ครั้งแรก! 'เต่ามะเฟือง' วางไข่นอกฤดูที่หาดท้ายเหมือง เหตุแม่เต่าสมบูรณ์กินแมงกะพรุนชุกทะเลอันดามัน


เพิ่มเพื่อน    

1 ก.ค.63 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายปรารพ แปลงงาน หัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการอุทยานแห่งชาติทางทะเลที่ 2 จังหวัดภูเก็ต เปิดเผยว่า ได้รับการประสานงานจากนายหฤษฎ์ชัย ฤทธิช่วย หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาลำปีหาดท้ายเหมืองอุทยานแห่งชาติเขาลำปี-หาดท้ายเหมือง จ.พังงา ว่าในระหว่างการทำกิจกรรมเก็บขยะชายหาดบริเวณเขาหน้ายักษ์ แนวหาดท้ายเหมือง เจ้าหน้าที่ได้พบร่องรอยบนพื้นทรายมีลักษณะเหมือนการขึ้นมาวางไข่ของเต่าทะเลบริเวณพิกัด N943943 E413226 จึงรีบเดินทางลงพื้นที่ร่วมตรวจสอบ เมื่อพิจารณาแล้วคาดว่ารอยดังกล่าวเป็นร่องรอยของเต่ามะเฟือง

เจ้าหน้าที่ได้ทำการวัดความกว้างของพายคู่หน้าได้ 170 เซนติเมตร ความกว้างอก 60 เซนติเมตร วัดระยะห่างจากหลุมไข่ถึงทะเลได้ 18 เมตร ต่อมาได้ทำการสักและขุดหาจนเจอไข่เต่า วัดความลึกของหลุมไข่ได้ 80 เซนติเมตร จากนั้นได้ถมทรายกลับเช่นเดิมและทำคอกกั้นเพื่อป้องกันภัยคุกคามตามธรรมชาติเช่น สัตว์เลื้อยคลาน รวมถึงปักไม้ทำแนวกันคลื่น โดยอุทยานฯ จะจัดกำลังเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังบริเวณหลุมไข่จนกว่าจะฟัก

ทั้งนี้ การขึ้นมาวางไข่ของเต่ามะเฟืองนอกฤดูการวางไข่ในครั้งนี้ นับเป็นครั้งแรกตั้งแต่ตนทำงานด้านนี้ ก่อนหน้านี้มีการพบร่องรอยของเต่าทะเลขึ้นมาที่อุทยานฯสิรินาถ จ.ภูเก็ต เมื่อวันที่ 28 มิถุนายน และขึ้นมาที่หาดท้ายเหมืองเมื่อวันที่ 29 มิถุนายนที่ผ่านมา คาดว่าน่าจะเป็นเต่าตัวเดียวกัน เนื่องจากรอยที่พบมีขนาดเท่ากันและบริเวณที่พบการขึ้นวางไข่อยู่ในพื้นที่โซนเดียวกัน ส่วนการวางไข่ในช่วงนี้นั้นอาจเป็นเพราะแม่เต่ามีความสมบูรณ์มาก เนื่องจากในช่วงนี้มีการพบแมงกะพรุนจำนวนมากในทะเลอันดามัน ซึ่งเป็นอาหารของเต่ามะเฟือง

ด้านผศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ นักวิชาการด้านทะเลและสิ่งแวดล้อม โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ครบโหลแล้วจ้า จู่ๆก็มาเฉยเลย แม่เต่ามะเฟืองขึ้นวางไข่เป็นรังที่ 12 ของปีนี้ที่อุทยานหาดท้ายเหมือง เจ้าหน้าที่ไปทำ beach cleaning เจอรอยแล้วตกใจก่อนร้องเย้ ปีนี้ปีแห่งเต่า 7วัน 3 ชนิด 3 จังหวัด

เต่ามะเฟืองวางไข่ฤดูนี้ด้วยหรือ ? คำตอบคือแปลกดีครับ อาจเป็นเหตุผลนานัปการ แต่สุดท้ายเราเจอรังแล้ว ไข่เพียบอ้วนกลม แต่มีกี่ใบไม่รู้เพราะไม่กล้าย้ายรัง เอาเป็นว่ามาลุ้นกันว่ารังนี้จะออกมากี่ตัว แต่เชื่อว่าน่าจะมีเยอะ เพราะรอยแม่เต่าตัวใหญ่ใช้ได้เลย รอยครีบกว้างตั้ง 1.7 เมตร เจ้าหน้าที่อุทยานจัดสร้างคอกเรียบร้อย เตรียมชุดช่วยดูแล ขอบคุณมากครับ

ในช่วง 7 วันที่ผ่านมา เรามีแม่เต่าขึ้นวางไข่ 3 ที่ เต่ากระที่สมุย (สุราษฎร์) เต่าตนุที่บางสะพาน (ประจวบ) และเต่ามะเฟืองที่ท้ายเหมือง (พังงา)
7 วัน 3 ชนิด 3 จังหวัด ทะเลไทยปีนี้ปีแห่งเต่าจริงๆ หวังว่าปีหน้าจะเป็น year of the turtles ต่ออีกสักปีสองปี หรือทางที่ดีตลอดไป ช่วยกันลดขยะพลาสติก ช่วยกันเที่ยวแบบนิวนอร์มอล รักทะเลให้มากกว่าเดิม ทำเช่นนั้นแล้ว เต่าจะยกทัพจากทะเลขึ้นมาวางไข่ครับ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"