ฟิลิปปินส์เอาจริง!ขู่ตัดสิทธิภาษีสินค้าไทย 37 รายการ


เพิ่มเพื่อน    

 

20 ม.ค.2564 คณะกรรมการพิกัดอัตราภาษีศุลกากรของฟิลิปปินส์ (Tariff Commission: TC) เตรียมทำประชาพิจารณ์สินค้า 37 กลุ่มภาษี ได้แก่ ข้าว ข้าวโพด รถยนต์ ชิ้นส่วนยานยนต์ เคมีภัณฑ์และปูนซีเมนต์ที่นำเข้าจากประเทศไทย ซึ่งอาจจะต้องถูกระงับสิทธิประโยชน์ทางศุลกากร เพื่อตอบโต้การที่ไทยปฏิเสธการสำแดงราคาบุหรี่นำเข้าจากฟิลิปปินส์

คณะกรรมการภาษีศุลกากรของฟิลิปปินส์จะจัดทำประชาพิจารณ์ผ่านการประชุมทางวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ในวันที่ 27 มกราคม เวลา 10.00 น. เพื่อเสนอรายชื่อผลิตภัณฑ์ที่จะถูกระงับสิทธิประโยชน์ทางศุลกากรในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการที่ประเทศไทยปฏิเสธที่จะปฏิบัติตามคำตัดสินขององค์การการค้าโลก (WTO) ในการแก้ไขปัญหาการจัดเก็บภาษีบุหรี่ที่นำเข้าจากประเทศฟิลิปปินส์

ตามหนังสือแจ้งดังกล่าว ผลิตภัณฑ์ที่จัดอยู่ในการประชาพิจารณ์จะครอบคลุมถึงผลิตภัณฑ์ประเภท รถแทรกเตอร์การเกษตร รถยนต์และยานยนต์อื่น ๆ ที่ออกแบบมาเพื่อการขนส่งบุคคลโดยเฉพาะ ยานยนต์สำหรับขนส่งสินค้า ถังเชื้อเพลิงและชิ้นส่วนและอุปกรณ์เสริมอื่น ๆ ของยานยนต์ ชิ้นส่วนและอุปกรณ์เสริมของรถจักรยานยนต์

นอกจากนี้ยังมีสินค้าเกษตรบางชนิดเช่นข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ (ข้าวโพด); ข้าวขัดสีกึ่งสำเร็จหรือข้าวขัดสีสำเร็จ น้ำมันถั่วเหลืองและชิ้นส่วน เครื่องปรุงและเครื่องปรุงรส และครีมเทียมที่ไม่ใช่นม และผลิตภัณฑ์อื่นๆ อาทิ แผ่นบอร์ด แผ่นชีท แผง กระเบื้องและสิ่งของที่คล้ายกันของผลิตภัณฑ์ฉาบ ปูนซีเมนต์ขาว น้ำมันหล่อลื่น ผงชูรส ที่ถูกระบุด้วยว่าอาจเป็นผลิตภัณฑ์ที่ต้องสูญเสียสิทธิประโยชน์ทางศุลกากร

ทั้งนี้ ในหนังสือแจ้งกำหนดการ ยังได้ระบุให้ผู้ที่สนใจส่งเอกสารแสดงจุดยืนมาที่เว็บไซต์ของคณะกรรมการได้

ในเดือนกุมภาพันธ์ปีที่แล้ว ฟิลิปปินส์ได้ขอส่งคำร้องไปยังองค์การการค้าโลก (WTO) เพื่อขออำนาจในการตอบโต้ต่อประเทศไทยเพื่อเป็นการบังคับให้รัฐบาลไทยแก้ไขการปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรมด้านภาษีบุหรี่ที่นำเข้าจากประเทศฟิลิปปินส์ให้เป็นไปตามคำตัดสินครั้งแรกขององค์การการค้าโลกในปี 2554 ที่ให้ฟิลิปปินส์เป็นฝ่ายชนะ และยังชนะการอุทธรณ์ของไทยในเวลาต่อมาอีกด้วย โดยฟิลิปปินส์ขออนุญาตองค์การการค้าโลกเพื่อระงับสิทธิประโยชน์ทางศุลกากรแก่ประเทศไทยซึ่งครอบคลุมการค้ามูลค่า 594 ล้านดอลลาร์ อย่างไรก็ตาม เนื่องจากเทคนิคบางประการเกี่ยวกับองค์ประกอบขององค์กรอุทธรณ์ขององค์การการค้าโลก ซึ่งส่งผลให้มีการระงับการประชุมของคณะกรรมการระงับข้อพิพาท

ข้อพิพาทเรื่องภาษีบุหรี่เริ่มต้นในปี 2551 คดีนี้ยืดเยื้อมาเป็นเวลา 12 ปีเนื่องมาจากกลยุทธ์ในการชะลอคดีของประเทศไทย ซึ่งส่งผลกระทบต่อการส่งออกบุหรี่ของฟิลิปปินส์และอุตสาหกรรมยาสูบในท้องถิ่น


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"