ดร.สามัคคีไทย ชี้เปรี้ยง 5 สิ่งจะเกิดขึ้นหลังจากนี้ หาก 'บิ๊กตู่' ไม่ลาออก-ยุบสภา


เพิ่มเพื่อน    

26 พ.ย.63 - ดร.รยุศด์ บุญทัน ผู้ร่วมก่อตั้งพรรคสามัคคีไทย กล่าวว่า ภายใต้สถานการณ์การชุมนุมและข้อเรียกร้องที่ค่อยๆ ขยายเพดานขึ้นเรื่อยๆ และอาจจะมีความรุนแรงจากมือที่สาม ซึ่งหาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ยังไม่ตัดสินใจลาออกหรือยุบสภา ตนคิดว่าสถานการณ์หรือสิ่งที่จะเกิดขึ้นกับการเมืองไทยหลังจากนี้น่าจะออกมาได้ 5 รูปแบบ ดังนี้

1) รัฐบาลหรือผู้มีอำนาจอาจจะเปลี่ยนท่าที ยอมเจรจารับฟังข้อเสนอของกลุ่มผู้ชุมนุม อาจจะมีการตั้งคณะกรรมการระดับชาติ หรือเกิดการเจรจาขึ้น โดยมีตัวแทนจากผู้ชุมนุม และจากทุกภาคส่วนที่สังคมยอมรับ

2) เกิดการปะทะระหว่างเจ้าหน้าที่รัฐและผู้ชุมนุม หรือมีการเผชิญหน้ากันระหว่างผู้ชุมนุม 2 ฝ่ายด้วยกันเอง นำไปสู่สถานการณ์ความรุนแรง ทำให้รัฐบาลต้องประกาศใช้ พรก.ฉุกเฉิน และสลายการชุมนุม

3) เกิดการรัฐประหารโดยทหารกลุ่มอื่นซึ่งเห็นต่างจากรัฐบาลปัจจุบัน เพื่อเป้าหมายให้ 3 สถาบันหลัก ชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ ดำรงอยู่ อาจมีการประกาศใช้รัฐธรรมนูญชั่วคราว และจัดการเลือกตั้งให้เร็วที่สุดเพื่อให้เกิดการยอมรับจากสังคม

4) เกิดการรัฐประหาร หรือประกาศใช้กฎอัยการศึก จากรัฐบาลหรือกลุ่มผู้ถืออำนาจปัจจุบัน ซึ่งจะทำให้อำนาจเบ็ดเสร็จอยู่ในมือกลุ่มเดิม มีการดำเนินคดีกับกลุ่มผู้ชุมนุม นักการเมือง และมีการเรียกตัวบุคคลปรับทัศนคติอีกครั้ง

5) เกิดกระบวนการแทรกแซงของต่างชาติ หรือจากประเทศมหาอำนาจที่ชัดเจนยิ่งขึ้น เพื่อหวังผลประโยชน์ทางการเมือง มีเป้าหมายเพื่อก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลง ยิ่งหากมีการปะทะระหว่างรัฐบาลและผู้ชุมนุมอย่างรุนแรง ก็จะเป็นเงื่อนไขให้องค์กรระหว่างประเทศใช้เป็นเงื่อนไขเข้ามามีส่วนเกี่ยวข้อง

ดร.รยุศด์ กล่าวว่า ในความเห็นของตนรูปแบบที่ 1 จะเป็นทางออกที่ดีที่สุดสำหรับประเทศไทย และเป็นการปลดล็อคทางการเมืองของประเทศอย่างแท้จริง ส่วนข้อเรียกร้องของผู้ชุมนุมจะสามารถทำให้เกิดเป็นรูปธรรมได้มากน้อยแค่ไหนก็เป็นสิ่งที่ต้องเจรจาพูดคุยด้วยเหตุผลภายใต้กลไกที่เป็นธรรมสำหรับทุกฝ่าย อย่างน้อยก็เป็นก้าวสำคัญเพื่อยุติปัญหาและความขัดแย้ง ดำรงไว้ซึ่งรูปแบบการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"