สหรัฐจ่อถอนวีซ่านักศึกษาต่างชาติลงเรียนแค่ออนไลน์


เพิ่มเพื่อน    

รัฐบาลสหรัฐจะไม่อนุญาตให้นักศึกษาต่างชาติที่ต้องเรียนออนไลน์ตลอดทั้งภาคการศึกษาฤดูใบไม้ร่วงอยู่ในประเทศต่อ เว้นแต่นักศึกษาผู้นั้นจะเปลี่ยนไปเรียนระบบเข้าชั้นเรียน สอดรับนโยบายของประธานาธิบดีทรัมป์ที่ต้องการให้สถานศึกษากลับมาเปิดเรียนตามปกติ

แฟ้มภาพ นักท่องเที่ยวและนักศึกษาเดินผ่านฮาร์วาร์ดยาร์ดของมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด

    คำแถลงของสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองและศุลกากรสหรัฐอเมริกา (ไอซ์) เมื่อวันจันทร์ที่ 6 กรกฎาคม 2563 เป็นการบีบให้สถาบันอุดมศึกษา ซึ่งได้รายได้มหาศาลจากนักศึกษาต่างชาติ ต้องเปิดภาคเรียนตามปกติในฤดูใบไม้ร่วงที่เริ่มตั้งแต่เดือนกันยายน มิเช่นนั้นนักศึกษาต่างชาติที่เรียนระบบออนไลน์เต็มรูปแบบอาจโดนเนรเทศออกจากสหรัฐ

    กฎข้อบังคับใหม่นี้มีผลกับนักศึกษาชาวต่างชาติที่ถือวีซ่าประเภท เอฟ-1 และเอ็ม-1 ซึ่งออกให้สำหรับนักศึกษาสายวิชาการ และสายวิชาชีพ ตามลำดับ

    "นักศึกษาปัจจุบันที่ลงทะเบียนในโครงการนี้ ซึ่งขณะนี้อยู่ในสหรัฐ ต้องออกจากประเทศ หรือไม่ก็ต้องดำเนินมาตรการอื่นๆ เช่น โอนย้ายไปสถานศึกษาที่เปิดให้เข้าเรียนด้วยตนเอง เพื่อรักษาสถานะที่ถูกต้องตามกฎหมาย" คำแถลงของไอซ์กล่าว พร้อมกับเตือนว่า หากไม่ทำตาม นักศึกษาต่างชาติเหล่านี้จะต้องเผชิญกับการดำเนินการด้านคนเข้าเมือง

    กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐออกวีซ่าเอฟ แก่นักศึกษา 388,839 คน และวีซ่าเอ็ม 9,518 คน ในปีงบประมาณ 2562 คำแถลงของไอซ์กล่าวว่า ต่อไปนี้กระทรวงการต่างประเทศจะไม่ออกวีซ่าแก่นักศึกษาที่ลงทะเบียนในสถานศึกษาและ/หรือโครงการที่เรียนระบบออนไลน์เต็มรูปแบบในภาคการศึกษาฤดูใบไม้ร่วง และหน่วยงานศุลกากรและป้องกันพรมแดนสหรัฐก็จะไม่อนุญาตให้นักศึกษาเหล่านี้เข้าสหรัฐ

    มหาวิทยาลัยที่ใช้ระบบผสมระหว่างการเข้าชั้นเรียนและการเรียนทางออนไลน์จะต้องแสดงให้เห็นว่านักศึกษาต่างชาติเข้าชั้นเรียนมากเท่าที่เป็นไปได้เพื่อรักษาสถานภาพไว้

    ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งกำลังหาเสียงเลือกตั้ง ผลักดันอย่างดุดันให้เปิดเศรษฐกิจของสหรัฐ แม้ว่าการระบาดของโควิด-19 จะยังรุนแรงขึ้นในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะรัฐในภาคใต้และตะวันตก เมื่อวันจันทร์ทรัมป์เพิ่งทวีตว่า "สถานศึกษาต้องเปิดในฤดูใบไม้ผลิ".


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"