พบไก่ฟ้าหน้าเขียวที่ชุมพร


เพิ่มเพื่อน    


    นักปักษีวิทยาตื่นเต้น ไก่ฟ้าหน้าเขียวปรากฏตัวให้เห็นในรอบหลายสิบปี ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่ากรมหลวงชุมพรฯ อันเป็นผลมาจากการปิดป่าช่วงโควิด-19 ระบาด พบเป็นตัวผู้มีสีสันงดงาม 
    เมื่อวันที่ 6 กรกฎาคมนี้ นักปักษีวิทยา ประกอบด้วย นายสัตวแพทย์เกษตร สุเตชะ นายกสมาคมอนุรักษ์นกและธรรมชาติแห่งประเทศไทย, นายแพทย์วิโรจน์ องค์อนันต์คุณ, นายแพทย์สมพงษ์ ทองร่วง, ทันตแพทย์หญิงสุวรรณา หมู่ขจรพันธ์, นางสาวเพ็ญศรี ศรีแก้ว, นายชูเกียรติ นวลศรี ประธานมูลนิธิศึกษาธรรมชาติเขาดินสอ จ.ชุมพร พร้อมผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ชายแดนไทย-เมียนมา บริเวณจุดสกัดทับอินทนิล เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า อุทยาน เสด็จในกรม กรมหลวงชุมพร ด้านทิศเหนือ (ตอนล่าง) หมู่ที่ 10 ต.หงส์เจริญ อ.ท่าแซะ จ.ชุมพร เพื่อถ่ายภาพเก็บข้อมูลไก่ฟ้าหน้าเขียว สัตว์ป่าคุ้มครองตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า ที่ผ่านมาในรอบหลายสิบปียังไม่เคยมีช่างภาพคนใดสามารถถ่ายภาพสัตว์ชนิดนี้ได้เลย โดยไก่ฟ้าหน้าเขียวตัวดังกล่าวได้ลงมาหากินอยู่บริเวณรอบๆ ที่ทำการจุดสกัดทับอินทนิลนานกว่า 1 เดือน
    จากการตรวจสอบติดตามบันทึกภาพ พบว่าเป็นไก่ฟ้าหน้าเขียวเพศผู้ อายุกว่า 2 ปี น้ำหนักตัวประมาณ 2 กิโลกรัม ใบหน้าเป็นสีน้ำเงินแกมเขียว มีขนหงอนบนหัว ขนที่คอ หน้าอก และหลังตอนบนมีสีเหลือบเขียวอมน้ำเงิน ส่วนล่างของหลังมีสีแดงแกมน้ำตาล ขนใต้ท้องสีน้ำตาลแกมดำมีขอบขาว กำลังเดินวนเวียนหากินอยู่ในพงหญ้าขอบป่ารอบๆ ที่ทำการจุดสกัดทับอินทนิล โดยไก่ฟ้าหน้าเขียวตัวดังกล่าวไม่มีอาการตื่นกลัวคนมากนัก สามารถตั้งกล้องและเดินถ่ายภาพได้ในระยะ 30-50 เมตร  
    สำหรับไก่ฟ้าหน้าเขียว มีถิ่นกำเนิดในตอนใต้ของไทย ตลอดจนถึงมาเลเซีย บอร์เนียว และสุมาตรา ในประเทศไทยมีเฉพาะภาคใต้เท่านั้น พบในป่าดงดิบที่เป็นป่าต่ำ ไม่ชอบออกหากินตามป่าโปร่งหรือที่โล่งเตียน จึงไม่ค่อยมีใครพบเห็นสัตว์ป่าชนิดนี้ที่อยู่ในป่าตามธรรมชาติมากนัก ซึ่งการที่ไก่ฟ้าหน้าเขียวลงมาหากินอยู่บริเวณเชิงป่ารอบๆ ที่ทำการจุดสกัดทับอินทนิล ถือเป็นปรากฏการณ์ที่แปลกแบบไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน จึงทำให้นักปักษีวิทยาจากทั้วประเทศให้ความสนใจเป็นอย่างมาก
    นายสัตวแพทย์เกษตร สุเตชะ นายกสมาคมอนุรักษ์นกและธรรมชาติแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ไก่ฟ้าหน้าเขียวเป็นนกประจำถิ่นของประเทศไทยที่หาได้ยากมาก โดยปกติจะอาศัยอยู่ในป่าที่ราบต่ำสูงจากระดับน้ำทะเลไม่เกิน 200 เมตร ในรอบ 50 ปีที่ผ่านมามีรายงานพบเพียงแค่ 1-2 ครั้งเท่านั้น ส่วนใหญ่จะเจอในป่าที่สมบูรณ์ ถือเป็นตัวชี้วัดคุณภาพป่าได้เป็นอย่างดี ดังนั้นการที่เรามาเจอไก่ฟ้าหน้าเขียวเพศผู้ลงมากินบริเวณนี้นั้น จึงเป็นสิ่งสะท้อนว่ากรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช มีนโยบายดำเนินการรักษาป่ามาถูกทางแล้ว เมื่อป่ามีความอุดมสมบูรณ์ สัตว์ป่าหายากก็เริ่มมีจำนวนเพิ่มขึ้นและออกมาปรากฏตัวให้คนเห็นมากขึ้น  
    ด้านนายอาทร กำลังใบ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า อุทยาน เสด็จในกรม กรมหลวงชุมพร ด้านทิศเหนือ (ตอนล่าง) กล่าวว่า พื้นที่ป่าอุทยานแห่งนี้มีสัตว์ป่าหลายชนิด เช่น เสือโคร่ง หมี เลียงผา เก้ง กวาง ส่วนไก่ฟ้าหน้าเขียวตัวนี้เพิ่งจะลงจากป่ามาหากินตั้งแต่เช้าบริเวณจุดสกัดทับอินทนิลได้กว่า 1 เดือนแล้ว จากนั้นช่วงเย็นมันก็จะกลับเข้าไปนอนในป่าตามปกติ โดยมันออกมาเองตามธรรมชาติในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของสถานการณ์โควิด-19 เราปิดไม่ให้นักท่องเที่ยวเข้ามาในพื้นที่ ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่เคยเกิดปรากฏมาก่อน อย่างไรก็ตาม ในปี 2562 เคยใช้กล้องดักถ่ายสามารถจับภาพไก่ฟ้าหน้าเขียวได้ 1 ฝูงจำนวนหลายตัว ซึ่งอยู่ห่างจากจุดนี้ประมาณ 7-8 กิโลเมตร.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"