'ควาย'ราคาดีตัวละ5หมื่นตลาดต้องการมาก


เพิ่มเพื่อน    

30 มิ.ย.63- นายวิรัตน์ รอดนวล  ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนคนเลี้ยงวัวลังกาสุกะพัทลุง  เปิดเผยว่า ตลาดกลางลังกาสุกะกรุ๊ป  โค กระบือ โคกุรบัน  อ.กงหรา จ.พัทลุง เป็นตลาดเปิดเพื่อพบกัน ระหว่างผู้เลี้ยง ผู้ขาย ผู้ซื้อ   โค กระบือ และโคกรุบัน   โดยเปิดตลาดทุกวันเสาร์  โดยที่เปิดมา 3  นัด สามารถซื้อโคเนื้อ โคขุน โคกุรบัน และกระบือ ประมาณกว่า 500 ตัว

สำหรับผู้มาซื้อที่ตลาดกลางลังกาสุกะกรุ๊ป จะมาจากภาคกลางและ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้  ส่วนคนเลี้ยงคนขาย จะเป็นคนในพื้นที่ จ.พัทลุง และ จ.ใกล้เคียง 

นายวิรัตน์  กล่าวอีกว่า ตลาดกลางลังกาสุกะ ยังมีการค้ากระบือหรือควาย  ซึ่งจะจัดส่งไปในประเทศมาเลเซีย  โดยส่งล็อตละ 10 ตัว 15 ตัว และจะมีการส่งออกเป็นประจำ ซึ่งเป็นกระบือหรือควายเลี้ยงในพื้นที่  สำหรับกระบือ มีราคาตั้งแต่  20,000 บาท ถึง  40,000 บาท และ50,000 บาท / ตัว  และกระบือ  ยังเป็นที่ต้องการของตลาดมากเช่นกัน  และการเลี้ยงกระบือหรือควาย เป็นตลาดที่ไปได้ไม่ต่างกับโค

นายวิรัตน์  กล่าวว่า ส่วนแนวทางที่จะเปิดตลาดกลางแพะ ด้วย แต่คาดว่าในระยะนี้ไม่สามารถดำเนินการ เพราะในพื้นที่ยังมีการเลี้ยงแพะกันน้อยและราคาก็สูงกว่ากับราคาที่จะส่งไปปลายทางรับซื้อ

“ส่วนตลาดกลางลังกาสุกะกรุ๊ปที่จัดขึ้น เป็นตัวกลาง  ให้พบกันระหว่างผู้เลี้ยง ผู้ขาย ผู้ซื้อ  มีนโยบายความดี ความงาม แบ่งปัน ผู้เลี้ยง ผู้ขาย ผู้ซื้อได้พบกัน”

ทางด้าน เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์อำเภอตะโหมด จ.พัทลุง  เปิดเผยว่า กระบือหรือควายทางภาคใต้ ที่เลี้ยงกันมากจะไปทางฝั่งทะเลอันดามัน ตั้งแต่ จ.สุราษฎร์ธานี จ.ภูเก็ต เป็นต้น  และจะนิยมบริโภคกันมาก สำหรับฝั่งทะเลอ่าวไทย  จะเลี้ยงกันมากระหว่างรอยต่อ จ.พัทลุง กับ จ.สงขลา ที่ อ.ควนขนุน จ.พัทลุง และ อ.ระโนด คาดกว่าประมาณกว่า 3,000 ตัว

“ควายจะได้ราคาดีกว่าโคพื้นบ้าน ส่วนน้ำหนักกระบือจะมากกว่า และการเลี้ยงจะงายกว่าการเลี้ยงโค เพราะสร้างที่ปลักก็อยู่ได้แล้ว”.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"