จีนจำกัดวีซ่าอเมริกันจุ้นจ้านกฎหมายความมั่นคงฮ่องกง


เพิ่มเพื่อน    

รัฐบาลจีนประกาศเมื่อวันจันทร์ว่าจะระงับวีซ่าพลเมืองอเมริกันที่ "ประพฤติตัวชั่วร้าย" ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับฮ่องกง ตอบโต้ที่รัฐบาลสหรัฐคว่ำบาตรเจ้าหน้าที่จีนและฮ่องกงที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการจำกัดเสรีภาพของฮ่องกง

แฟ้มภาพ จ้าว ลี่เจียน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน

    มาตรการที่รัฐบาลจีนประกาศเมื่อวันจันทร์ที่ 29 มิถุนายน 2563 มีออกมาก่อนหน้าที่คณะกรรมการประจำของสภาผู้แทนประชาชนแห่งชาติจีน (เอ็นพีซี) เตรียมผ่านร่างกฎหมายความมั่นคงฮ่องกง ซึ่งจะลงโทษผู้ที่มีพฤติการณ์บ่อนทำลายหรือต่อต้านล้มล้างรัฐในฮ่องกง และทำให้นักเคลื่อนไหวฝ่ายสนับสนุนประชาธิปไตยหวั่นเกรงว่า กฎหมายฉบับนี้จะถูกใช้เพื่อกำจัดผู้ที่ไม่เห็นด้วยกับรัฐและกระชับการควบคุมของรัฐบาลจีนแผ่นดินใหญ่

    รายงานเอเอฟพีกล่าวว่า เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา รัฐบาลของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แถลงว่า สหรัฐกำลังจำกัดวีซ่าของเจ้าหน้าที่รัฐบาลจีนไม่ระบุจำนวน ที่ฝ่าฝืนอำนาจการปกครองตนเองของฮ่องกง และทำให้เมื่อวันจันทร์ กระทรวงการต่างประเทศของจีนประกาศว่าจีนจะจำกัดการออกวีซ่าแก่พลเมืองอเมริกันที่ขัดขวางการผ่านกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติของฮ่องกง

    จ้าว ลี่เจียน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน กล่าวว่า สหรัฐกำลังพยายามขัดขวางการออกกฎหมายของจีนเพื่อปกป้องความมั่นคงแห่งชาติในเขตปกครองพิเศษฮ่องกง ด้วยการกำหนดมาตรการที่เรียกว่าการคว่ำบาตร แต่จะไม่มีวันสำเร็จ และเพื่อตอบโต้ จีนตัดสินใจออกข้อจำกัดด้านวีซ่ากับชาวอเมริกันที่มีพฤติการณ์ชั่วร้ายในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับฮ่องกง คำแถลงของเขาไม่ได้ระบุชัดเจนว่าบุคคลใดที่ตกเป็นเป้าหมายการตอบโต้ที่ว่านี้

    คาดกันว่าคณะกรรมการประจำจะรับร่างกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติของฮ่องกงในการประชุมที่จะสิ้นสุดลงวันอังคารที่ 30 มิถุนายน ร่างกฎหมายฉบับนี้ผ่านความเห็นชอบของเอ็นพีซีเมื่อ 6 สัปดาห์ก่อน ซึ่งได้สร้างความสั่นสะเทือนไปทั่วทั้งในเกาะฮ่องกงและในต่างแดน

    ร่างกฎหมายความมั่นคงฮ่องกงฉบับนี้ไม่เพียงลงโทษพฤติการณ์บ่อนทำลาย, แบ่งแยกดินแดน, ก่อการร้าย และการร่วมมือกับต่างชาติ แต่ยังจะอนุญาตให้หน่วยงานด้านความมั่นคงของจีนจัดตั้งสำนักงานในดินแดนกึ่งปกครองตนเองแห่งนี้อย่างเปิดเผยได้เป็นครั้งแรก

    สหรัฐ, อังกฤษ, สหภาพยุโรป และหน่วยงานด้านสิทธิขององค์การสหประชาชาติ ต่างแสดงความหวั่นเกรงว่ากฎหมายดังกล่าวจะถูกนำมาใช้กดขี่ฝ่ายที่วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลปักกิ่ง ซึ่งใช้กฎหมายลักษณะคล้ายกันปราบปรามฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยในจีนแผ่นดินใหญ่

    ไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐ กล่าวเมื่อสัปดาห์ก่อนว่า มาตรการจำกัดวีซ่าของสหรัฐจะใช้กับเจ้าหน้าที่พรรคคอมมิวนิสต์จีนทั้งในอดีตและปัจจุบัน ที่เชื่อว่ามีส่วนรับผิดชอบ หรือร่วมกระทำความผิดในการบ่อนทำลายอำนาจการปกครองตนเองในระดับสูงของฮ่องกง

    สัปดาห์ที่แล้ว วุฒิสภาของสหรัฐยังผ่านร่างกฎหมายฉบับนี้ที่จะใช้มาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจเจ้าหน้าที่จีนและตำรวจฮ่องกงที่ทำลายสถานะการปกครองตนเองของฮ่องกง และยังรวมถึงการคว่ำบาตรธนาคารที่ทำธุรกิจกับบุคคลใดก็ตามที่สนับสนุนการทำลายอำนาจปกครองตนเองของฮ่องกง

    จ้าวบอกกับผู้สื่อข่าวด้วยว่า จีนได้ยื่นประท้วงรัฐบาลสหรัฐเรื่องกฎหมายฉบับนี้ และเตือนว่า สหรัฐไม่ควรทบทวน, เดินหน้า หรือบังคับใช้กฎหมายเชิงลบที่เกี่ยวข้องกับฮ่องกง หรือแม้แต่บังคับใช้สิ่งที่เรียกว่าการคว่ำบาตรจีน มิเช่นนั้นจีนจะใช้มาตรการตอบโต้ขั้นรุนแรงเพื่อโต้ตอบการดำเนินการของสหรัฐกรณีฮ่องกง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"