'เอกราช' โวกลุ่ม ส.ส.อีสานตอนบน หนุน 'ธรรมนัส' นั่งเก้าอี้ รมว. วอนนายกฯปรับครม.ให้ดูผลงาน


เพิ่มเพื่อน    

7 ก.ค.63 - ที่ศูนย์ประสานงานพรรคพลังประชารัฐ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน เขตเทศบาลนครขอนแก่น นายเอกราช ช่างเหลา ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน ที่ จ.ขอนแก่น ว่า การปรับ ครม.ที่หลายคนกำลังพูดถึงอย่างมากในขณะนี้เป็นอำนาจของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเพียงคนเดียว แต่ในฐานะที่เป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ เป็น ส.ส.ของพรรคบ้านนอก ที่รับรู้ถึงความต้องการและเสียงสะท้อนในระดับพื้นที่ไปยังคณะผู้บริหารประเทศและคณะผู้บริหารพรรค ซึ่งจากที่รับฟังเสียงของประชาชนพบว่ามีหลายอย่างที่ควรจะปรับ ครม. แต่อำนาจสูงสุดคือ การตัดสินใจของท่านนายกรัฐมนตรี ตนเองในฐานะ ส.ส.พื้นที่จึงขอสื่อไปถึงนายกฯที่ท่านมีสายตาอยู่รอบด้าน คงจะมองเห็นถึงปัญหาที่กำลังเกิดขึ้นว่าจุดใดที่ควรจะปรับเพื่อให้ดีขึ้น จุดใดควรกวดขันเพื่อให้แน่นขึ้นในการที่ดูแลประชานให้สมกับการเป็นพรรคแกนหลักของรัฐบาล

"พรรคร่วมรัฐบาลนั้นการตัดสินใจเป็นอำนาจของผู้ใหญ่ในพรรคซึ่งก็มีเหตุผลประกอบในด้านต่างๆ แต่หลายคนก็สะท้อนความน้อยใจ สะท้อนความเป็นพรรคการเมืองขนาดใหญ่ของเราว่า พรรคเล็ก 3-5 ที่นั่ง ได้ตำแหน่งรัฐมนตรีฯ ขณะที่มีอีกหลายกลุ่ม และกลุ่มที่ทำงานให้กับพรรค มี ส.ส.ที่เป็นแรงขับเคลื่อนการทำงานให้กับพรรคและนโยบายของรัฐบาล ไม่มีแม้กระทั่งตำแหน่งในกรรมาธิการ ซึ่งในการปรับ ครม.รอบนี้ ควรจะให้ความเป็นธรรมกับคนของพรรคเราเองด้วยเพราะเราคือพรรคหลักของรัฐบาล จึงอยากให้มองคนของตัวเองด้วย อย่าพากันนึกว่า ส.ส.พื้นที่เป็นของตาย ท่านสั่งอะไรมาเราก็ทำกันหมด

วันนี้ถึงเวลาที่เราต้องเรียนไปถึงผู้มีอำนาจสูงสุดในการบริหารจัดการรัฐบาล ว่าการปรับ ครม. ที่จะเกิดขึ้น ต้องมองถึงความจำเป็นและเหมาะสม ตัวบุคคลที่เหมาะสมในตำแหน่งทางเศรษฐกิจ สังคมและการคลัง ส่วนทีมเศรษฐกิจมีการปล่อยข่าวออกมาในวันเลือกตั้งกรรมการบริหารพรรค คงจะสื่อถึงความเป็นทีมเศรษฐกิจในระดับพรรคที่จะมาทำหน้าที่ในการเป็นทีมเศรษฐกิจให้กับพรรคพลังประชารัฐมากกว่า ซึ่งพรรคอาจจะอาศัยทีมเศรษฐกิจที่มี ดร.แหม่ม อยู่ด้วย แต่ก็ไม่ใช่คนเดียว เพราะมีอีกหลายคนที่จะเข้ามาทำงานมาบริหารจัดการในเรื่องต่างๆเหล่านี้"

นายเอกราช กล่าวอีกว่า ทีมเศรษฐกิจของรัฐบาล ก็จะประกอบด้วยทีมของพรรคพลังประชารัฐ รวมทั้งพรรคร่วมรัฐบาลและการระดมบุคคลที่เชี่ยวชาญในด้านเศรษฐกิจ ซึ่งบางส่วนประสานงานตรงไปที่นายกรัฐมนตรี เพราะคนเก่งในประเทศไทยนั้นมีมาก แต่ยังไม่มีโอกาสที่จะเข้ามาแสดงฝีมือ เราควรให้โอกาสกับผู้ที่มีความรู้ความสามารถ ดังนั้นการจะปรับออกหรือปรับเข้าอย่างไร การตัดสินใจของนายกรัฐมนตรี ถือเป็นที่สุด ซึ่งหากทีมเดิมดีอยู่แล้ว ก็ไม่ต้องปรับ แต่ถ้าหากทีมเดิมนั้นไม่สามารถที่จะทำงานต่อไปได้ หรือทำแล้วไม่ประสบความสำเร็จ ก้ต้องมองหาทีมใหม่มาทำงาน

"ผมไม่ขอเสนอว่าทีมใหม่นั้นจะเป็นใคร แต่ขอทำหน้าที่ในฐานะสมาชิกพรรค ทำหน้าที่ในความเป็น ส.ส.ของพรรค ที่ทุกคนรู้กันแล้วว่าไม่ว่าจะเป็นโพล เป็นผลสำรวจสะท้อนปัญหาและความต้องการของประชาชนมาอยู่แล้ว อีกทั้ง ส.ส.พื้นที่ก็รับฟังปัญหาต่างๆทุกวัน แต่สิ่งที่น่าเป็นห่วงก็คือ ทีมเด็กเกเรมักจะได้กินขนมตลอด ทีมเด็กดีนั้นมักจะนั่งดูเฉยๆ ด้วยความมีระเบียบวินัยในตัวเอง ผู้บริหารพรรคควรให้ความเป็นธรรมอย่างเท่าเทียมและทั่วถึง ไม่ใช่ให้ออกไปเรียกร้อง ไปแสดงอิทธิฤทธิ์ปาฏิหาริย์จนประชาชนเบื่อ รำคาญและไม่อยากจะมีนักการเมืองแบบนี้อีก แต่คนที่ประชาชนเบื่อมากๆกลับได้รับโบนัส รับรางวัลเป็นเสนาบดี การปรับ ครม.ก็ควรที่จะดูที่ผลงาน ประสบการณ์ และการทำงานเพื่อประชาชน โดยต้องมอบรอบด้วน ไม่ใช่มองว่าใครเรียกร้อง ใครฟาดงวง ฟาดงา แล้วได้รับการพิจารณาในการแต่งตั้ง"

นายเอกราช กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ในฐานะสมาชิกพรรค และ ส.ส.ของพรรค อาจจะย่อยลงมาคือเป็นคณะทำงานร่วม ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ ทุกคนทำงานทุ่มเท ทำงานเพื่อพรรคมาโดยตลอด การเลือกตั้งซ่อมทุกเขตของหัวหอกสำคัญของพรรคก็คือ ร.อ.ธรรมนัส ในการที่จะเป็นคนทำงานภายใต้การนำของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ดังนั้นหากมีการปรับ ครม.จริง ความเหมาะสมและความจำเป็นที่จะเกิดขึ้น ซึ่ง ส.ส.ของพรรคและสมาชิกพรรคหลายคนคงขอเสนอให้ ร.อ.ธรรมนัส ได้รับตำแหน่งที่สูงขึ้น คือ รัฐมนตรีว่าการ เพราะหากนำไปเทียบในตำแหน่งเดียวกันโดยเฉพาะรัฐมนตรีว่าการ ยอมรับว่า หลายท่านที่ดำรงตำแหน่งนั้นคุณสมบัติหรือผลงานนั้นไม่สู้ ร.อ.ธรรมนัส ดังนั้น กลุ่ม ส.ส.เครือข่ายเพื่อนเอกราช ในพื้นที่ภาคอีสาน พร้อมที่จะให้การสนับสนุน ร.อ.ธรรมนัส ได้รับตำแหน่งที่สูงขึ้น ภายใต้การตัดสินใจของนายกฯและหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"