"กมว."ลั่นอีก2เดือนคลอดจรรยาบรรณครูเวอร์ชั่นใหม่   


เพิ่มเพื่อน    

8ก.ค.63-กมว. มุ่ง ปรับปรุงแก้ไขจรรยาบรรณวิชาชีพครู ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน คาดเสร็จภายใน 2 เดือน พร้อมลดระยะเวลาการสอบสวน ครูทำผิดจรรยาบรรณชัดเจน จาก  150 วันเหลือ 90วัน แต่ถ้าก่อคดีทำความผิดชัดเจน สามารถสั่งพักใบอนุญาต “ตั๋วครู” ได้ทันที

นายเอกชัย กี่สุขพันธ์ ประธานคณะกรรมการมาตรฐานวิชาชีพ (กมว.) กล่าวว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ที่ประชุมได้หารือถึงเรื่องการปรับปรุงแก้ไขจรรยาบรรณวิชาชีพครู ซึ่งขณะนี้คณะทำงานอยู่ระหว่างการพิจารณา ว่า จะปรับปรุงแก้ไขในเรื่องใด และทิศทางจะเป็นอย่างไรบ้าง ซึ่งจะปรับให้ครอบคลุมและสอดคล้องกับสถานการณ์ที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน และตนคาดว่าจะให้แล้วเสร็จภายใน 2 เดือนนี้ ทั้งนี้เมื่อดำเนินการปรับปรุงแก้ไขจรรยาบรรณวิชาชีพครูเรียบร้อยแล้ว ก็จะมีการประกาศให้หน่วยงานด้านการศึกษา นำจรรยาบรรณวิชาชีพนี้เป็นแนวทางในการกำหนด แบบแผนเรื่องจรรยาบรรณวิชาชีพ ให้สอดคล้องกับบริบทในพื้นที่ของตนเอง และยังจะต้องมีการปรับแก้กระบวนการในการพิจารณาและกำกับจรรยาบรรณวิชาชีพครู ให้สามารถดำเนินการได้กับครูที่กระทำความผิดทางจรรยาบรรณได้เร็วขึ้น ในกรณีที่มีความผิดชัดแจ้ง
" การทำความผิดชัดเจน เช่นในกรณีผู้อำนวยการโรงเรียนก่อเหตุใช้อาวุธปืนปล้นร้านทอง เป็นต้น ซึ่งหากพบว่ามีครูที่กระทำผิดในลักษณะที่ความผิดชัดเจน จะสามารถพักใช้ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพได้ทันที ไม่ต้องรอให้มีการตั้งคณะกรรมการสืบข้อเท็จจริง แต่หากเป็นกรณีที่ไม่ได้มีความผิดชัดแจ้งก็ยังคงต้องเข้ากระบวนการเดิม เพื่อเป็นการป้องกันการกลั่นแกล้งด้วยการร้องเรียน พร้อมทั้งได้ปรับลดระยะเวลาการสอบสวน จากเดิม 150 วัน ปรับลดเป็น 90 วัน"

นายเอกชัย กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ในส่วนของการปรับหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาครู ที่จะเข้ามาแทนที่หลักสูตรประกาศนียบัตรบัณฑิต (ป.บัณฑิต)  ตนกำลังเร่งที่ประชุมให้การดำเนินการแล้วเสร็จในเร็ววันนี้ เนื่องจากขณะนี้พบว่ามีปัญหาเยอะมาก เช่น คนเข้าทดสอบเพื่อขอรับใบอนุญาตฯ ไม่ได้สอบตรงวิชาเอกของตนเอง และบางคนฝึกสอนในวิชาที่ตนเองไม่ได้เรียน อีกทั้งยังมีผู้ที่ยังไม่มีงานทำแต่สมัครเรียน ป.บัณฑิต และมหาวิทยาลัยก็รับเข้าเรียน ส่งผลให้เมื่อถึงกระบวนการนิเทศการฝึกสอน คนกลุ่มนี้จะต้องไปขอโรงเรียนใดก็ได้ สอนเด็กฟรี เพื่อให้อาจารย์ผู้สอนได้นิเทศ ซึ่งการดำเนินการในลักษณะนี้เป็นเพียงการหารายได้ ไม่ได้คำนึงถึงเรื่องคุณภาพ และยังเป็นการดำเนินการที่ผิดหลักของหลักสูตร ป.บัณฑิต ถ้าเราไม่ยุติการดำเนินการรูปแบบนี้  ก็จะทำให้ได้ครูที่ไม่มีคุณภาพอยู่ร่ำไป  


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"