นักสูบเฮ!ยืดเวลาขึ้นภาษีบุหรี่1ปีผับบาร์อาบอบนวดยิ้มรับอานิสงส์ด้วย


เพิ่มเพื่อน    


6 ก.ค. 2563 รายงานข่าวจากกรมสรรพสามิต ระบุว่า ขณะนี้คณะกรรมการกฤษฎีกาได้ตรวจพิจารณาร่างกฎกระทรวงเพื่อให้มีการยกเว้นการเก็บภาษีธุรกิจสถานบริการที่อยู่ในพิกัดภาษีสรรพสามิต เช่น ธุรกิจกลางคืน ผับ บาร์ ร้านอาหารจำหน่ายสุรา อาบอบนวด สนามม้า สนามกอล์ฟ เป็นต้น ซึ่งเป็นมาตรการทางภาษีสรรพสามิตเพื่อฟื้นฟูภาคธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา2019 (โควิด-19) ตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ก่อนหน้านี้เสร็จเรียบร้อยแล้ว โดยอยู่ระหว่างเสนอให้ อุตตม สาวนายน รมว.การคลัง ลงนาม และหลังจากนั้นคาดว่าจะประกาศลงในราชกิจจานุเบกษาได้ภายในสัปดาห์นี้
 
 สำหรับร่างกฎกระทรวงให้มีการยกเว้นการเก็บภาษีธุรกิจสถานบริการที่อยู่ในพิกัดภาษีสรรพสามิต มีทั้งสิ้น5ฉบับ ได้แก่ 1. ร่างกฎกระทรวงให้มีการเลื่อนการปรับขึ้นอัตราภาษีสรรพสามิตยาสูบ ที่จากเดิมจะปรับขึ้นจาก20% เป็น40% ในวันที่1ต.ค. 2563โดยให้เลื่อนออกไปอีก1ปี เป็นวันที่ 1ต.ค. 2564เพื่อลดผลกระทบของผู้ประกอบการทั้งในประเทศและผู้นำเข้าบุหรี่จากต่างประเทศ รวมถึงเกษตรกรผู้ปลูกใบยาสูบด้วย

 2.ร่างกฎกระทรวงยกเว้นการเก็บภาษีสรรพสามิตที่เกี่ยวข้องกับสถานบริการ อาทิ ผับ บาร์ อาบอบนวด สนามกอล์ฟ สนามม้า และบริการอื่น ๆ ที่ต้องเสียภาษีสรรพสามิต โดยจะได้รับการยกเว้นภาษีเป็นระยะเวลา1ปี แต่มีเงื่อนไขว่าผู้ประกอบการจะต้องจ้างพนักงาน หรือไม่มีการเลิกจ้างพนักงานมาก่อนนับตั้งแต่เดือน ม.ค. 2563เพื่อเป็นไปตามนโยบายของรัฐ3.ร่างกฎกระทรวงให้มีการลดภาษีสรรพสามิตเครื่องดื่มนวัตกรรมที่มีส่วนผสมของน้ำผัก และผลไม้ ไม่ต่ำกว่า10% โดยให้เสียภาษีในอัตรา3% เท่าเดิม

 4. ร่างกฎกระทรวงให้มีการปรับลดภาษีรถสามล้อไฟฟ้า (ตุ๊กตุ๊กอีวี) ลง เหลือ2% เพื่อลดภาระให้ผู้ประกอบการ และส่งเสริมการใช้พลังงานทางเลือก5. ร่างกฎกระทรวงให้มีการขยายเวลาการชำระภาษีให้กับสินค้าทุกชนิดที่อยู่ในพิกัดภาษีสรรพสามิตที่เก็บอยู่ในคลังสินค้าสนามบิน โดยให้สามารถยืดเวลาการชำระภาษีออกไปได้ จากเดิมที่กำหนดไว้ 7-15วัน และขยายเวลาการจัดเก็บสินค้าได้เป็นเวลา120วัน จากเดิมที่ 60วัน เนื่องจากที่ผ่านมาหลายสนามบินต้องหยุดให้บริการเนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19

 "การลดภาษีสรรพสามิตเป็นการลดภาษีชุดใหญ่เพื่อช่วยผู้ประกอบการทุกกลุ่มที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19ไม่ใช่แต่เฉพาะสินค้าที่เป็นสินค้าบาปเท่านั้น โดยร่างกฎกระทรวงทั้งหมดจะมีผลบังคับใช้เร็ว ๆ นี้ และจะมีประกาศของกรมสรรพสามิตตามออกมาอย่างรวดเร็ว เพื่อบรรเทาผลกระทบของผู้ประกอบการทุกกลุ่ม" รายงานระบุ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การเลื่อนขึ้นภาษีบุหรี่เป็น40% เป็นการเลื่อนครั้งที่ 2 ซึ่งผลจากมติ ครม. ครั้งนี้ จะทำให้ราคาบุหรี่ปรับขึ้นช้าลงอีก1ปี โดยก่อนหน้านี้ การยาสูบแห่งประเทศไทย (ยสท.) ประเมินว่า บุหรี่ที่ขายราคาต่ำสุดปัจจุบันที่ 60บาทต่อซอง สัดส่วนกว่า80-90% ของตลาด หากมีการปรับภาษีเป็น40% จะทำให้ราคาปรับขึ้นไปอยู่ที่ 93-100บาทต่อซอง ซึ่งราคาดังกล่าว จะเริ่มมีผลในเดือน ต.ค.2564หากไม่มีมติ ครม.ให้เลื่อนขึ้นภาษีออกไปอีก


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"