เจออีกไม้หวงห้ามแปรรูปเกือบ 600 แผ่น พระวัดเมืองกาญจน์จ้างชาวบ้านลอบตัด


เพิ่มเพื่อน    

2 ก.ค.63 - ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้ากรณีชาวบ้านแจ้งเบาะแสว่า มีแผ่นไม้แปรรูปจำพวกไม้หวงห้ามจำนวนมากซุกซ่อนอยู่ภายในวัดหนองปลาซิว หมู่ 6 ต.ศรีมงคล อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี เจ้าหน้าที่ป่าไม้สนธิกำลัง ตำรวจ ทหาร อส.ฝ่ายปกครอง กำนัน ผู้ใหญ่บ้านบุกค้นวัดอีกรอบ เจอของกลางแผ่นไม้แปรรูปเกือบ 600 แผ่น เครื่องเลื่อยยนต์ 2 เครื่อง ส่วนตัวพระสยาม หรืออาจารย์ดำ จอมบงการหายตัวไปตั้งแต่ครั้งแรกที่นายอำเภอร่วมกับเจ้าหน้าที่นำกำลังเข้าตรวจค้น คาดหลบหนีไปแล้ว

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 25 มิ.ย. ที่ผ่านมา นายสาวิตร เจียมจิระพร นายอำเภอไทรโยค จ.กาญจนบุรี พร้อมปลัดฝ่ายความมั่นคง และ อส.ฯ ได้สนธิกำลังทหาร ตำรวจ ตชด.เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่า เจ้าหน้าที่ ปทส.เข้าตรวจสอบพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าวังใหญ่ แม่น้ำน้อย หมู่ 4 บ้านทุ่งฉาง ต.ศรีมงคล อ.ไทรโยค พบว่ามีการแอบลักลอบตัดต้นไม้ในพื้นที่ป่าจนเหลือแต่ตอไม้ถึง 3 จุด รวมตอไม้ที่พบ จำนวน 22 ตอ พบท่อนไม้สัก และไม้หวงห้ามขนาดใหญ่ที่ถูกวางทิ้งไว้ตามช่องทางเดินในป่าบนภูเขาที่ยังไม่ได้ชักลากลงมาเป็นจำนวนมาก แต่ไม่พบตัวผู้กระทำผิด คาดว่าเกิดไหวตัวทันหลบหนีไปได้

จากการสอบสวนทราบเบาะแสตัวผู้บงการทราบว่า เป็นพระรูปหนึ่งอยู่ที่วัดหนองปลาซิว หมู่ 6 ต.ศรีมงคล ชื่อพระสยาม หรือที่ชาวบ้านเรียกว่าพระอาจารย์ดำ เป็นผู้บงการจ้างวานชาวบ้านให้ขึ้นไปตัดโค่นต้นไม้เพื่อนำไปทำซุ้มวัด จึงนำกำลังเข้าทำการตรวจค้นภายในวัด พบท่อนไม้ซึ่งเป็นไม้ชนิดเดียวกันกับต้นไม้ที่ถูกตัดโค่นจนเหลือแต่ตอ จำนวน 22 ท่อน

สอบถามเจ้าอาวาสวัดบอกว่า พระสยาม หรือพระอาจารย์ดำ เป็นเจ้าของไม้ซึ่งไม่อยู่วัด ไม่ทราบว่าไปไหน โดยเจ้าอาวาสให้การว่า พระสยาม เปลี่ยนสี หรือพระอาจารย์ดำ เป็นผู้ว่าจ้างชาวบ้านให้ขึ้นไปแอบลักลอบตัดต้นไม้ในเขตป่าสงวนแห่งชาติฯ จริงเพื่อนำไม้มาทำซุ้มวัด ล่าสุด เจ้าหน้าที่ป่าไม้ได้รับแจ้งเบาะแสจากชาวบ้านอีกว่า ภายในวัดหนองปลาซิว ยังมีไม้ที่ถูกตัดนำมาแปรรูปซุกซ่อนอยู่อีกเป็นจำนวนมาก

เจ้าหน้าที่แจ้งข้อหากระทำผิดตามพระราชบัญญัติป่าไม้ พ.ศ.2484 มาตรา 48 ฐานห้ามมิให้ผู้ใดแปรรูปไม้ในเขตควบคุมการแปรรูปไม้ และมีไม้หวงห้ามแปรรูปในครอบครอง จำนวนเกิน 0.20 ลบ.ม.โดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ และกระทำผิดตามพระราชบัญญัติเครื่องเลื่อยโซ่ยนต์ พ.ศ.2545 มาตรา 4 ฐานห้ามมิให้ผู้ใด หรือนำเข้าเครื่องเลื่อยโซ่ยนต์โดยมิได้รับอนุญาตจากนายทะเบียนเลื่อยโซ่ยนต์

จากการสอบถามเจ้าอาวาสวัดหนองปลาซิว ทราบว่า พระสยาม เปลี่ยนสี หรือฉายา อภิวโร พระอาจารย์ดำ ตอนนี้ไม่ได้อยู่ที่วัดแล้ว หายตัวไปตั้งแต่ครั้งแรกที่เจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจค้นวัด ซึ่งเจ้าหน้าที่คาดว่าคงแอบหลบหนีไปแล้ว จึงทำการตรวจยึดแผ่นไม้แปรรูปของกลางทั้งหมดนำไปเก็บรักษาไว้ที่หน่วยป้องกันรัษาป่า (กจ.19) บ้องตี้ ก่อนจะบันทึกรายละเอียดของกลางทั้งหมด นำส่งพนักงานสอบสวน สภ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"