กพท.ยอมรับเปิดบินระหว่างประเทศแบบ Travel Bubble เลื่อนยาว


เพิ่มเพื่อน    

8 ก.ค. 2563 นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการเปิดเที่ยวบินระหว่างประเทศว่า รัฐบาลโดยกระทรวงคมนาคม การที่จะมีนโยบายออกมาจะต้องคำนึงถึงมาตรการสาธารณสุข ของกรมควบคุมโรค เป็นหลัก ในการนำมาพิจารณา รวมถึงความสามารถในการสร้างวัคซีนป้องกันโควิด-19 เพื่อนำมาประกอบในการเปิดเที่ยวบินระหว่างประเทศ


อย่างไรก็ตามส่วนกรณีที่ก่อนหน้านี้ สายการบินของไทยที่ทำการบินระหว่างประเทศได้ออกมาทำความเข้าใจ เพื่อเตรียมพร้อมก่อนนโยบายภาครัฐกับ สํานักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย(กพท.) จะออกมาว่ามีความพร้อมที่จะเปิดบินเส้นทางต่างประเทศ ในเดือนกันยายนนี้นั้น ในเรื่องนี้ก็ต้องรอนโยบาย จาก กพท.และรัฐบาลก่อนเช่นกัน


นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการ สํานักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.)กล่าวถึงประเด็นการฟื้นตัวของอุตสาหกรรมการบินไทย  ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของไวรัสโควิด-19  ซึ่งเดิมที คาดหวังว่า  เดือนสิงหาคมนี้ จะสามารถคลายล็อค สามารถเริ่มการให้บริการเดินทางโดยสารอากาศยานระหว่างประเทศได้  ในลักษณะของTravel Bubble หรือ มาตรการที่หลายประเทศจะร่วมมือกัน เปิดให้นักท่องเที่ยว ที่เป็นประชากรของประเทศในกลุ่มเดินทางท่องเที่ยวระหว่างประเทศเหล่านี้ได้อย่างเสรี แต่ยังไม่เปิดรับนักท่องเที่ยวจาก 'ประเทศนอกกลุ่ม'   โดยเริ่มจากการจับคู่ประเทศในภูมิภาค  ที่การระบาดลดน้อยลง หรือสถานการณ์ดีขึ้นเช่นเดียวกับไทย   โดยที่ผ่านมา ได้เริ่มมีการเจรจาไปกับหลายประเทศ 


อย่างไรก็ตาม  แม้จะมีการเริ่มเจรจาไปแล้วกับหลายประเทศ เช่น จีน ญีปุ่น และเกาหลี แต่สถานการณ์ล่าสุด ประเทศเหล่านี้ประสบปัญหาการระบาดระลอก2 ไปแล้ว ทำให้แนวทางที่จับคู่การบิน คงต้องชะลอออกไปไม่มีกำหนด และยังต้องจับตาสถานการณ์ระบาดในตลอดเดือนกรกฎาคมนี้ด้วย


นายจุฬา กล่าวว่า สิ่งสำคัญในการประคองธุรกิจการบินของไทยขณะนี้ คือ การบินภายในประเทศ ที่จะช่วยสร้างรายได้ให้แก่ผู้ประกอบการสายการบิน ของไทย โดยขณะนี้ยอมรับว่า ความต้องการใช้บริการในการเดินทางของคนไทย สำหรับจุดบินในจังหวัดท่องเที่ยวต่างๆ ปรับตัวดีขึ้น หลังสายการบินทยอยเปิดเส้นทางบิน และผู้ประกอบการท่องเที่ยวในพื้นที่ได้จัดแคมเปญ เพื่อกระตุ้นการเดินทางไปยังแหล่งท่องเที่ยวในจังหวัด เพื่อสร้างรายได้ให้แก่ผู้ประกอบการธุรกิจที่เกี่ยวข้อง เช่น โรงแรม ร้านอาหาร และเกี่ยวเนื่องอื่นๆ รวมทั้งในอนาคต ต้องจับตามาตรการอัดฉีด  ภาคการท่องเที่ยวของภาครัฐ ที่จะออกมาช่วยเสริมให้ประชาชนมีกำลังซื้อมากขึ้น  โดยหลังจากสถานการณ์ปัญหาค่าครองชีพ ของประชาชนเริ่มดีขึ้น เชื่อว่า การใช้จ่ายเพื่อการท่องเที่ยวก็จะเริ่มกลับมามีมากขึ้น และธุรกิจการบิน และภาคการขนส่ง ก็จะได้รับอนิสงค์ตามมา






เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"