ขายของออนไลน์ให้ปัง!


เพิ่มเพื่อน    

       ในยุคที่อีคอมเมิร์ซเติบโต ทำให้อาชีพพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ได้รับความนิยมมากขึ้นอย่างมาก แต่จะประสบความสำเร็จในการค้าขายออนไลน์กลับไม่ใช่เรื่องง่าย โดยโลจิสติกส์อย่างไปรษณีย์ไทยที่ดูเหมือนจะคุ้นเคยกับการให้บริการผู้ประกอบการออนไลน์เป็นอย่างดี ก็ได้แบ่งปันวิธีการสร้างจุดเด่นในการค้าขายออนไลน์ที่รับรองว่าพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ขายดิบขายดีแน่นอน

            อย่างแรกเลยคงเป็นเรื่องของคาแรคเตอร์ เพราะการมีคาแรคเตอร์ที่ชัดเจนจะทำให้ดึงดูดคนซื้อได้มากยิ่งขึ้น สิ่งสำคัญคือจะต้องทำให้ลูกค้าอยากรู้ว่าผู้ขายเป็นอย่างไร และที่สำคัญควรแสดงจุดเด่นด้วยการใส่ความเป็นตัวเองลงไปในการขาย เช่น ภาษา การแต่งกาย การทักทายลูกค้า ทั้งยังต้องทำให้ผู้ซื้อรู้สึกผูกพันในชีวิตประจำวัน และไม่สามารถหาบุคลิกแบบเราได้จากที่อื่น

            ต่อมาคือเทคโนโลยี เนื่องจากปัจจุบันเทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทในทุกวงการธุรกิจมากขึ้น โดยเฉพาะธุรกิจออนไลน์ที่จำเป็นอย่างยิ่งในการอาศัยช่องทางและเทคโนโลยีต่างๆ ในการส่งแบรนด์ของตัวเองออกไปสู่สายตาผู้คน ไม่ว่าจะเป็นการสร้างคอนเทนต์บนเฟซบุ๊ก อินสตาแกรม หรือแม้แต่การสร้างวิดีโอคอนเทนต์บนยูทูบ พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์จะต้องใช้เทคโนโลยีที่มีในมือให้เหมาะสมกับแบรนด์ของตัวเอง เพื่อให้สินค้าของเราไปถึงกลุ่มเป้าหมายได้ง่ายขึ้น

            ขณะเดียวกัน ปัจจัยด้านราคาก็ต้องยอมรับว่าราคาคือปัจจัยในการตัดสินใจสั่งซื้อสินค้า กลยุทธ์ในการตั้งราคาจึงต้องมีความรอบคอบอย่างมาก ราคาของสินค้าควรสอดคล้องต้นทุน ไม่ควรตั้งต่ำหรือสูงจนเกินไป เพราะจะทำให้ผู้บริโภคเริ่มลังเล รวมถึงยังต้องมีออกโปรโมชั่นต่างๆ เพื่อดึงดูดใจและทำให้ลูกค้ารู้สึกว่ามีความคุ้มค่าที่ใช้บริการ

            ส่วนวิธีต่อมาคือความแปลกใหม่ ปัจจุบันมีสินค้าที่คล้ายคลึงกันถูกวางจำหน่ายทั้งบนช่องทางออนไลน์และตลาดทั่ว ไป สินค้าจึงต้องมีความแปลกใหม่ เพื่อให้สามารถดึงดูดความสนใจของลูกค้าได้ อีกทั้งยังช่วยเพิ่มคุณค่าให้กับธุรกิจ ทั้งในเรื่องการออกแบบ กรรมวิธีการผลิต การโฆษณา การสร้างเรื่องราวของสินค้า โดยจะต้องคำนึงให้ความแตกต่างนั้นสอดคล้องกับแบรนด์ด้วย

            ขณะที่การจัดส่งที่มีความความเร็วก็สำคัญเป็นอย่างมาก  นอกจากความไวในการอัพเดตสินค้าแล้ว สิ่งสำคัญอย่างมากอีกประการ คือการขนส่งที่ต้องไวที่สุด เพื่อให้ลูกค้าพึงพอใจที่รับของรวดเร็วทันใจ และอาจกลับมาใช้บริการได้ในภายหลัง อาทิ ไปรษณีย์ไทย ที่มีการขนส่งที่สามารถตอบสนองการเติบโตของอีคอมเมิร์ซ ไม่ว่าจะอาหาร เสื้อผ้า เครื่องสำอาง และสุขภาพ

            แน่นอนว่าการนำวิธีการดังกล่าวข้างต้นไปพัฒนาสินค้าและบริการของพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์แล้ว สิ่งหนึ่งที่แม้กระทั่งตัวผู้เขียนเองจะตัดสินใจซื้อสินค้านั้น คงเป็นเรื่องระยะเวลาของการบริการจัดส่ง หรือการส่งออกสินค้าจากทางร้านจนกระทั่งถึงปลายทาง รวมถึงการเปรียบเทียบราคาบริการขนส่ง ซึ่งหากลองใช้บริการขนส่งใดแล้วประทับใจ ก็คงจะกลับมาใช้บริการอีกแน่นอน โดยเฉพาะการสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ในจังหวัดที่ไกลจากพื้นที่ของตัวเอง ก็ต้องการให้โลจิสติกส์ดูแลสินค้านั้นๆ เป็นอย่างดีก่อนถึงมือผู้รับ

            ก่อนหน้านี้ไปรษณีย์ไทยพัฒนาบริการให้สามารถตอบโจทย์การขยายตัวของร้านค้าออนไลน์และการเติบโตของธุรกิจอีคอมเมิร์ซที่มีแนวโน้มจะเพิ่มมากยิ่งขึ้น ด้วยการยกระดับการให้บริการส่งบ่ายได้วันรุ่งขึ้น ที่ปัจจุบันดำเนินการครอบคลุมทุกพื้นที่ทั่วประเทศไทยแล้ว หากฝากส่งภายใน 11.00 น.ในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล และการฝากส่งในพื้นที่อำเภอเดียวกัน จังหวัดเดียวกัน จะได้รับพัสดุภายในวันนั้นทันที

            จะเห็นได้ว่าสมรภูมิของอีคอมเมิร์ซได้ทวีความร้อนแรงมากยิ่งขึ้นในช่วงการล็อกดาวน์ เนื่องจากเป็นวิธีการที่สะดวกในการสั่งซื้อสินค้า ไม่ต้องไปสัมผัสกับสภาพแวดล้อมภายนอก ป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 แม้ว่าจะมีการปลดล็อกดาวน์มาอย่างต่อเนื่อง แต่พฤติกรรมของผู้บริโภคยังคงช็อปปิ้งออนไลน์ เพราะเริ่มคุ้นเคยและเชี่ยวชาญมากขึ้น แม้จะไม่หวือหวาเท่ากับในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา เพราะผู้บริโภคสามารถไปจับจ่ายเองได้ที่ร้านค้าแล้วก็ตาม แต่พฤติกรรมเหล่านี้จะเป็นความปกติใหม่ที่คงอยู่หลังจบโควิด-19 ดังนั้น การสร้างคาแรคเตอร์ หยิบเอาเทคโนโลยี ตั้งราคาให้สมเหตุสมผลและแข่งขันได้ รวมถึงสร้างความแปลกใหม่ให้กับสินค้าของตัวเอง ก็เป็นวิธีที่พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์จะมองข้ามไปไม่ได้ ธุรกิจเกี่ยวเนื่องอย่างขนส่งเองก็ต้องตอบโจทย์ความสะดวกรวดเร็ว และดูแลสินค้าเหล่านั้นให้ดีก่อนถึงหน้าประตู้บ้านผู้รับอีกด้วย.

 

          

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"