เหมืองหยกเมียนมาถล่ม ดับอย่างน้อย 126 ศพ


เพิ่มเพื่อน    

เกิดโศกนาฏกรรมดินถล่มหลังฝนตกหนักที่เหมืองหยกในรัฐกะฉิ่นของเมียนมาเมื่อวันพฤหัสบดี หน่วยดับเพลิงยืนยันกู้ศพขึ้นมาได้แล้วอย่างน้อย 126 ศพ ยังไม่รู้ว่าสูญหายอีกเท่าใด ตำรวจเผยเตือนให้คนอยู่ห่างบ่อเหมืองก่อนวันเกิดเหตุ มิเช่นนั้นอาจมีคนตายหลายร้อย

Myanmar Fire Services Department Facebook

    หายนภัยในเหมืองหยกของเมียนมาครั้งล่าสุดนี้เกิดในเมืองผากัน รัฐกะฉิ่น ทางภาคเหนือของเมียนมาติดชายแดนจีน ซึ่งเคยเกิดเหตุเหมืองถล่มมาแล้วหลายครั้ง รายงานเอเอฟพีและรอยเตอร์เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 2 กรกฎาคม 2563 กล่าวว่า เหตุสลดครั้งนี้เกิดขึ้นภายหลังฝนตกหนักทำให้ดินและหินที่เหลือจากการทำเหมืองอุ้มน้ำไว้แล้วพังถล่มลง ก่อคลื่นดินโคลนและน้ำโคลนถล่มใส่ผู้คนด้านล่าง

    แถลงการณ์ในเฟซบุ๊กของกรมดับเพลิงเมียนมาช่วงเย็นวันพฤหัสบดีกล่าวว่า คนงานเหมืองโดนคลื่นโคลนกลบฝัง และถึงขณะนี้สามารถกู้ศพขึ้นมาได้แล้วอย่างน้อย 126 ศพ

    ตำรวจท้องที่กล่าวกับเอเอฟพีว่า ผู้เสียชีวิตเหล่านี้ฝ่าฝืนคำเตือนของตำรวจไม่ให้ทำงานในเหมืองเปิดที่มีอันตรายจากดินถล่มระหว่างฝนตก คำแถลงของตำรวจในช่วงเที่ยงเผยว่ากู้ศพได้แล้ว 99 ศพ และมีคนบาดเจ็บอีก 20 คน ก่อนที่การค้นหาและกู้ชีพต้องหยุดชั่วคราวเนื่องมีฝนตกหนักลงมาอีก

    หน่วยกู้ภัยเก็บกู้ศพขึ้นจากทะเลสาบโคลนตลอดช่วงเช้า ดึงร่างจากใต้โคลนโดยใช้ล้อยางรถทำเป็นแพ ภาพถ่ายในเฟซบุ๊กของกรมดับเพลิงเผยให้เห็นทีมค้นหาและกู้ภัยเดินลุยหุบเขาที่เต็มไปด้วยโคลน สภาพพื้นดินแถบนั้นอ่อนยวบยาบโดยเป็นผลจากการขุดเหมือง ศพถูกห่อด้วยผ้าใบแล้วหามออกมา

    เหตุการณ์ดินถล่มและอุบัติเหตุอื่นๆ เกิดขึ้นเป็นประจำที่เหมืองในเมืองผากันซึ่งการควบคุมหย่อนยาน สื่อของเมียนมารายงานว่ามีคนเสียชีวิตในพื้นที่นี้จำนวนมากในช่วงหลายปีที่ผ่านมา คนที่ตายส่วนมากเป็นพวกชาวบ้านที่มาร่อนหยกจากกองดินหินที่เหมืองทิ้งไว้

    ตำรวจกล่าวว่า จำนวนผู้เสียชีวิตอาจสูงกว่านี้มาก หากเจ้าหน้าที่ไม่ได้ออกคำเตือนชาวบ้านก่อนหน้านั้น 1 วัน ให้อยู่ห่างจากบ่อเหมืองแห่งนี้

    ทัน วิน อ่อง นายตำรวจท้องที่กล่าวกับเอเอฟพีว่า อาจมีคนตายมากกว่านี้หลายร้อยคน แต่คำเตือนช่วยชีวิตคนไว้ได้ส่วนหนึ่ง

    อุบัติเหตุดินถล่มเกิดขึ้นเป็นประจำในภูมิภาคนี้ โดยเฉพาะระหว่างฤดูมรสุมรุนแรง คนงานที่มาขุดดินร่อนหยกแถบนี้มักมาจากชุมชนกลุ่มชาติพันธุ์ที่มีฐานะยากจน

    เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2558 เกิดเหตุเหมืองถล่มครั้งใหญ่ มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 100 คน และเมื่อปีที่แล้ว มีคนงานสังเวยเหมืองถล่มอีกมากกว่า 50 คน

    เมียนมาเป็นหนึ่งในแหล่งแร่หยกแหล่งใหญ่ของโลก อุตสาหกรรมนี้ส่วนใหญ่ขับเคลื่อนโดยความต้องการไม่จบสิ้นจากจีน ข้อมูลเกี่ยวกับอุตสาหกรรมนี้ถูกปิดเป็นความลับ แต่องค์กรโกลบอลวิตเนสอ้างว่า ผู้ดำเนินกิจการเหมืองมีความเชื่อมโยงกับคนในรัฐบาลทหารชุดก่อน, พวกนายทหาร และวงศ์วานว่านเครือ

    องค์กรเอกชนแห่งนี้ประเมินว่า อุตสาหกรรมนี้มีมูลค่า 31,000 ล้านดอลลาร์ (ราว 963,324 ล้านบาท) เมื่อปี 2557 แต่มีรายได้น้อยมากที่ส่งเข้ารัฐ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"