ชัยวุฒิหวังดีปัดไล่สมคิด


เพิ่มเพื่อน    

  "ชัยวุฒิ" พลิกลิ้นไม่เจตนาไล่ "สมคิด" อ้างแค่หวังดีให้ทีมเศรษฐกิจปรับวิธีทำงานทันแก้วิกฤติ "กล้า" ชูพรรคทางเลือกใหม่ เสนอทางออกมากกว่าวาทกรรม กกต.ชงรัฐบาลตรา พ.ร.ฎ.เลือกตั้งสมุทรปราการเขต 5 คาดหย่อนบัตร 9 ส.ค. พท.ส่ง "สลิลทิพย์" แก้มืออีกรอบ มั่นใจเพิ่มเก้าอี้ฝ่ายค้าน

    ที่ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม เวลา 08.00 น. นายไมเคิล จอร์จ ดีซอมเบร เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เนื่องในโอกาสเข้ารับหน้าที่ โดยใช้เวลาหารือประมาณ 45 นาที  
    จากนั้นผู้สื่อข่าวได้สอบถามว่าทูตสหรัฐได้ให้กำลังใจในเรื่องทางการเมืองหรือไม่ นายสมคิดกล่าวว่า "เราคุยในเรื่องสำคัญเท่านั้นนะ ไม่ต้องถามเลยนะน้องจ๋า"
    เมื่อถามว่า ขณะนี้มีกระแสการเมืองเข้ามารุมเร้า รู้สึกเป็นห่วงหรือไม่ รองนายกฯ หัวเราะพร้อมตอบว่า "ไม่หรอก เป็นเรื่องปกติอยู่แล้ว" เมื่อถามย้ำว่านายกรัฐมนตรีเข้าใจดีในเรื่องของการทำงานใช่หรือไม่ นายสมคิดไม่ได้ตอบคำถามดังกล่าว ก่อนที่จะรีบเดินขึ้นรถ และกล่าวสั้นๆ ด้วยสีหน้ายิ้มแย้มว่า "โอเคนะ บ๊ายบาย"
    ด้านนายธนกร วังบุญคงชนะ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และอดีตโฆษกพรรคพลังประชารัฐ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "ทองแท้ไม่กลัวไฟลน ยังคงช่วย "ลุงตู่" ขับเคลื่อนเศรษฐกิจช่วยพี่น้องประชาชนฝ่าวิกฤติโควิด-19 อย่างเต็มที่ ทำงานหนักทุกวัน ไม่สนการเมือง เอาใจผมไปเลยครับ การเมืองต้อง new normal ประเทศชาติและประชาชนต้องมาก่อน นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง เรียกประชุมผู้บริหารกระทรวง ผู้ว่าการแบงก์ชาติ เลขาธิการ สศช. เลขาธิการ ก.ล.ต. ประธานสภาอุตสาหกรรม ประธานสมาคมธนาคารไทย ฯลฯ ติดตามมาตรการทางด้านเศรษฐกิจช่วยเหลือพี่น้องประชาชน ที่สำคัญท่านรองสมคิดย้ำทุกครั้งที่ติดตามงาน ต้องทำให้เร็ว แข่งกับเวลา"
    ที่รัฐสภา นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม ในฐานะกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงกรณีจะมีการประชุมใหญ่วิสามัญพรรค เบื้องต้นกำหนดไว้วันที่ 10 ก.ค. ว่ายังไม่แน่ใจวันไหน แต่จะมีการประชุมใหญ่วิสามัญ เนื่องจากพรรคยังไม่มีการแต่งตั้งคณะกรรมการสรรหาผู้สมัครรับเลือกตั้ง จำเป็นต้องทำให้ครบตามระเบียบ และจะมาเป็นผู้คัดเลือกผู้สมัครเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เขต 3 จ.สมุทรปราการ นายกรุงศรีวิไล สุทินเผือก ที่โดนใบเหลือง จะได้กลับมาลงสมัครหรือไม่นั้น ต้องให้เป็นหน้าที่ของคณะกรรมการสรรหา ส่วนตำแหน่งรองหัวหน้าพรรคนั้น หัวหน้าพรรคมีอำนาจที่จะตั้งได้เลย แต่ขณะนี้ต้องรอการรับรองคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่อย่างเป็นทางการจากคณะกรรมการการเลือกตั้งก่อน
         เมื่อถามถึงปัญหาความขัดแย้งภายในพรรคพลังประชารัฐ นายสมศักดิ์กล่าวว่า ทุกอย่างดูแล้วเรียบร้อย สงบ รักกันดี ทุกกลุ่มทุกฝ่ายเข้าใจ ไม่มีปัญหาแล้ว เป็นหนึ่งเดียว โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี มาเป็นหัวหน้าพรรค ซึ่งเป็นกันเองกับทุกคน
     ส่วนความระหองระแหงระหว่างสมาชิกพรรคกับทีมนายสมคิดนั้น นายสมศักดิ์กล่าวว่า ไม่สามารถที่จะไปพูดคุยได้ เพราะนายสมคิดไม่ได้เป็นสมาชิกพรรค อย่างไรก็ตาม เท่าที่ทราบ ที่นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ ออกมาพูด เนื่องจากมีคำว่ายุบสภา จึงได้มีความเห็นไป เพราะ ส.ส.คงไม่อยากให้มีการยุบสภา ขณะนี้ถือว่ายังเร็วเกินไป ประชาชนยังเหน็ดเหนื่อยกับปัญหาที่เกิดขึ้น และคิดว่าทุกอย่างยังไปได้
        นายสมศักดิ์ยืนยันว่า จนถึงวันนี้ยังไม่มีสัญญาณใดๆ จากนายกรัฐมนตรีในการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ซึ่งอย่าเพิ่งพูดดีกว่า ส่วนที่มีข่าวบางคนแต่งตัวรอแล้วนั้น ส.ส.ทุกคนก็แต่งตัวกันทุกคน เพราะมีโอกาส ถ้าพรรคเลือกเขาก็มีโอกาส และทั้งหมดต้องให้นายกฯ เป็นผู้พิจารณา แต่ยืนยันว่าการปรับ ครม.ไม่เร็ว
พลิ้วไม่ได้ไล่แค่หวังดี
    ด้านนายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ออกมาปรามกรณีที่พูดถึงนายสมคิดว่าหากไม่สามารถดำเนินนโยบายด้านเศรษฐกิจได้ ควรเปิดทางให้คนอื่นเข้ามาทำแทนว่า นายกฯ บอกไม่อยากให้พูดจารุนแรง เพราะเราอยู่ด้วยกัน และต้องทำงานด้วยกัน ขอย้ำว่าไม่ได้เจตนาไปไล่หรือพูดจาอะไรไม่ดีกับนายสมคิด แต่หวังดีจริงๆ อยากให้ทีมเศรษฐกิจปรับเปลี่ยนการทำงาน ตอบสนองต่อปัญหาวิกฤติในขณะนี้ และสิ่งที่พูดเป็นข้อมูลที่ได้รับมาจากประชาชน ซึ่งนายสมคิดคงเข้าใจว่าตนไม่ได้มีเรื่องส่วนตัวกับท่าน ไม่ได้มีแอบแฝงเรื่องการเมือง และไม่ได้มีเบื้องหน้าเบื้องหลัง เพราะวันนี้ปัญหาวิกฤติโควิดและเศรษฐกิจใหญ่จริงๆ
    "สิ่งที่ผมพูดคือ อยากให้เห็นว่าเวลามีปัญหาเศรษฐกิจ ประชาชนเข้าใจว่าไม่ได้แก้ปัญหาด้วยการยุบสภา เพราะสภาไม่ได้มีปัญหายังทำงานได้ และนายกฯ ก็ทำงานได้ดีมาโดยตลอด ทำให้ประเทศผ่านพ้นการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้อย่างดี ดังนั้นการยุบสภาไม่ใช่ทางออก จึงอยากเตือนให้ทีมเศรษฐกิจปรับเปลี่ยนการทำงานเท่านั้น โดยเฉพาะเวลานี้ประชาชนสอบถามถึงแนวทางการแก้ปัญหาเศรษฐกิจจำนวนมากในช่วงวิกฤติ เช่นเรื่องการจ่ายเงินเยียวยา 5,000 ที่รัฐบาลให้ 3 เดือน ซึ่งเวลานี้หมดแล้วแต่ประชาชนที่ตกงานได้รับผลกระทบยังมีอยู่มาก และได้สอบถามมาที่พรรคและ ส.ส.ว่ารัฐบาลจะมีแนวคิดช่วยเหลือเยียวยาประชาชนอย่างไร จึงอยากให้ทีมเศรษฐกิจปรับการทำงานให้สอดคล้องกับภาวะวิกฤติ และต้องคิดนอกกรอบ เพื่อช่วยปัญหาให้ประชาชน" นายชัยวุฒิระบุ
    นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงการปรับ ครม.ที่ในส่วนของพรรคภูมิใจไทยมีจำนวน ส.ส.เพิ่มขึ้นจาก 52 คน เป็น 61 คนจะต้องได้โควตารัฐมนตรีเพิ่มหรือไม่ ว่ายังไม่ได้มีการคุยเรื่องนี้ เรายังไม่ได้รับสัญญาณใดๆ จากนายกฯ วันนี้ตั้งใจทำงานของเราอย่างเต็มที่
    เมื่อถามว่า หากไม่ได้เก้าอี้รัฐมนตรีเพิ่มจะพอใจหรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า ทุกอย่างต้องขึ้นอยู่กับการหารือ อย่าลืมว่าสิทธิในการปรับ ครม.ขึ้นอยู่กับนายกฯ ในฐานะหัวหน้ารัฐบาลเท่านั้น ตราบใดที่ยังไม่มีการเรียกไปหารือหรือส่งสัญญาณอะไรมา อย่าเพิ่งไปยึดติด แต่ในส่วนการทำงานของรัฐมนตรีของพรรคภูมิใจไทย ตนในฐานะหัวหน้าพรรค ยังพอใจอยู่ เพราะทำงานกันอย่างหามรุ่งหามค่ำ การเป็นรัฐมนตรีในสมัยนี้แทบไม่มีวันหยุดเลย
    วันเดียวกัน นายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคกล้า เปิดเผยว่า นับจากวันที่ 29 มิ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งนับเป็นวันเกิดของพรรคกล้าอย่างเต็มตัว จะเริ่มเดินหน้ากิจกรรมต่างๆ อย่างเต็มรูปแบบเพื่อเป็นพรรคการเมืองหลักทางเลือกใหม่ ซึ่งประกอบด้วยตัวแทนภาคประชาชนจากหลากหลายสาขาอาชีพที่มีความเชี่ยวชาญ ประสบการณ์ และความเป็นมืออาชีพ โดยหลักการสำคัญที่พรรคยึดเป็นแนวทางคือ ทำการเมืองอย่างสร้างสรรค์ ด้วยหลักปฏิบัตินิยม มุ่งเน้นนำเสนอทางออกมากกว่าสร้างวาทกรรม ไม่ซ้ายไม่ขวา และไม่กลาง แต่เน้นการลงมือทำโดยต้องคำนึงถึงผลประโยชน์ต่อส่วนรวมของประชาชนและประเทศชาติเป็นที่ตั้งอยู่เสมอ ในโอกาสนี้จึงขอเชิญชวน 'ผู้กล้า' ทั้งหลายเข้ามาสมัครสมาชิกพรรค เสนอแนะแนวทางแก้ปัญหาและพัฒนาประเทศพัฒนาประเทศ หรือติดตามข่าวสารต่างๆ ได้ที่เว็บไซต์ w ww.klaparty.org  
เลือกตั้งซ่อมปากน้ำ 9 ส.ค.
    ขณะที่ นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)? กล่าวถึงความคืบหน้าการพิจารณาเรื่องข้อเรียนการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เขต 4 จ.ลำปาง ว่าขณะนี้มีข้อร้องเรียนที่เกี่ยวข้องจำนวน 2 เรื่อง คือเรื่องการใช้เงินซื้อเสียง และเจ้าหน้าที่รัฐวางตัวไม่เป็นกลาง กรรมการ กกต.ได้รับทราบเบื้องต้นและให้สำนักงานไปดำเนินการศึกษาข้อมูลเพิ่มเติม แล้วจึงเสนอที่ประชุม กกต.อีกครั้งใน 2 สัปดาห์หน้า เพราะข้อมูลที่มีในขณะนี้ยังไม่เพียงพอที่ กกต.จะต้องพิจารณาว่าประกาศผลได้หรือไม่
    ส่วนการจัดการเลือกตั้ง ส.ส.เขต 5 จ.?สมุทรปราการใหม่นั้น นายอิทธิพรกล่าวว่า กกต.ได้ประสานไปยังรัฐบาลเพื่อให้ดำเนินการในเรื่องของการตราพระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฎ.) ให้มีการเลือกตั้ง ซึ่งเมื่อมี พ.ร.ฎ.แล้ว กกต.จะต้องกำหนดวันเลือกตั้ง โดยเบื้องต้นคาดว่าน่าจะเป็นวันที่ 9 ส.ค. ส่วนการจัดการเลือกตั้งสิ่งที่ยังต้องกังวลอยู่คือการแพร่ระบาดของเชื้อโรคโควิด-19 ซึ่งจะใช้วิธีการจัดการเลือกตั้งเช่นเดียวการเลือกตั้งลำปาง
    ประธาน กกต.ยังกล่าวถึงกรณีที่นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ฟ้องคดีอาญาต่อ 7 กกต. จากเหตุยกคำร้องทุจริตเลือกตั้ง ส.ส.พัทลุง ว่าเราทำงานตามหน้าที่บนพื้นฐานกฎหมาย ซึ่งเป็นเรื่องปกติ ทุกคำร้องที่มาถึงเรายึดหลักกฎหมายและพยานหลักฐานที่มี ทุกคำร้องต้องพิจารณาบนพื้นฐานเดียวกัน
    นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ผู้นำฝ่ายค้านฯ ในฐานะหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า พรรคจะส่งผู้สมัครลงเลือกตั้งเขต 5 สมุทรปราการอย่างแน่นอน โดยส่งนางสลิลทิพย์ สุขวัฒน์ อดีต ส.ส. 3 สมัย และอดีตผู้สมัคร ส.ส.เขต 5 พรรคเพื่อไทย ในการเลือกตั้งครั้งที่แล้วลงสมัครแข่งขัน จะมีการนำชื่อเข้าสู่การพิจารณาคณะกรรมการสรรหาผู้สมัครรับเลือกตั้งพรรคเพื่อไทย ในวันที่ 3 ก.ค. และจะนำเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการบริหารพรรคต่อไป
    “ยืนยันว่าการเลือกตั้งซ่อมครั้งนี้พรรคเพื่อไทยสู้เต็มที่ และมั่นใจในตัวคุณสลิลทิพย์ เป็นคนมีคุณภาพ ใส่ใจความทุกข์ร้อนของประชาชน จะได้โอกาสกลับมาเป็น ส.ส.เข้าไปทำงานในสภาได้อีกครั้ง หากเล่นกันตามกติกา ขอฝากไปยัง กกต. ให้ควบคุมการเลือกตั้งครั้งนี้ให้บริสุทธิ์ โปร่งใส และยุติธรรม เพราะคำพิพากษาของศาลก็สะท้อนว่าเหตุใดคุณสลิลทิพย์ถึงแพ้การเลือกตั้งเมื่อปี 2562” หัวหน้าพรรคเพื่อไทยระบุ.
 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"