'ช่องส่องผี'ยกธงลาจอ


เพิ่มเพื่อน    


    "ช่องส่องผี" งานงอก ผู้ว่าฯ โคราชสั่งวัฒนธรรมจังหวัดแจ้งความดำเนินคดี อ.เรนนี่บิดเบือนประวัติศาสตร์ ดูหมิ่นย่าโม เรียกร้องผู้ดำเนินรายการทั้ง 3 คนขอโทษชาวโคราช แต่ "เทวัญ" ชี้เรื่องนี้เคลียร์ไม่ได้เพราะเสียหายมาก สั่ง พศ.ประสาน กสทช.เร่งตรวจสอบ "วิษณุ" ระบุ ถ้ามีการส่งไลน์ เฟซบุ๊ก เอาผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ได้
    เมื่อวันที่ 8 กรกฎาคมนี้ นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ได้เรียกนายไชยนันท์ แสงทอง วัฒนธรรมจังหวัดนครราชสีมา เข้าหารือที่ศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา กรณีรายการ "ช่องส่องผี" ทางสถานีโทรทัศน์บันทึกเทปตอนหนึ่งบิดเบือนประวัติศาสตร์เกี่ยวกับท้าวสุรนารี หรือย่าโม ที่ชาวโคราชเคารพนับถือ
    หลังการหารือ นายวิเชียรเปิดเผยว่า ได้สั่งการให้วัฒนธรรมจังหวัดนครราชสีมาประสานญาติลูกหลานของท้าวสุรนารี หรือย่าโม เข้าแจ้งความดำเนินคดีเนื่องจากเป็นผู้เสียหายโดยตรง 
    ก่อนหน้านี้ รายการ “ช่องส่องผี” นำโดย บ๊วย เชษฐวุฒิ วัชรคุณ, อาจารย์เรนนี่ สุระประภา คำขจร และเจมส์ ศราวุฒิ วรพัทธ์ทวีโชติ ได้บันทึกเทปรายการที่วัดศาลาลอย อ.เมือง จ.นครราชสีมา ซึ่งเป็นวัดบรรจุอัฐิของท้าวสุรนารี หรือย่าโม วีรสตรีที่ร่วมกับ น.ส.บุญเหลือ ลูกบุญธรรม และหญิงกล้าชาวโคราช กอบกู้เมืองโคราชที่ถูกข้าศึกรุกราน โดยการบันทึกเทปดังกล่าว อ.เรนนี่ระบุมีจิตสัมผัสต่อสิ่งลี้ลับ พบปลัดทองคำ (เจ้าเมืองโคราช สามีย่าโม) และย่าโม รวมทั้งนางสาวบุญเหลือมาอยู่ด้วยกันตรงนี้ โดยปลัดทองคำบอกว่าแม่บุญเหลือเป็นเมียอีกคนหนึ่ง ส่วนย่าโมเป็นเมียหลัก แม่บุญเหลือเป็นเมียสอง ไม่ใช่ลูกสาวบุญธรรม ซึ่งหลังเทปรายการออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ ได้เกิดกระแสต่อต้านวิพากษ์วิจารณ์ถึงความไม่เหมาะสมเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะชาว จ.นครราชสีมา ออกมาเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการทางกฎหมายต่อกลุ่มบุคคลที่ดูหมิ่นเหยียดหยามย่าโมและย่าบุญเหลืออย่างเด็ดขาด
    ผู้ว่าฯ นครราชสีมากล่าวว่า ย่าโมคือสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองโคราช มีประวัติมายาวนาน และทุกปีจังหวัดนครราชสีมาก็มีการจัดงานฉลองชัยชนะของท้าวสุรนารีต่อเนื่องมาอย่างยาวนาน ถึงวีรกรรมที่ท่านได้สร้างไว้ในการกอบกู้เมืองโคราชให้ลูกหลานได้อยู่มาจนถึงปัจจุบัน การที่ทางรายการดังกล่าวมาถ่ายทำและออกอากาศเป็นเรื่องราวที่ไม่สมควร เป็นข้อมูลที่ไม่เป็นจริง ทำให้ชาวโคราชไม่พอใจอย่างมากจนเกิดกระแสต่อต้านรายการดังกล่าวขึ้น ชาวโคราชมองว่าเป็นการลบหลู่บรรพบุรุษ เป็นการเหยียบย่ำหัวใจชาวโคราช จึงขอเรียกร้องให้พิธีกร ผู้ดำเนินรายการ และเจ้าของรายการออกมาขอโทษชาวโคราชโดยเร็วที่สุด
    ด้านนายเทวัญ ลิปตพัลลภ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กำกับดูแลสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) กล่าวว่า ตนได้รับรายงานจาก พศ.และจากการติดตามข่าว ซึ่งปกติตนไม่เคยดูรายการช่องส่องผี และไม่เคยคุยกับผู้ดำเนินรายการ มาดูหลังจากเป็นประเด็น เห็นแล้วไม่สบายใจ นอกจากนี้ ตอนเจอคนโคราชก็ได้บอกกับตนว่าไม่สบายใจ บางคนโมโหเป็นเดือดเป็นแค้น แสดงความไม่พอใจ เป็นการแสดงออกทางจิตใจ มีการบิดเบือนประวัติศาสตร์ ดูแล้วไม่เหมาะสม ส่วนกรณีผู้ดำเนินรายการเดินทางไปบันทึกเทปที่วัดศาลาลอยนั้น ตนได้ให้ พศ.ไปตรวจสอบ เบื้องต้นพบว่าไม่มีการขออนุญาตถ่ายทำรายการเป็นลายลักษณ์อักษร เพียงแต่ไปขอด้วยวาจากับเจ้าอาวาส  
    “กรณีมีการบิดเบือนประวัติคุณย่าโมและย่าบุญเหลือนั้น เป็นสิ่งที่เขาไม่รู้ประวัติศาสตร์จริงๆ คุณย่าทั้งสองท่านเป็นที่เคารพของชาวโคราชและคนไทยทุกคน จึงสั่งให้ พศ.นำข้อมูลไปมอบให้กรมศิลปากรซึ่งเป็นผู้เสียหายเพื่อให้ดำเนินคดี หากบิดเบือนประวัติศาสตร์จริงๆ ให้ดำเนินการ เราจะสนับสนุนเรื่องข้อมูล รวมถึงจะให้ พศ.ทำข้อมูลส่งไปถึงผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมาที่ถือเป็นผู้เสียหายอีก 1 คน ให้ดำเนินการอย่างเด็ดขาด และอีกส่วนหนึ่งหากยังมีอยู่คือ ญาติพี่น้องของคุณย่าที่เป็นผู้เสียหาย” นายเทวัญกล่าว    
    ผู้สื่อข่าวถามว่า เรื่องนี้คงไม่จบแค่การขอโทษใช่หรือไม่ นายเทวัญกล่าวว่า “ผมไม่ทราบ เพราะไม่แน่ใจว่าขอโทษมันจะพอหรือไม่”
     เมื่อถามถึงกรณีอ้างว่ามีการพูดคุยกับผู้เสียชีวิตไปแล้ว ถือเป็นการหลอกลวงประชาชนหรือไม่ นายเทวัญกล่าวว่า เรื่องนี้หากดำเนินคดีแล้วก็เป็นเรื่องทางกฎหมายที่ตำรวจจะต้องไปสืบสวน ซึ่งเรื่องนี้จะเคลียร์กันได้หรือไม่ ตนคิดว่าชาวโคราชคงไม่ยอม เพราะทำให้เกิดความเสียหายมาก เหมือนเป็นการลบหลู่ ที่ผ่านมาอาจมีกรณีคล้ายคลึงแบบนี้บ้าง แต่ไม่ถึงขั้นไปนั่งที่วัด มีการทำกราฟฟิกและได้ยินเสียงพูดอะไรทำนองนั้น ตนคิดว่ามันไม่น่าจะเป็นความจริง
    "เราจะให้ พศ.มีจดหมายไปถึง กสทช.ให้ช่วยตรวจสอบอีกแรงหนึ่ง แต่หากเขาไปทำที่อื่นไม่ใช่วัด ก็ไม่ใช่ส่วนที่ พศ.ดูแล นอกจากนี้ยังให้ พศ.แจ้งไปยังวัดต่างๆ ทั่วประเทศ หากจะมีการจัดรายการเช่นนี้อีกให้พิจารณาให้รอบคอบ โดยอยู่ในอำนาจของเจ้าอาวาส"
      ถามว่าระยะหลังมีรายการเกี่ยวกับผีสางออกมาบ่อย นายเทวัญกล่าวว่า ตนดูแล้วไม่สบายใจ ดูแล้วมันไม่ใช่ ฝากถึงประชาชนเมื่อดูแล้วให้พิจารณานิดนึง   
    ขณะที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รายการช่องส่องผีที่ถูกกล่าวหาบิดเบือนประวัติศาสตร์ เรื่องนี้อยู่ในความรับผิดชอบของ 2 หน่วยงาน คือ กสทช. และกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ที่มี พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ คอยควบคุมข้อมูลที่ส่งผ่านในไลน์และเฟซบุ๊ก อย่างไรก็ตาม ถ้ามีการบิดเบือนประวัติศาสตร์ แต่ไม่เกี่ยวกับเรื่องผี จะเป็นหน้าที่ของกองประวัติศาสตร์ กรมศิลปากร ที่จะให้ข้อมูลที่ถูกต้อง แต่จะไม่ใช่ในรูปแบบการดำเนินคดี
     "การบิดเบือนไม่มีโทษ แต่ต้องดูว่าเข้าองค์ประกอบ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์หรือไม่ เหมือนการบิดเบือนหนึ่งบรรทัดก็ผิดได้ หากบิดเบือนทั้งเรื่องก็ถือว่ามีความผิด"
    ช่วงเย็น บ๊วย เชษฐวุฒิ ออกมาชี้แจงว่า ทางรายการจะขอแสดงความรับผิดชอบกับเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้น จึงได้ปรึกษากับทางช่อง 8 โดยทางช่องเข้าใจและเห็นใจ จึงอนุญาตให้นำรายการออกจากผังรายการของช่อง 8 ได้ ต่อไปนี้จะไม่มีรายการนี้ในทีวีแล้ว โดยจะนำรายการไปเผยแพร่ทางช่องยูทูบแทนเพียงอย่างเดียวเท่านั้น.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"