ผู้ค้าตลาดประชารัฐแทบเป็นลม! เจ้าอาวาสวัดดังชัยนาท สั่งให้ย้ายออก-ขอคืนพื้นที่ทำลานจอดรถ


เพิ่มเพื่อน    

ผู้ค้าตลาดประชารัฐ ภายในวัดปากคลองมะขามเฒ่า วัดดังชัยนาท สุดช็อกเจอประกาศแบบฟ้าผ่าของเจ้าอาวาสวัดขอคืนพื้นที่ เพื่อปรับปรุงภูมิทัศน์ ทำโรงทานและลานจอดรถ ขีดเส้นตายให้ขนย้ายแผงค้าออกจากวัดภายใน 15 วัน ทำให้ผู้ค้ากว่า 60 รายเดือดร้อนหนักเพราะไม่มีที่ทำกินแบบกะทันหัน 

4 ก.ค.63 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้เกิดปัญหาภายในวัดปากคลองมะขามเฒ่า อ.วัดสิงห์ จ.ชัยนาท ที่ออกประกาศขอคืนพื้นที่บริเวณตลาดประชารัฐ ส่งผลให้ผู้ค้ากว่า 60 รายได้รับความเดือดร้อนเพราะไม่มีที่ทำกินแบบไม่ทันตั้งตัว จึงได้เข้าร้องเรียนศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดชัยนาทเพื่อขอให้ประสานเจรจากับเจ้าอาวาสวัดเพื่อขอความเห็นใจและเปิดพื้นที่ให้กลับมาค้าขายได้อีกครั้งหลังจากต้องถูกปิดไปในช่วงโรคโควิดแพร่ระบาด

นายยุทธนา แรกขึ้น นายอำเภอวัดสิงห์ พร้อมด้วย นางจิรประภา เอี่ยมเจริญ ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดชัยนาท และ น.ส.พรเพ็ญ โตประเสริฐ ผอ.กลุ่มงานศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดชัยนาท ได้ประสานให้นายวิเชียร บัวแก้ว ไวยาวัจกรวัดปากคลองมะขามเฒ่า เจรจาพูดคุยกับกลุ่มพ่อค้าแม่ค้าเพื่อหาทางออกร่วมกันแต่การเจรจาพูดคุยไม่เป็นผล

นายวิเชียร บัวแก้ว อายุ 77 ปี ไวยาวัจกร ซึ่งเป็นตัวแทนของพระราชสุทธิโสภณ เจ้าอาวาสวัดปากคลองมะขามเฒ่า ยืนยันให้พ่อค้าแม่ค้าปฏิบัติตามประกาศดังกล่าว เพราะเป็นความประสงค์ของท่านเจ้าอาวาส

นายวิเชียร กล่าวว่า ตอนแรกท่านเจ้าอาวาสต้องการให้มีการปรับปรุงสถานที่ภายในตลาดเพื่อให้มีความพร้อมตามมาตรการป้องกันโรคโควิด-19 ก่อน จึงจะอนุญาตให้เปิดค้าขายได้ตามปกติ แต่ท่านเจ้าอาวาสกลับถูกพ่อค้าแม่ค้าบางคนพูดจากดดันเร่งให้เปิดตลาดทั้งที่ทางวัดยังไม่พร้อม นอกจากนี้ยังมีผู้ค้าบางรายไปโพสต์โซเชียลด้วยข้อความหยาบคาย แม้จะไม่ได้มีการเอ่ยชื่อวัด แต่คนในพื้นที่ก็จะทราบดีว่าเป็นเรื่องตลาดในวัด ทำให้เจ้าอาวาสไม่สบายใจ จึงออกประกาศขอคืนพื้นที่บริเวณตลาด เพื่อทำการปรับปรุงภูมิทัศน์และทำโรงทาน โดยให้พ่อค้าแม่ค้าขนย้ายแผงค้าออกไปจากวัดภายใน 15 วัน

ด้าน น.ส.นันท์นภัส มั่งอาจ อายุ 46 ปี แม่ค้าในตลาด บอกกับผู้สื่อข่าวด้วยน้ำตาคลอเบ้าว่า รู้สึกใจหายกับประกาศของท่านเจ้าอาวาส ไม่คิดว่าจะเป็นความประสงค์ของท่านจริงๆ เพราะปกติท่านเป็นพระใจดีมีเมตตา จึงอยากขอความเห็นใจจากท่าน เพราะตนมีลูก 2 คนต้องเลี้ยงดู ตอนนี้เหลือเงินติดตัวแค่ 200 บาท เมื่อทางวัดมีประกาศให้ย้ายร้านออกไป ทำให้ตนไม่มีที่ค้าขายและยังไม่รู้ว่าต่อจากนี้ไปจะทำอย่างไรดี

ขณะที่นายยุทธนา แรกขึ้น นายอำเภอวัดสิงห์ เปิดเผยว่า จะนำเรื่องนี้เสนอให้ผู้ว่าฯชัยนาทรับทราบ เพื่อหาแนวทางเข้าไปพูดคุยกับเจ้าอาวาสวัดอีกครั้งหนึ่ง เพื่อหาทางออกให้วัดและประชาชนอยู่ร่วมกันได้โดยไม่เกิดการแตกแยก

ทั้งนี้ วัดปากคลองมะขามเฒ่า เป็นสถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังของจังหวัดชัยนาท เนื่องจากเป็นวัดที่เคยมีพระครูวิมลคุณากร หรือ "หลวงปู่ศุข" พระเกจิอาจารย์ชื่อดังที่ประชาชนทั่วสารทิศให้ความเคารพนับถือ และเป็นอาจารย์ของเสด็จในกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์อีกด้วย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"