อธิบดีกรมอุตุฯ แจง 'ฝนทิ้งช่วงกลางฤดู' เริ่มแล้วจนถึงกลางเดือน ก.ค.


เพิ่มเพื่อน    

2 ก.ค.63 - นาวาอากาศเอกสมศักดิ์ ขาวสุวรรณ์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ชี้แจงประเด็นสงสัยเกี่ยวกับ "สภาวะฝนทิ้งช่วง" ว่าตามที่กรมอุตุนิยมวิทยา ได้เคยประชาสัมพันธ์ว่า ในช่วงประมาณปลายเดือนมิฤนายน ถึงกลางเดือนกรกฎาคมจะมีสภาวะฝนทิ้งช่วงเกิดขึ้นนั้น จากการติดตามสภาวะฝนของกรมอุตุนิยมวิทยา ตั้งแต่เริ่มเข้าสู่ฤดูฝนถึงปัจจุบัน ปริมาณและการกระจายตัวของฝนได้เพิ่มขึ้นเป็นระยะๆตั้งแต่วันที่ 20 มิฤนายน เป็นต้นมา ปริมาณและการกระจายตัวของฝนลดลง โดยเฉพาะในภาคเหนือ ภาคอีสาน และภาคกลาง ถึงแม้จะมีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักทางภาคเหนือ แต่การกระจายตัว ไม่ครอบคลุมทุกพื้นที่

สำหรับพื้นที่รับลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ โดยเฉพาะภาคใต้ฝั่งตะวันตก ภาคตะวันออก และ ภาคกลางบางส่วน รวมทั้ง กรุงเทพมหานคร และปริมณฑลยังคงมีฝนตกหนักในบางพื้นที่ และคาดว่าตั้งแต่วันนี้ถึงกลางเดือนกรกฎาคม ในบางพื้นที่ของประเทศไทยโดยเฉพาะทางตอนบนของประเทศ ยังคงมีฝนน้อย และมีสภาวะฝนทิ้งช่วงเกิดขึ้นได้บางจุดบางพื้นที่

ทั้งนี้เนื่องจากร่องมรสุมได้เลื่อนขึ้นไปพาดผ่านบริเวณประเทศจีนตอนใต้ จึงทำให้ปริมาณและการกระจายตัวของฝนลดน้อยลงและบางพื้นที่แทบไม่มีฝนตก ส่งผลให้ในช่วงนี้มีน้ำไม่เพียงพอสำหรับการเกษตร การอุปโภคบริโภคและการรักษาระบบนิเวศน์ จึงขอให้ประชาชนใช้น้ำอย่างประหยัดและกักเก็บน้ำไว้ใช้ต่อไปด้วย โดยเฉพาะพื้นที่นอกเขตชลประทานและพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากความแห้งแล้งอยู่เป็นประจำ ตั้งแต่ครึ่งหลังของเดือนกรกฎาคม เป็นตันไปการกระจายตัวของฝน จะเพิ่มขึ้นและมีฝนตกต่อเนื่องไปจนสิ้นสุดฤดูฝน


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"