ดร.สามัคคีไทย ชี้เปรี้ยงผู้นำหลายประเทศฉวยโอกาสใช้วิกฤติโควิด ออกกฏหมายพิเศษเพิ่มอำนาจให้ตนเอง


เพิ่มเพื่อน    

1 ก.ค.63 - ดร.รยุศด์ บุญทัน ผู้ก่อตั้งพรรคสามัคคีไทย กล่าวว่า การระบาดของโควิด-19 ไม่เพียงนำมาซึ่งปัญหาด้านสาธารณสุข​ และส่งผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจ​ไปทั่วโลกตามที่เห็นในสื่อต่างๆ เท่านั้น แต่โควิด-19 ยังนำมาซึ่งการใช้อำนาจของรัฐบาลอย่างไม่เป็นธรรม ตลอดจนการลิดรอนสิทธิ​มนุษยชน​โดยการบังคับใช้กฏหมายพิเศษของแต่ละประเทศ ดังนั้นวิกฤตโควิด-19 ครั้งนี้จึงอาจเป็น​เสมือนโอกาสอันดีของรั​ฐบาลและผู้นำในหลายประเทศ​ทั่วโลกสำหรับการจัดการผู้เห็นต่างและแทรกแซงสื่อ เช่น ในตะวันออกกลางมีการคุกคามนักข่าวของนิตยสารนิวยอร์ก​ไทมส์ที่เขียนบทความวิจารณ์​และตั้งข้อสังเกตตัวเลขผู้ติดเชื้อที่ประกาศโดยรัฐบาล หรือแม้กระทั่งในยุโรปเองก็มีรัฐบาลที่ออก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ที่ให้สิทธิ​รัฐบาลในการสั่งจำคุกสื่อที่รัฐบาลมองว่าเผยแพร่ข่าวปลอมได้

ดร.รยุศด์ กล่าวต่อว่า จากเหตุการณ์​ต่างๆ เหล่านี้ จึงไม่อาจปฎิเสธถึงการที่ผู้บางนำประเทศอาจฉวยโอกาสจากวิกฤตโควิด-19 ในการเพิ่มอำนาจให้กับตนเองนั้นมีอยู่จริง สำหรับประเทศไทยแม้วันนี้สถานการณ์โควิด-19 ดีขึ้นตามลำดับ และไม่มีผู้ติดเชื้อใหม่มากว่า 1 เดือน การที่รัฐบาลยังคงประกาศขยายเวลาบังคับใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน อีก 1 เดือนจนถึง 31 ก.ค. 2563 โดยให้เหตุผลว่าเพื่อควบคุมการระบาดของไวรัสโคโรนานั้น เป็นสิ่งที่ตนและพรรคสามัคคีไทยมองว่าไม่สมเหตุสมผล และจากตัวอย่างการกระทำของผู้นำในหลายๆ ประเทศ ทางพรรคจึงอดคิดและตั้งคำถามกับการตัดสินใจขยายการใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ของรัฐบาลในครั้งนี้ไม่ได้

ดร.รยุศด์ กล่าวทิ้งท้ายว่า ประเด็นที่ตนและพรรคต้องการชวนให้สังคมช่วยกันตั้งคำถามไปยังรัฐบาล คือ การขยายระยะเวลาของ พ.ร.ก. ฉุกเฉิน นั้นเป็นคำตอบที่ถูกต้องในการจัดการกับสถานการณ์ปัจจุบันในประเทศไทยหรือไม่ หรือรัฐบาลของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา กำลังเดินเกมหรือใช้หลักคิดเดียวกันกับผู้นำของหลายๆ ประเทศ​ทั่วโลกที่ฉวยโอกาสจากวิกฤตโควิด-19 เพื่อเพิ่มอำนาจให้ตนเอง เพื่อยับยั้งการแสดงความคิดเห็นของประชาชน และเพื่อสร้างเสถียรภาพให้กับรัฐบาลเพียงเท่านั้น.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"