สั่งทูตแจงอังกฤษ วิถีลิงเก็บมะพร้าว


เพิ่มเพื่อน    


    ปลัดพาณิชย์ยันไทยใช้ลิงเก็บมะพร้าว ไม่ใช่การทารุณสัตว์ตามที่ "พีตา" กล่าวอ้างจนถึงขั้นจะแบนกะทิไทย เตรียมเชิญทูตต่างประเทศดูวิธีการเก็บมะพร้าวเพื่อเรียนรู้วิถีชีวิตคนไทย และให้ทูตพาณิชย์ทำความเข้าใจห้างดัง เจ้าของโรงเรียนฝึกลิงท้าตรวจสอบ จี้ภาครัฐเร่งชี้แจงก่อนเกิดกระแสต่อต้านทั่วโลก
    นายประมวล พงศ์ถาวราเดช ส.ส.ประจวบคีรีขันธ์ เขต 3 พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะประธานอนุกรรมาธิการศึกษาและแก้ไขปัญหาราคามะพร้าวตกต่ำ สภาผู้แทนราษฎร กล่าวเมื่อวันอาทิตย์ กรณีห้างสรรพสินค้าบางแห่งในประเทศอังกฤษแบนกะทิไทยและผลิตภัณฑ์มะพร้าวจากไทย โดยอ้างเหตุผลมีการใช้ลิงเก็บมะพร้าวอันเป็นการทารุณกรรมสัตว์ ว่า เมื่อปี 2562 อนุ กมธ.ได้แจ้งให้ตัวแทนผู้ประกอบการโรงงานกะทิส่งออกชี้แจงข้อเท็จจริงให้เครือข่ายองค์กรพัฒนาเอกชน (เอ็นจีโอ) ในต่างประเทศที่ทำการทักท้วงให้รับทราบ หลังจากเกรงว่าจะมีปัญหาจากการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ที่ผ่านการแปรรูปไปสหภาพยุโรป (อียู) 
    นอกจากนี้ อนุ กมธ.ยังได้แจ้งให้กรมวิชาการเกษตรทำหนังสือในฐานะหน่วยงานราชการชี้แจงปัญหาจากการใช้ลิงกังเก็บมะพร้าว ซึ่งเป็นวิถีชีวิตและภูมิปัญญาดั้งเดิมตั้งแต่อดีตของชาวบ้านในหลายจังหวัดทางภาคใต้ ไม่มีการทารุณกรรมสัตว์ตามที่มีการทักท้วง
    ขณะที่นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์ไม่ได้นิ่งนอนใจในเรื่องนี้ แต่อยากให้หน่วยงานดังกล่าวที่ออกมาระบุดูข้อเท็จจริง การที่เกษตรกรหรือผู้เลี้ยงสัตว์ โดยเฉพาะลิงเก็บมะพร้าว ไม่ได้หมายความว่าทารุณกรรมสัตว์ เพราะสัตว์ที่ชาวบ้านนำมาเก็บมะพร้าวถือว่าอยู่ในวิถีชีวิต จะได้เชิญเอกอัครราชทูตต่างประเทศให้เข้ามาดูวิธีการเก็บมะพร้าว เพื่อให้รู้วิถีชีวิตของคนไทย ซึ่งไม่ใช่เป็นการทรมาน และเชื่อว่าจะทำให้หลายประเทศเข้าใจว่าไม่ใช่การทรมานสัตว์ นอกจากนี้จะหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะกระทรวงเกษตรและสหกรณ์กับข่าวดังกล่าว และให้ทูตพาณิชย์ในต่างประเทศทำความเข้าใจห้างสรรพสินค้าในต่างประเทศด้วย 
    ก่อนหน้านี้ องค์กรมนุษย์เพื่อการปฏิบัติต่อสัตว์อย่างมีจริยธรรม หรือพีตา (People for the Ethical Treatment of Animals) รายงานว่า ลิงกังในไทยถูกจับออกมาจากป่าแล้วฝึกให้เก็บมะพร้าว โดยสัตว์เหล่านี้ถูกปฏิบัติเหมือนเครื่องจักรเก็บมะพร้าว ซึ่งพีตาอ้างว่า พวกเขาตรวจพบว่าสวนมะพร้าว 8 แห่งในไทยบังคับให้ลิงเก็บมะพร้าวที่ส่งออกไปขายทั่วโลก โดยลิงกังตัวผู้สามารถเก็บมะพร้าวได้ถึงวันละ 1,000 ลูก ในขณะที่คนเก็บมะพร้าวได้วันละประมาณ 80 ลูก
    ข้อมูลของพีตากระตุ้นให้ซูเปอร์มาร์เก็ตหลายแห่งในอังกฤษประกาศจะยุติการขายสินค้าเหล่านี้ และบางห้างแจ้งว่าได้เก็บผลิตภัณฑ์ที่มาจากมะพร้าวที่ใช้แรงงานลิงออกจากชั้นวางขายสินค้าแล้ว
    นอกจากนี้ แคร์รี ไซมอนด์ส นักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมซึ่งเป็นคู่หมั้นของนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน แห่งอังกฤษ เรียกร้องให้ซูเปอร์มาร์เก็ตทุกแห่งบอยคอตผลิตภัณฑ์เหล่านี้ 
    ด้าน พ.ต.ท.เอกราช หุ่นงาม หรือสารวัตรเอก รอง ผกก.สส.สภ.บางสะพานน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า ส่วนตัวมีอาชีพเสริมโดยการทำสวนมะพร้าว 16 ไร่ ที่ ต.ร่อนทอง อ.บางสะพาน การเก็บผลมะพร้าวจะจ้างผู้ที่เลี้ยงลิงกังในพื้นที่มาเก็บทุก 45 วัน โดยลิงกังที่ผ่านการฝึกอย่างดีจะขึ้นไปเก็บมะพร้าวในช่วงเช้าและช่วงเย็น และเก็บมะพร้าวเฉพาะผลแก่เท่านั้น โดยเจ้าของลิงกังคิดค่าเก็บร้อยละ 10-12 จากราคาขายผลผลิตปัจจุบัน ยืนยันว่าเจ้าของสวนมะพร้าวที่ อ.บางสะพาน ซึ่งเป็นอำเภอที่มีพื้นที่ปลูกมะพร้าวมากที่สุดในประเทศไทย ส่วนใหญ่จะใช้ลิงกังเก็บมะพร้าว เนื่องจากการจ้างคนสอยจะคิดค่าตอบแทนคงที่ผลละ 1 บาท ไม่ได้คำนึงถึงราคาผลผลิตในบางฤดูกาล และบางครั้งมีความผิดพลาดจากการสอยมะพร้าวทะลายอ่อน 
    “ส่วนตัวเห็นว่าการใช้ลิงกังเก็บมะพร้าวไม่ได้เข้าข่ายการทารุณกรรมสัตว์ เนื่องจากเจ้าของจะเลี้ยงกระทั่งลิงกังเชื่อง เชื่อฟังคำสั่ง และไม่ได้ใช้งานทั้งวัน โดยให้กินข้าวตามปกติ” สารวัตรเอกกล่าว
    นายวัน อยู่บำรุง ส.ส.กทม.พรรคเพื่อไทย โพสต์ข้อความในเพจเฟซบุ๊กส่วนตัว "วัน อยู่บำรุง" ระบุว่า "ลิงเก็บมะพร้าวหาว่าทรมานสัตว์...แบนน้ำมะพร้าวไทย แล้วที่วัวควายไถนา ช้างลากซุง อูฐขนของ ขี่ม้าเล่นโปโล หมาไซบีเรียนลากเลื่อน หนูทดลองยา ยังงี้ทรมานสัตว์ป่าววะ!!!! วันก่อนบ้านกรูยังใช้กระต่ายขูดมะพร้าวอยู่เลย 555"
    นายกิตติ ดวงมณฑา เจ้าของโรงเรียนฝึกสอนลิงเก็บมะพร้าวบ้านลุงนัน เลขที่ 48 หมู่ 7 ต.บางหมาก อ.เมืองชุมพร จ.ชุมพร กล่าวว่า โรงเรียนแห่งนี้เปิดมาได้ประมาณปีกว่าๆ มีลิงกังเก็บมะพร้าวประมาณ 10 ตัว เป็นลิงกังของตน และลิงกังที่มีชาวบ้านนำมาฝากให้ช่วยฝึกสอน ซึ่งมีครูฝึกลิงจำนวน 3 คน รวมทั้งตนด้วย โดยที่ตนไม่เคยเก็บค่าสอน ลิงกังแต่ละตัวที่รับเข้ามาฝึกจะต้องมีอายุตั้งแต่ 1 ปีขึ้นไป ใช้เวลาฝึกประมาณ 1-2 เดือน ขึ้นอยู่กับสติปัญญาและการรับรู้ของลิงแต่ละตัว ส่วนวิธีการสอนลิงเก็บมะพร้าวเป็นภูมิปัญญาพื้นบ้านที่มีมานานนับร้อยปี ตนเป็นผู้สืบทอดวิชาสอนลิงมาจากรุ่นพ่อและรุ่นปู่ 
    นายกิตติกล่าวว่า กรณีที่ประเทศอังกฤษระบุว่าการใช้ลิงเก็บมะพร้าวเป็นการทรมานสัตว์ เป็นสิ่งที่ตนรับไม่ได้ ขอยืนยันว่า ลิงทุกตัวที่อยู่ในโรงเรียนของตน ครูฝึกลิงทุกคนรักเหมือนลูกๆ ของตัวเอง ไม่เคยใช้วิธีทรมาน หากลิงทำผิดก็จะใช้แค่ไม้เรียวเล็กๆ เช่น ก้านมะยม ตีเพื่อให้จำเท่านั้น เหมือนกับการสอนเด็กๆ ถ้าลิงตัวไหนทำดีก็จะมีรางวัลเป็นผลไม้ เช่น กล้วย เงาะ หรือนมกล่องให้กินเป็นกรณีพิเศษ สำหรับอายุขัยของลิงกังอยู่ที่ประมาณ 20-30 ปี ถ้าลิงตัวไหนอายุมากแล้วจะไม่มีการนำมาใช้งาน แต่จะเลี้ยงดูเขาจนกว่าจะตายจากกัน ลิงกังของตนชื่อไข่นุ้ย อายุประมาณ 7 ปี ชาวสวนมะพร้าวในภาคใต้จะรู้จักดี เพราะคว้าแชมป์เก็บมะพร้าวระดับภาคใต้มาแล้วถึง 7 สมัย
    เขากล่าวว่า อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรีบแก้ข่าวที่เกิดขึ้นก่อนจะกลายเป็นกระแสต่อต้านมะพร้าวไทยไปทั่วโลก และหากองค์กรพิทักษ์สัตว์ทั้งในไทยและในต่างประเทศจะเข้ามาตรวจสอบการฝึกลิงเก็บมะพร้าวที่โรงเรียนของตน ก็พร้อมและยินดีให้มาตรวจสอบได้ทันที.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"