'วัฒนา' ชี้รัฐบาลทำเศรษฐกิจไทยตายสนิทแล้ว


เพิ่มเพื่อน    

6 ก.ค.63 - นายวัฒนา เมืองสุข สมาชิกพรรเพื่อไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กโดยมีเนื้อหาดังนี้ ตามเอกสารงบประมาณ สภาพัฒน์คาดการณ์เศรษฐกิจปี 2563 ว่าจะติดลบ 5.5 % และเศรษฐกิจในปี 2564 จะเติบโต 4.5 % ทำให้หนี้สาธารณะของไทย ณ สิ้นปี 2564 อยู่ที่ร้อยละ 58 ของจีดีพี ทั้งหมดคือที่มาของการจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2564 ที่พรรคเพื่อไทยเห็นว่ารัฐบาลมีความสุ่มเสี่ยงต่อการล้มละลายทางการคลัง

ล่าสุด ธปท คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจไทยปี 2563 น่าจะติดลบถึง 8.1% ส่วนทีมวิจัยเศรษฐกิจธนาคารกรุงศรีอยุธยาคาดการณ์ว่าน่าจะติดลบถึง 10.3% นั่นคือการคาดการณ์ทางเศรษฐกิจของสภาพัฒน์ผิดพลาดอย่างร้ายแรงอันจะเป็นผลให้หนี้สาธารณะที่คาดว่าจะอยู่ที่ร้อยละ 58 จะกลายเป็นเกินร้อยละ 60 ซึ่งเกินกรอบความยั่งยืนทางการคลังทำให้รัฐบาลไม่สามารถกู้เงินเพื่อนำมาชดเชยการขาดดุลงบประมาณหรือก่อหนี้เพิ่มได้อีก

นายกรัฐมนตรีไม่เคยตระหนักถึงหายนะดังกล่าว การกล่าวว่าหนี้สาธารณะของประเทศอื่นสูงกว่าเราอีกคือการพูดแบบไม่รู้เรื่องอันเป็นที่มาของวลี “โง่” เพราะหลายประเทศที่หนี้สาธารณะสูงกว่าไทย เช่น ญี่ปุ่น หรือสหรัฐอเมริกา ล้วนมีฐานรายได้สูงกว่าไทยจึงมีขีดความสามารถที่จะชำระหนี้เงินกู้และดอกเบี้ยได้ ส่วนของไทยรายรับกับรายจ่ายประจำเท่ากัน หากก่อหนี้มากกว่านี้จะต้องกู้เงินมาจ่ายหนี้เงินกู้และดอกเบี้ย นั่นคือความล้มละลายทางการคลังที่พรรคเพื่อไทยกล่าวถึงในการอภิปรายงบประมาณ

ตัวเลขทางเศรษฐกิจทุกตัวล้วนส่งสัญญาณอันตรายและเป็นปัจจัยลบทั้งสิ้น รัฐบาลจึงควรเร่งฟื้นฟูเศรษฐกิจ ขจัดความกลัวและสร้างความเชื่อมั่นว่ารัฐบาลสามารถดูแลประชาชนให้ปลอดภัยจากโควิด19 เพื่อให้ประชาชนมั่นใจกลับไปทำกิจกรรมทางเศรษฐกิจ แต่รัฐบาลกลับฉวยโอกาสขยายเวลาประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินทำให้เศรษฐกิจไทยที่โคม่ากลายเป็นตายสนิท แก้ปัญหาไม่ได้ไม่มีใครว่าโง่เพราะสติปัญญาคนเราไม่เท่ากัน แต่อย่าทำตัวเป็นอุปสรรคแบบที่เรียกว่า “ถ่วงความเจริญ” ถ้าแค่นี้ยังคิดไม่ออกก็ไม่รู้จะเรียกว่าอะไร
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"