ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ฯปัตตานี ปฏิเสธลั่นปมคลิปเก็บเงินลูกจ้างแลกทำงานต่อ


เพิ่มเพื่อน    

1 ก.ค.63 - จากกรณีสื่อออนไลน์ได้นำเสนอข่าว ลูกจ้างเดือดแอบถ่าย ขรก.กรมอุทยานฯ ระดับ ผอ.เรียกเก็บเงินเดือน และไม่ถูกให้ออก โดยในคลิปดังกล่าวจะเห็นว่า เจ้าของคลิปได้เปิดกล้องเดินเข้าไปในห้อง และสามารถจับภาพชาย 2 คน โดยชายในภาพที่ยืนทำท่าทางยื่นอะไรบ้างอย่างให้กับชายอีกคนที่นั่งอยู่บนเก้าอี้ จากนั้นเจ้าของคลิปก็ได้เดินออกจากห้องไป

หลังจากข่าวนี้ถูกเผยแพร่ออกไปทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารย์ออกมาอย่างกว้างขวางในวงข้าราชการในพื้นที่ โดยในข่าวระบุคลิปวิดีโอที่ถูกแอบถ่ายจากอดีตพนักงานรายหนึ่งที่ได้ออกจากงาน ที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 6 สาขาปัตตานี กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ซึ่งในคลิปดังกล่าวถูกแอบถ่ายโดย น.ส.เอ (นามสมมุติ) แอบถ่ายบิ๊กข้าราชการระดับ ผอ.ส่วนสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ เรียกเก็บเงินจากลูกจ้างทีโออาร์ รายละ 1,000 – 3,000 บาท หากใครไม่ให้ทาง ผอ.ก็จะไม่จ้างงานต่อ

ผู้แอบถ่ายคลิปนี้เป็นลูกจ้างสาวรายหนึ่งที่ถูกเลิกจ้าง ในข่าวดังกล่าวระบุว่า สาเหตุที่ถูกเลิกจ้างเนื่องจากไม่พอใจกับพฤติกรรมของ ผอ.ท่านนี้ อีกทั้งบุคคลที่แอบถ่ายรายนี้ทำงานมา 12 ปี และ ผอ.ท่านนี้ย้ายมาเมื่อ 2 ปีที่แล้ว กลับมีพฤติกรรมเรียกเก็บเงินจนตนเองได้รับความเดือดร้อน

น.ส.เอ เจ้าของคลิป ระบุด้วยว่า ตนมีภาระค่าใช้จ่ายในครอบครัว บางเดือนไม่มีเงิน ถ้าให้ช้ากว่ากำหนดก็จะทำให้ ผอ.ไม่พอใจและจะถูกกลั่นแกล้งโดยไม่ยอมเซ็นใบสำคัญจ่ายเงินเดือนให้ อีกทั้งยังบังคับให้ลูกจ้างทุกคนเซ็นใบลาออกทิ้งไว้ทุกคน เพื่อข่มขู่หากไม่ให้เงินตามที่ตกลงกันไว้ ก็จะถูกออกเช่นเดียวกับที่ลูกจ้างที่แอบถ่ายคลิปก็ต้องออกจากงานทั้ง ๆ ที่ทำงานมากว่า 12 ปี

คลิปดังกล่าว น.ส.เอ ระบุว่า ได้แอบถ่ายเมื่อ 9 เดือนที่แล้ว แต่เพิ่งจะมีการเปิดเผย เนื่องจากแฟนของผู้แอบถ่ายที่ทำงานที่เดียวกัน กลัวว่าแฟนจะได้รับผลกระทบจากงาน เจ้าของคลิปยังกล่าวอีกว่า สาเหตุที่ปล่อยคลิปนี้เพราะ ผอ.ท่านนี้ยังมีพฤติกรรมไม่เปลี่ยน อีกทั้งแฟนเจ้าของคลิปถูกย้ายไปอยู่ที่อื่นด้วย จนทำให้ไม่พอใจและนำคลิปดังกล่าวนี้ออกมาเปิดเผย

ขณะที่ผู้สื่อข่าวได้พยายามติดต่อ นายพศวัต สุวรรณกมลาศ ผอ.คนดังกล่าว เปิดเผยว่า  กรณีดังกล่าวนั้น น้องผู้หญิงในคลิปเป็นบุคคลที่ค่อนข้างมีประวัติในการทำงาน ซึ่งตนได้มาปฏิรูปใหม่ภายในสำนักงาน โดยเมื่อสิ้นงบประมาณ ทุกคนจะต้องเขียนใบลาออก จากนั้นให้ทุกคนทำการสอบเข้ามาใหม่ เพื่อทำการคัดกรอง แต่ผู้หญิงในคลิปดังกล่าว สอบไม่ผ่าน คะแนนไม่ถึง เช่นเดียวกันการทำงานที่ไม่มีประสิทธิภาพ ในแต่ละวันไม่ได้ทำงาน ได้เล่นเฟซบุ๊ก ไม่สนใจในการทำงาน ด้วยเป็นคนที่ทำงานมานาน จึงได้ทำตัวลักษณะเช่นนี้ เช่นเดียวกับสามีของผู้แอบถ่ายคลิปที่ทำงานในที่เดียว เป็นคนมีประวัติทำให้ต้องถูกย้ายไป จึงเป็นสาเหตุทำให้เกิดความแค้นขึ้นมาระหว่างสามีภารยากับตนเอง

ในส่วนที่ปรากฏตามคลิปที่มีการยืมเงินนั้น นายพศวัต กล่าวว่า ตนเป็นคนให้ทุกคนยืมเงิน ซึ่งใครไม่มีเงินสามารถมายืมได้ แต่เมื่อเงินเดือนออกจะต้องนำมาใช้จ่าย เป็นการคืนเงินที่ฝ่ายผู้หญิงและผู้ชายที่มีสองสามีภรรยาเคยยืมและนำมาคืนให้ตน ซึ่งตนขอยืนยันว่าไม่ใช่เป็นการเรียกเงินจากพนักงาน ตนขอปฏิเสธในเรื่องนี้ และตนอยากให้ไปถามเจ้าหน้าที่ทุกคนว่าข้อเท็จจริงเป็นเช่นไร จากนี้ไปเรื่องจะเป็นเช่นไร ตนอยากให้มีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนเพื่อให้ข้อเท็จจริงปรากฏอย่างชัดเจน และให้ความเป็นธรรมทั้งสองฝ่าย

ขณะที่ นายสมนึก พรหมเขียว รองผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี กล่าวว่า ตนทราบเรื่องแล้วและได้รายงานให้ผู้ว่าราชการจังหวัดทราบ หลังจากนี้ก็จะเรียกเจ้าตัวมาสอบถามเรื่องที่เกิดขึ้น และตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงพร้อมกับทำรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ สำหรับเรื่องดังกล่าวตนก็จะให้ความเป็นธรรมทั้งสองฝ่าย ผิดก็ว่าไปตามผิดก็ให้กระบวนยุติธรรมดำเนินการในเรื่องนี้ต่อไป


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"