ดอดฉกรูปหล่อ เจ้าพระยาโกษาฯ ก่อนย้อนมาคืน


เพิ่มเพื่อน    

  คนไทยในฝรั่งเศสช็อก รูปหล่อเจ้าพระยาโกษาปานหายจากแท่นประดิษฐานในเมืองแบรสต์ กระทั่งมีการแจ้งความตำรวจให้ตามหา ล่าสุดคนร้ายนำไปคืนไว้ที่เดิมแล้ว เตรียมแก้ปัญหาด้วยการปรับฐานให้สูงขึ้นก่อนติดตั้งรูปหล่อไว้ต่อไป

    มีรายงานว่า เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 28 มิถุนายนนี้ ตามเวลาท้องถิ่นประเทศฝรั่งเศส รศ.ดร.ธิดา บุญธรรม อุปนายกสมาคมครูภาษาฝรั่งเศสแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เข้าแจ้งความกับตำรวจท้องถิ่นเมืองแบรสต์ ว่ารูปหล่อเจ้าพระยาโกษาธิบดี (ปาน) หายจากที่ประดิษฐาน สามแยกถนนปาสเตอร์ และถนนชอง มูแล็ง เมืองแบรสต์ บริเวณถนนสยาม (Rue de Siam) สาธารณรัฐฝรั่งเศส ซึ่งคาดว่าน่าจะถูกคนร้ายลักโขมยไป
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงเช้าวันที่ 28 มิ.ย. ประชาชนชาวไทยที่อาศัยอยู่ในท้องถิ่นเมืองแบรสต์มาจับจ่ายตลาดที่บริเวณประดิษฐานรูปหล่อเจ้าพระยาโกษาธิบดี (ปาน) พบว่ารูปหล่อเจ้าพระยาโกษาธิบดี (ปาน) หายไป
    สำหรับรูปหล่อเจ้าพระยาโกษาปาน สมาคมครูภาษาฝรั่งเศสแห่งประเทศไทย ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้จัดสร้างขึ้นและนำไปประดิษฐาน ณ ถนนสยาม เมืองแบรสต์ ประเทศฝรั่งเศส เมื่อปี 2562 เพื่อเป็นอนุสรณ์สถานแห่งมิตรไมตรี 2 ชาติ ในวาระครบรอบ 333 ปี ที่เจ้าพระยาโกษาธิบดี (ปาน) ราชทูตแห่งราชอาณาจักรสยามที่เชิญพระราชสาส์น และเครื่องราชบรรณาการจากสมเด็จพระนารายณ์มหาราช นำไปถวายแด่พระเจ้าหลุยส์ที่ 14 ณ พระราชวังแวร์ซายส์ ประเทศฝรั่งเศส
    รศ.ดร.ธิดากล่าวถึงจัดทำรูปปั้นเพื่อรำลึกถึงเจ้าพระยาโกษาธิบดี (ปาน) ปูชนียบุคคล ว่าเนื่องจากในปี 2562 ถือเป็นวาระครบรอบ 333 ปี เจ้าพระยาโกษาธิบดี (ปาน) ราชทูตแห่งราชอาณาจักรสยามที่ได้เชิญพระราชสาส์น และเครื่องราชบรรณาการจากสมเด็จพระนารายณ์มหาราช เพื่อนำไปถวายแด่พระเจ้าหลุยส์ที่ 14 ณ พระราชวังแวร์ซายส์ ประเทศฝรั่งเศส ในครั้งนั้นคณะราชทูตสยามได้เดินทางโดยทางเรือไปเทียบท่าที่เมืองแบรสต์ อยู่ทางภาคตะวันตกของฝรั่งเศสเป็นครั้งแรก ในปี 2229 โดยได้รับการต้อนรับอย่างเอิกเกริก และด้วยไหวพริบปฏิภาณอันเฉลียวฉลาดหลักแหลมของเจ้าพระยาโกษาธิบดี (ปาน) ได้สร้างความประทับใจและสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศสยามอย่างมาก ถือเป็นปฐมบทแห่งความสัมพันธ์อันดีของทั้งสองประเทศ
    ภายหลังมีการแจ้งความรูปปั้นเจ้าพระยาโกษาธิบดี (ปาน) หายไป เมื่อวันที่ 29 มิ.ย.นี้ นายเชิดเกียรติ อัตถากร อธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า “ทางสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปารีส ได้ประสานงานกับสำนักงานนายกเทศมนตรีเมืองแบรสต์ ซึ่งล่าสุดได้รับแจ้งว่ามีผู้นำรูปปั้นเจ้าพระยาโกษาธิบดี (ปาน) มาตั้งกลับคืนไว้ที่ฐานเดิม โดยรูปปั้นไม่มีความเสียหาย ทั้งนี้ ทางเมืองแบรสต์ได้นำรูปปั้นมาเก็บรักษาไว้ยังที่ทำการเมือง เพื่อรอการปรับระดับฐานให้สูงขึ้นก่อนติดตั้งอีกครั้ง ซึ่งทางสถานเอกอัครราชทูตจะติดตามความคืบหน้าในการติดตั้งรูปปั้นบนฐานที่ปรับปรุงใหม่ต่อไป.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"