จุรินทร์'ชวน'ครม.'ชิมปลา มาตรการช่วยผู้เลี้ยงกะพง


เพิ่มเพื่อน    

  "จุรินทร์" ชวนชิม นำพาณิชย์เสิร์ฟเมนูสเต๊กปลากะพง-แกงเหลืองปลากะพงสูตรภาคใต้ มื้อเที่ยงหลังประชุม ครม.
    นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์, นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย, นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน เชิญพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ชมนิทรรศการความเป็นมาและวัตถุประสงค์ของการจัดกิจกรรม "พาณิชย์เทใจใส่กระชัง ปลากะพง 3 น้ำ @ สงขลา" ที่ตึกสันติไมตรี (หลังนอก) ทำเนียบรัฐบาล เพื่อนำร่องก่อนการเปิดขายปลากะพงช่วยเกษตรกรผู้เลี้ยงปลากะพง ในวันที่ 9 ก.ค.2563 ที่ลานหน้าศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์  
    นายจุรินทร์กล่าวว่า สืบเนื่องจากเกษตรกรผู้เลี้ยงปลากะพงที่จังหวัดสงขลา ซึ่งเป็นปลากะพงที่ถือว่าเป็นผู้เลี้ยงปลากะพงรายใหญ่ที่สุดของประเทศ ประสบปัญหาในช่วงระยะเวลาที่ผ่านมาเนื่องจากสถานการณ์โควิดทำให้ความต้องการซื้อจากภัตตาคารร้านอาหารและนักท่องเที่ยว รวมทั้งผู้บริโภคทั่วไปลดต่ำลง ขณะนี้ปลากะพงเหลืออยู่ในกระชังจำนวนมาก ตรวจสอบเบื้องต้นแล้วไม่ต่ำกว่า 600 ตัน และปลาก็โตไปจนถึงตัวละ 5-6 กิโลกรัมแล้ว กระทรวงพาณิชย์จึงเข้าไปช่วยคลี่คลายปัญหาด้วยการที่จะหาตลาดรับซื้อ ซึ่งปลากะพงที่สงขลานี้เป็นปลากะพงที่มีรสชาติดีมากที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศไทย เพราะเป็นปลากะพงสามน้ำ คือเลี้ยงในทะเลสาบสงขลา เป็นทั้งน้ำเค็ม น้ำจืดและน้ำกร่อย และเนื้อรสชาติดีมาก
    นายจุรินทร์กล่าวว่า การแก้ปัญหาก็ด้วยการระบายปลากะพงผ่านห้างโมเดิร์นเทรดต่างๆ ทั้งวิลล่ามาร์เก็ต แม็คโคร สมาคมภัตตาคารไทย บิ๊กซี จูพร ท็อปส์ เทสโก้โลตัส และอื่นๆ ทั้งนี้ เพื่อช่วยรับซื้อปลากะพง ซึ่งประสานงานได้จำนวน 600 ตัน โดยทยอยซื้อภายใน 3 เดือน แล้วกระทรวงพาณิชย์จะเข้าไปช่วยเหลือ จะช่วยจ่ายส่วนต่างให้กิโลกรัมละ 40 บาท ให้ผู้บริโภคซื้อปลากะพงในราคากิโลกรัมละ 90 บาท แต่เกษตรกรสามารถขายได้กิโลกรัมละ 130 บาท ส่วนต่างนี้ทางคณะกรรมการนโยบายและมาตรการช่วยเหลือเกษตรกร (คชก.) จะเป็นผู้ช่วยจ่ายให้ เพื่อส่งเสริมการบริโภคปลากะพงในประเทศ
    "วันนี้กระทรวงพาณิชย์ได้นำปลากะพงมาเสิร์ฟให้คณะรัฐมนตรีและกับผู้สื่อข่าวที่ทำเนียบฯ คือเมนูสเต๊กปลากะพงกับข้าวหอมมะลิ เสิร์ฟพร้อมกับแกงเหลืองปลากะพงสูตรภาคใต้ และขอเชิญชวนให้พี่น้องประชาชนคนไทยทั้งประเทศได้บริโภคปลากะพงเพิ่มขึ้นในช่วงระยะเวลานี้ เป็นการช่วยเหลือเกษตรกรผู้เลี้ยงปลากะพงครับ" นายจุรินทร์กล่าว
    รายงานข่าวกรมการค้าภายในแจ้งว่า สำหรับงานวันที่ 9-12 กรกฎาคม จะมีการเลือกชิมเมนูปลากะพงสามน้ำสดจากจังหวัดสงขลา ชมการสาธิตทำเมนูปลาจากศิลปินดาราและเชฟดัง นอกจากนั้นแล้วยังเชิญชวนประชาชนช็อปเมนูปลาที่หาทานยากจากร้านเด็ดร้านดังและร้านมิชลินสตาร์ โดยระหว่างนี้ กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ จัดกิจกรรมกระตุ้นให้เกิดการบริโภคปลากะพง และเพิ่มช่องทางจำหน่ายเชื่อมโยงสินค้า สร้างรายได้ให้แก่เกษตรกร โดยอาศัยการบริโภคภายในประเทศของประชาชนชาวไทยเป็นผู้ขับเคลื่อน เพื่อสร้างความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจ และจะมีการออกร้านจำหน่ายอาหารจากสมาคมภัตตาคารอาหารไทยมากกว่า 20 บูธ และมีบริการพิเศษอื่นๆ โดยนายจุรินทร์จะมาเป็นประธานเปิดเวลา 16.00 น. วันที่ 9 ก.ค.

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"