อันตราย!'สฤณี'เหน็บรัฐบาลทหารผูกขาดความดีงามระรานคนอื่น เหมือน'ทรัมป์'ทำให้พวกเหยียดผิวได้ใจ


เพิ่มเพื่อน    

30 มิ.ย.63- น.ส.สฤณี อาชวานันทกุล นักวิชาการอิสระด้านเศรษฐศาสตร์ นักเขียน นักแปลชื่อดัง โพสต์ลงบนเฟซบุ๊ก Sarinee Achavanuntakul - สฤณี อาชวานันทกุล โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่าวันก่อนเพิ่งคุย (ปรับทุกข์รายเดือน 555) กับเพื่อนเมกัน เพื่อนบอกว่าอันตรายร้ายแรงอย่างหนึ่งของนายทรัมป์ก็คือการทำให้พวกเหยียดสีผิว เหยียดเชื้อชาติ ขวาจัดหัวรุนแรง (ซึ่งเขายืนยันว่าเป็นคนส่วนน้อย) ได้ใจ รู้สึกมีพลัง (เพื่อนใช้คำว่า emboldened) ที่จะออกมาวาดลวดลาย ก่อความรุนแรง แสดงความคิดที่น่ารังเกียจเหล่านั้นออกมามากขึ้น แทนที่จะอยู่เงียบๆ

ก็เลยแลกเปลี่ยนกับเพื่อนว่าอันตรายร้ายแรงอย่างหนึ่งของรัฐบาลทหารไทยก็คล้ายกัน คือทำให้พวกที่นิยมอำนาจและผูกขาดความดีงาม-ความรักชาติ-ศีลธรรม (คือเชื่อว่ามีแต่แบบฉบับที่ตัวเองเชื่อเท่านั้นที่ "ถูกต้อง" แบบอื่นเลวหมด) ได้ใจ รู้สึกมีพลัง ออกมาระรานคนอื่นมากขึ้น และมองเห็นปัญหาทุกอย่างเป็น "ตะปู" ที่ต้องใช้ "ค้อน" คืออำนาจนั้นทุบลงไปอย่างเดียว คือเชื่อว่าต้องแก้ปัญหาทุกอย่างด้วยการใช้อำนาจบงการคนอื่น (ไม่ว่าจะเป็นอำนาจทางกฎหมาย ทางศีลธรรม หรืออื่นๆ) เท่านั้น มองไม่เห็นทางเลือกอื่นใดทั้งสิ้น

ที่ต่างกันก็คือเพื่อนเชื่อว่าพวกอันตรายในเมกาเป็นคนส่วนน้อย ขณะที่เราไม่มั่นใจว่าพวกอันตรายในไทยมีจำนวนมากแค่ไหน เพราะบางทีก็แยกแยะระหว่าง IO รับจ้างกับ IO จิตอาสาไม่ค่อยออก ถถถ.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"