เที่ยวปลอดภัย ต้องไป “หัวหิน”


เพิ่มเพื่อน    

“หัวหิน” แหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมของเมืองไทยในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ที่มีทั้งท้องทะเล หาดทราย ตลาดน้ำ ตลาดกลางคืน แหล่งช็อปปิ้ง ร้านอาหาร โรงแรมที่พัก ซึ่งเริ่มกลับมาเปิดให้บริการอีกครั้ง กำลังเป็นเป้าหมายปลายทางไปเที่ยวพักผ่อนของนักเดินทางส่วนใหญ่ เนื่องจากอยู่ใม่ไกลกรุงเทพฯ เดินทางสะดวกสบายใช้เวลาไม่นาน 

 

นางสาวโศรยา หอมชื่น ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า ขณะนี้สถานการณ์การท่องเที่ยวในจังหวัดกลับเข้าสู่สภาวะปกติเกือบ 100 เปอร์เซ็นต์ ในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา พบว่านักท่องเที่ยวจำนวนมากกระจายเดินทางไปในทุกอำเภอ โดยเฉพาะชายหาดต่างๆ และตลาดนัดถนนคนเดินเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมมากที่สุด แต่ในส่วนภาครัฐที่เกี่ยวข้องก็ได้ให้ความสำคัญกับมาตรการความปลอดภัย โดยมีสายตรวจชายหาด สภ.หัวหินและเจ้าหน้าที่เทศกิจมาดูแลความปลอดภัยและตรวจสอบก่อนเข้าใช้บริการชายหาดและแหล่งท่องเที่ยวสำคัญๆ”

 

สำหรับสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมต้องยกให้ชายหาดหัวหิน ความยาวประมาณ 5 กิโลเมตร ทรายขาวละเอียดเหมาะสำหรับเล่นน้ำทะเล มีทางลงหาดอยู่ที่ถนนดำเนินเกษม ตลอดสองข้างทางลงหาด มีโรงแรม ร้านจำหน่ายสินค้าที่ระลึก ร้านอาหารที่ตกแต่งบรรยากาศน่ารักน่านั่ง ซึ่งทำให้ชายทะเลแห่งนี้เต็มไปด้วยความเพลิดเพลิน นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมริมหาดมากมายให้เลือกทำ ไม่ว่าจะเป็นเดินเล่นรับลมทะเลเย็นๆ ขี่ม้าริมหาดอันเป็นเอกลักษณ์ของหัวหินที่มีมายาวนาน

 

 ส่วนตลาดต่างๆ ชั้นนำ ก็เปิดให้บริการแล้ว อาทิ “ตลาดโต้รุ่งหัวหิน” เป็นถนนคนเดินที่ปิดถนนเพื่อให้มีการตั้งร้านขายของหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นของกิน ของใช้ หรือของฝาก โดยมีอาหารขึ้นชื่อให้เลือกชิมกันตลอดทาง เช่น ผัดไทย หอยทอด ข้าวขาหมู-มันไก่ กระเพาะปลา ก๋วยเตี๋ยว อาหารตามสั่ง อาหารทะเลเผา เน้นความสด ของทานเล่นก็มีให้เลือก ทั้งโรตี ปลาหมึกย่าง ลูกชิ้น หมูสะเต๊ะ ฯลฯ นอกจากนี้ยังมีเสื้อผ้า รองเท้า กระเป๋า เทป ซีดี หนังสือ ของฝากน่ารัก ให้ได้เลือกซื้อเลือกชม

 อีกตลาดที่เปิดให้บริการและเป็นที่ชื่นชอบของกลุ่มวัยรุ่นและคนทำงานคือ “ตลาด Cicada Market” หรือชิเคด้ามาร์เก็ต ตลาดนัดยามเย็นแหล่งรวมชิ้นงานศิลปะร่วมสมัยแขนงต่างๆ รวมถึงสิ่งประดิษฐ์งานแฮนด์เมด ของตกแต่งบ้าน เสื้อผ้า สิ่งของเครื่องใช้มือสอง สินค้าเอสเอ็มอีที่มีแนวคิดสร้างสรรค์ เพื่อนำมาแสดงและจำหน่าย พบกับการแสดงของศิลปินเปิดหมวกฝีมือดี และกลุ่มบีบอยหัวหิน ที่มาโชว์เต้นผาดโผนให้หวาดเสียวและสนุกสนานไปพร้อมๆ กัน โดยผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันมาสร้างสีสันในพื้นที่สวนขนาดใหญ่อันร่มรื่นด้วยพันธุ์ไม้งาม

ต่อมาคือ “ตลาดน้ำหัวหินสามพันนาม” จัดขึ้นในบรรยากาศรัตนโกสินทร์ย้อนยุค สมัยรัชกาลที่ 6 ดำเนินงานโดยทีมงานตลาดน้ำอโยธยา บนเนื้อที่กว่า 100 ไร่ มีร้านค้าต่างๆ กว่า 250 ร้าน และเรือขายสินค้า 40 ลำ สถานที่ตั้งตลาดโอบล้อมไปด้วยขุนเขา และติดแหล่งน้ำธรรมชาติ มีชื่อว่า "ลำห้วยสามพันนาม" มีการแสดง โชว์แสง สีเสียง ทุกวัน รองรับนักท่องเที่ยว 10,000 คน/วัน กรุ๊ปทัวร์กว่า 500 บริษัท เดินทางสะดวกสบาย พร้อมที่จอดรถกว่า 1,000 คัน

 ขณะที่ “อุทยานราชภักดิ์” อำเภอหัวหิน เป็นอีกสถานที่ที่ประชาชนนักท่องเที่ยวจำนวนมากเดินทางไปกราบสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์บูรพกษัตริย์แห่งสยามทั้ง 7 พระองค์ และองค์จำลองที่ด้านหน้าอาคารต้อนรับตลอดทั้งวัน พร้อมทั้งเที่ยวชมอาคารต้อนรับเพื่อซื้อของที่ระลึก นั่งรถรางชมสถานที่ฟังบรรยายสรุปประวัติความเป็นมาของอุทยานราชภักดิ์

 ส่วนสายบุญมักไม่พลาด "วัดห้วยมงคล หัวหิน" ประดิษฐานรูปเหมือน "หลวงพ่อทวด" องค์ใหญ่ที่สุดในโลก แกะสลักจากไม้ตะเคียนทองขนาดใหญ่ไว้ให้ประชาชนได้สักการบูชา นักท่องเที่ยวสามารถขึ้นไปชมความงดงามของวิวทิวเขาล้อมรอบ และมองเห็นเทือกเขาตะนาวศรีที่กั้นพรมแดนไทย-เมียนมาได้อย่างชัดเจน

 ต่อด้วยสถานที่แห่งความทรงจำคือ "สถานีรถไฟหัวหิน" เอกลักษณ์ที่ไม่เหมือนใคร สถานที่แห่งนี้เคยเป็นพลับพลาที่ประทับของพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 อีกทั้งยังมีหัวจักรรถไฟไอน้ำรุ่นสมัยก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2 ตั้งอยู่ให้ได้ชื่นชมและถ่ายภาพเป็นที่ระลึกกัน

หากชอบสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ก็ไม่ควรพลาด "น้ำตกป่าละอู" เป็นน้ำตกที่มีขนาดใหญ่และมีความสวยงาม ตั้งอยู่ในเขตป่าละอู อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ตั้งอยู่ห่างจากตัวเมืองหัวหินประมาณ 65 กิโลเมตร อุดมไปด้วยป่าไม้สีเขียวชอุ่ม อีกทั้งยังเป็นแหล่งชมผีเสื้อที่เลื่องชื่ออีกด้วย 

 

ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานประจวบคีรีขันธ์ กล่าวต่อว่า ในส่วนของร้านอาหาร สวนน้ำ สนามกอล์ฟ บริษัทนำเที่ยว สถานเสริมความงานและสุขภาพ ห้างสรรพสินค้า ในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ก็ถือว่ามีความพร้อมอย่างเต็มที่ ล่าสุดมีผู้ประกอบไม่น้อยกว่า 30 แห่ง ผ่านการประเมินมาตรฐานด้านความปลอดภัยและสุขอนามัย หรือ Amazing Thailand Safety & Health Administration (SHA) ของ ททท. และกระทรวงสาธารณสุข ทำให้เกิดความมั่นใจแก่ประชาชนในการเลือกใช้บริการ เช่น 1.บลู มารีน หัวหิน รีสอร์ท 2.บันยัน กอล์ฟ คลับ หัวหิน 3.โรงแรมหัวหินแมริออท รีสอร์ท และสปา4.โรงแรมคลาวด์ไนน์ หัวหิน 5.ไฮแอท รีเจนซี หัวหิน และเดอะ บาราย  6.วานา นาวา วอเตอร์ จังเกิ้ล 7.บลูพอร์ต หัวหิน 8.พุทธรักษา หัวหิน 9.บ้านทะเลดาว 10.ตรีชวารีสอร์ท 11.กินดะ ป่ะทะจุ่ม เขาเต่า 12.บูลคอรอล นวดเพื่อสุขภาพ 13.อินเตอร์คอนติเนนตัล หัวหิน รีสอร์ท 14.โรงแรมเมอเวนพิค อัสสรา รีสอร์ท แอนด์ สปา หัวหิน 15.รีสอร์ท เดอพาสคานี 16.ฮิลตัน หัวหิน รีสอร์ท แอนด์ สปา

17.GAIA SPA 18.โรงแรม วี วิลล่า หัวหิน 19.ฮอลิเดย์ อินน์ วานา นาวา หัวหิน 20.สนามกอล์ฟ แบลคเมาท์เทน 21.เดอะโซเชียลสลัด 22.เดอะ กัปตัน 23.เดอะ ร็อค หัวหิน 24.เล็ทส์ รีแล็กซ์ นวดเพื่อสุขภาพสาขาหัวหิน 100 25.โรงแรมอมารี หัวหิน 26.เซ็นทาราแกรนด์บีชรีสอร์ทและวิลลา หัวหิน 27.โรงแรมหินน้ำทรายสวย หัวหิน 28.บริษัทนำเที่ยว เวสเทิร์นทัวร์หัวหิน 29.โรงแรมอนันตรา หัวหิน รีสอร์ท 30.เล็ทส์ รีแล็กซ์ สปา หัวหิน

 

“นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาท่องเที่ยวอำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ สามารถใช้บริการสถานที่ดังกล่าวได้ด้วยความมั่นใจ เพราะทั้งแหล่งท่องเที่ยวและที่พักต่างมีมาตรการตรวจเข้ม ในด้านความสะอาด ความปลอดภัยด้านสุขอนามัย และมาตรการรักษาระยะห่างทางสังคมอย่างเคร่งครัด" ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานประจวบคีรีขันธ์ กล่าวปิดท้าย.

 

สรณะ รายงาน

 

แกลลอรี่


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"