เต็มเหนี่ยวไปเลย 'ทอน' ประกาศลั่นส่งผู้สมัครคณะก้าวหน้าลงเลือกตั้งอบจ. 18 จังหวัด พร้อมรับเป็น กมธ.งบ 64


เพิ่มเพื่อน    

4 ก.ค.63 - ที่อาคารไทยซัมมิท ชั้น 8 นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ให้สัมภาษณ์ก่อนเริ่มกิจกรรมติวเข้มผู้สมัคร อบจ. ลุยศึกเลือกตั้งท้องถิ่นทั่วประเทศ ว่า ทางคณะก้าวหน้าจัดกิจกรรมเพื่อซักซ้อมความเข้าใจให้กับผู้สมัครที่จะลงแข่งขันนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) และสมาชิก อบจ.ทั่วประเทศ เบื้องต้นเราส่งประมาณ 18 จังหวัด วันนี้เป็นการพบปะกันครั้งแรกของผู้สมัคร ทั้งนี้ เมื่อพรรคอนาคตใหม่ถูกยุบพรรคไป วงจรของพรรคอนาคตใหม่แตกออกเป็นสองส่วน โดยส่วนหนึ่งคือพรรคก้าวไกล มี ส.ส. 54 คน ที่ยังยึดมั่นและหนักแน่นในอุดมการณ์ของพรรคอนาคตใหม่ ทำงานการเมืองระดับชาติในสภาผู้แทนราษฎร ส่วนอีกกลุ่มหนึ่งคือกลุ่มกรรมการบริหารพรรคที่ถูกตัดสิทธิ ก็ไม่หยุดยั้งทำงานการเมือง เพื่อเปลี่ยนแปลงประเทศไทยในนามของคณะก้าวหน้า โดยคณะก้าวหน้าจะทำงานการเมืองระดับท้องถิ่น ไม่ว่าจะเป็น อบจ. เทศบาล อบต. การเมืองท้องถิ่นทุกระดับ

นายธนาธร กล่าวต่อไปว่า คณะก้าวหน้ายืนยันที่จะใช้แนวทางของอดีตพรรคอนาคตใหม่เดิม คือการแข่งขันด้วยอุดมการณ์ ความจริงใจ ความคิดสร้างสรรค์ เอานโยบายใหม่ๆ มาพัฒนาเมือง ท้องถิ่น จังหวัด ยืนยันว่าจะไม่มีการใช้เงินซื้อเสียง เพราะเป็นจุดเริ่มต้นของการคอร์รัปชั่น ถ้าเราใช้เงินในการทำงานการเมืองเมื่อใด เมื่อมีอำนาจก็จะใช้อำนาจนั้นในการถอนทุนคืน ซึ่งไม่เป็นประโยชน์ต่อประชาชนและทำให้ประชาธิปไตยไม่เข้มแข็ง สิ่งที่เราต้องการคือทำงานการเมืองโดยไม่ใช้เงิน ไม่ใช้อิทธิพล ไม่ใช้เครือข่ายราชการ เราจะทำงานการเมืองแบบที่อนาคตใหม่เคยทำมา คือ การใช้ความคิดเป็นตัวนำ ความสร้างสรรค์ และนโยบาย
 
ผู้สื่อข่าวถามว่า มีแนวคิดจะส่งผู้สมัครลงแข่งขันผู้ว่าฯ กทม.หรือไม่ นายธนาธร กล่าวว่า ตอนนี้เรายังไม่ได้ให้ความสำคัญถึงตรงนั้น ตอนนี้เรายังอยู่ระดับ นายก อบจ. เทศบาล และ อบต. ทั้งนี้ ในส่วนของ อบจ. 18 จังหวัด เรายังจะเปิดรับเรื่อยๆ สำหรับทุกคนที่สนใจ ส่วนในระดับเทศบาลและตำบลคงไม่ใช่ 18 จังหวัด แต่เป็นทั่วประเทศ ดังนั้น หากใครที่เบื่อ ทนไม่ไหว ที่เห็นบ้านตัวเองไม่ได้รับการพัฒนา อยากเปลี่ยนแปลงบ้านเกิดตัวเองให้สวยงามและน่าอยู่มาร่วมกับคณะก้าวหน้า โดยไม่จำเป็นต้องเป็นตระกูลการเมืองหรือเป็นคนที่มีชื่อเสียง

เมื่อถามถึงกรณีมีรายชื่อเป็นกรรมาธิการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ ปี 2564 จะรับตำแหน่งหรือไม่ นายธนาธร กล่าวว่า ยืนยันว่าการเข้าไปเป็นกรรมาธิการงบประมาณ จะทำงานให้เต็มที่สมกับที่ได้รับการแต่งตั้งจากสภา เข้าไปตรวจสอบการใช้งบประมาณของฝ่ายบริหาร เสนอแนะแนวทางการใช้งบประมาณ ให้เป็นประโยชน์ต่อประชาชนให้ดีที่สุด เพื่อตรวจสอบการทำงานและเสนอแนะการใช้งบประมาณให้มีประโยชน์สูงสุด

ถามถึงก่อนหน้านี้ที่เคยลาออกจากการทำหน้าที่เป็นกรรมาธิการฯ พิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ ปี 2563 และตัดพ้อตอนนั้นว่าพวกเขาไม่อยากให้ทำงานในสภา นายธนาธร ระบุเป็นบริบทของปีที่แล้วระหว่างการทำหน้าที่ มีการตัดสิทธิตน จึงลาออกจากกรรมาธิการตอนนั้น
 
เมื่อถามถึงกรณีที่มีการโจมตีว่าถูกตัดสิทธิการเมือง แต่ยังทำงานการเมืองท้องถิ่นและเป็นกรรมาธิการงบฯ นายธนาธร กล่าวว่า เวลาเราพูดถึงตัดสิทธิทางการเมือง กรรมการบริหารพรรคเราถูกตัดสิทธิ ลงสมัครรับเลือกตั้งไม่ได้ แต่ไม่ได้หมายความว่าสิทธิความเป็นพลเมืองของเราจะถูกตัดออกไป ดังนั้นการเป็นกรรมาธิการงบประมาณ และการทำงานการเมืองท้องถิ่นเป็นสิทธิ ไม่มีกฎหมายข้อใดห้าม
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"