลขาธิการพรรคเพื่อไทย นายสุทิน คลังแสง ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน(วิปฝ่ายค้าน) นายวัฒนา เมืองสุข คณะกรรมการยุทธศาสตร์ พรรคเพื่อไทย ร่วมแถลงข่าวประเด็นการขยายเวลาพรก.ฉุกเฉินของรัฐบาลออกไปอีกหนึ่งเดือน

คุณหญิงสุดารัตน์กล่าวว่า การต่ออายุพรก.ฉุกเฉินต่อไปอีก พรรคเพื่อไทยไม่เห็นด้วย ไม่เห็นความจำเป็น เราสามารถใช้พรบ.โรคระบาดเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19ได้ แม้ตอนต้นของการแพร่ระบาด มีความจำเป็นต้องใช้พรก.ฉุกเฉิน เพราะมีการเคลื่อนย้ายคนจำนวนมาก เพื่อหยุดกาแพร่ระบาด แต่เวลานี้ที่ไม่มีการแพร่ระบาดของโรคนานกว่า 34วัน คงไม่มีความจำเป็นต้องใช้พรก.ฉุกเฉินอีกต่อไป เพราะผลเสียกระทบต่อความเชื่อมั่นทางด้านเศรษฐกิจ การใช้งบประมาณต่างๆต้องมีความโปร่งใส ตราบใดยังคงพรก. จะมีการใช้งบด้วยวิธีพิเศษทั้งหมด เราเกรงว่าจะเป็นข้ออ้างในการหาประโยชน์ โดยที่การจัดซื้อจัดจ้าง ไม่ต้องมีการประมูลใช่หรือไม่ รัฐบาลใช้เงินกู้ 4แสนล้าน ในการฟื้นฟูเศรษฐกิจ โครงการใดที่เกิน5แสนบาท จะใช้วิธีพิเศษได้หมด ซึ่งขัดกับนายกรัฐมนตรี ที่พูดไว้เสมอว่า การใช้งบประมาณต้องโปร่งใส ตรวจสอบได้ และมีประเด็นการเมือง เพื่อต้องการควบคุมความคิด การแสดงออกของประชาชนด้วยใช่หรือไม่ ดังนั้นวันนี้จึงไม่ควรจะมีพรก.ฉุกเฉินอีกต่อไป

นายสุทิน กล่าวว่า การต่อพรก.ฉุกเฉิน อาจเปิดช่องให้มีการทุจริตได้เยอะ เพราะหลังมีคณะกรรมการกลั่นกรองโครงการ และได้จัดการดำเนินการ วินิจฉัยข้อระเบียบจัดซื้อจัดจ้าง จากเดิมงบเกิน 5แสนบาท ที่จะต้องเข้าการประมูลอีบิดดิ้ง แต่ถ้ายังมีพรก.ฉุกเฉินยังคงอยู่ ไม่ต้องจัดซื้อ ไม่ต้องประมูลตามอีบิดดิ้ง ให้ซื้อโดยวิธีพิเศษได้ ดังนั้นการคงพรก.ฉุกเฉินไว้ เพราะเพื่อยกเว้นการประมูล เดิมเวลาการใช้งบประมาณเงินกู้ 4แสนล้านบาท เดิมจะพิจารณาโครงการ เซ็นสัญญาจบในมิถุนายน แต่ถ้าโครงการใดยังไม่เสร็จ ก็ต้องทอดเวลาไปอีกหนึ่งเดือน จึงมีการขยายเวลาพรก.ฉุกเฉินออกไป เพื่อควบคุมตรงนี้ไว้หรือไม่ เพื่อให้การจัดซื้อจัดจ้าง ไม่ต้องประมูลใช่หรือไม่ และถ้าในเดือนกรกฎาคม ถ้าการจัดซื้อจัดจ้างไม่จบ คงจะมีการขยายพรก.ฉุกเฉินออกไปอีก รัฐบาลต้องชี้แจงตรงนี้ มีการเปิดช่องให้มีการทุจริตเอาไว้หรือไม่

นายวัฒนากล่าวว่า ตามประกาศพรก.ฉุกเฉินของรัฐบาลเมื่อวันที่25มี.ค. ได้ให้เหตุผล เพื่อควบคุมการแพร่ระบาด มาถึงวันนี้ ไม่มีการแพร่ระบาดมาถึง35วัน คงไม่มีเหตุในการคงพรก.ฉุกเฉินเอาไว้ นอกจากนี้รัฐบาลควรเร่งฟื้นฟูเศรษฐกิจ และการยังคงพรก. อาจทำให้เศรษฐกิจโตไม่ได้ จะทำให้เศรษฐกิจฟื้นตัว เครื่องยนต์ทางเศรษฐกิจต้องทำงานอย่างเต็มที่ เศรษฐกิจถึงจะฟื้นเติบโตถึง 5เปอร์เซ็นต์อย่างที่รัฐบาลคาดการณ์ไว้ เหตุแห่งความจำเป็นของรัฐบาลไม่มีอยู่ จึงไม่มีเหตุผลในการขยายเวลา เพราะมีเหตุผลทางการเมือง ควบคุมประชาชนไม่ให้ออกมาแสดงความคิดเห็น หรือเปิดช่องให้มีการทุจริตตามที่มีการตั้งข้อสังเกตุไว้ รัฐบาลต้องยกเลิกพรก.ฉุกเฉินทันที เพื่อให้ประชาชนกลับไปใช้ชีวิตตามปกติ.


 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"