'เทพมนตรี'สรุป9ข้อ'คณะราษฎร'แย่งชิงบัลลังก์กษัตริย์เพื่อจัดสรรผลประโยชน์พวกพ้องเท่านั้น


เพิ่มเพื่อน    

13  ก.ค.63-  นายเทพมนตรี ลิมปพยอม นักวิชาการอิสระด้านประวัติศาสตร์และนักเทววิทยา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Thepmontri Limpaphayorm ว่า สรุปสุดท้ายคณะราษฎร ในทัศนะของผมมี 9 ข้อดังนี้

1. คณะราษฎรเป็นคณะผู้ก่อการแบบคณาธิปไตยเพราะมีพฤติกรรม จับพระบรมวงศานุวงศ์เป็นตัวประกัน เสมือนผู้ก่อการร้าย ขู่เข็ญและให้ร้ายพระเจ้าอยู่หัวจนต้องมาขอขมาอภัยในภายหลัง

การปฏิวัติครั้งนั้นเกือบจะเป็นสาธารณรัฐถ้าพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 7 ไม่ทรงยินยอมก็อาจมีการเปลี่ยนแปลงองค์พระมหากษัตริย์ใหม่ ประชาชนไม่ได้มีส่วนร่วมต่อการเปลี่ยนแปลง

2. พระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 7 มีส่วนสำคัญที่ทำให้คณะราษฎรประสบผลสำเร็จในการปฏิวัติ เพราะทรงมีเมตตาและมีพระมหากรุณาธิคุณต่อคณะราษฎร ทั้งต่อมาภายหลังทรงรับรองรัฐบาลใหม่ของคณะราษฎรเพื่อเป็นที่ยอมรับของประชาคมโลก

3. เมื่อคณะราษฎรได้อำนาจนั้นมาก็ใช้อำนาจไปในทางแสวงหาประโยชน์ แย่งชิงอำนาจกันเอง จนทำให้หลัก 6 ประการล้มเหลว ตระบัดสัตย์ต่อปณิธานในการก่อการ

4. คณะราษฎร ทำการคุกคาม ต่อพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 7 บีบคั้นและใส่ร้ายพระองค์ท่านจนในที่สุดทรงสละราชสมบัติ

5. คณะราษฎรเข้ามาจัดการทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ ฉวยโอกาส ก่อให้เกิดสิ่งของมีค่าสูญหายไปจากพระบรมมหาราชวัง และวัดพระแก้ว โดยไม่เคยแสดงความรับผิดชอบใดๆ

6. คณะราษฎรบีบบังคับพระบรมวงศานุวงศ์หลายพระองค์เพื่อยึดวัง และที่ดิน เอาไปใช้ประโยชน์แก่รัฐบาลตนเอง

7. คณะราษฎรครองอำนาจอยู่นานถึง 25 ปี ไม่ใช่ 15 ปี คือระหว่าง พ.ศ.2475-2500

8. คณะราษฎรพัวพันต่อกรณีสวรรคตของพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 8

9. คณะราษฎรมิได้วางรากฐานประชาธิปไตยอย่างที่คุยโม้โอ้อวด แต่อ้างประชาธิปไตยเพื่อตนเองและพรรคพวก ท้ายที่สุดเวรกรรมมีจริง เพราะมิได้มีอุดมการณ์ทั้งคณะ ถือเป็นการแย่งชิงบัลลังก์กษัตริย์เพื่อจัดสรรผลประโยชน์เท่านั้น.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"