จ่อตัดทิ้ง 'ต้นยางป่า' อายุ 100 ปี แขวงทางหลวงจันทบุรีเร่งขยายถนน กลุ่มจิตอาสาขอเวลาย้ายปลูกที่อื่น


เพิ่มเพื่อน    

เตรียมโค่นต้นยางป่าอายุกว่า 100 ปี ริมถนนสาย 317 จันทบุรี-สระแก้ว แขวงทางหลวงจันทบุรีเร่งขยายถนน 2 เลนเป็น 4 เลน สมาคมคืนรากแก้วสู่ดินขอยืดชีวิตต้นยางป่า ขอเวลา 2 เดือนขุดล้อมย้ายไปปลูกที่ีวัดเขาสอยดาวเหนือ เพราะเป็นหนึ่งสัญลักษณ์ อ.สอยดาว หลายฝ่ายพร้อมช่วยกันอนุรักษ์ พระสงฆ์บอกไม่อยากใช้คำขอว่าขอบิณฑบาต แต่อยากให้ช่วยกันรักษาต้นยางป่า

13 ก.ค.63 - นายไพฑูรย์ โพธิพัฒน์ นายกสมาคมคืนรากแก้วสู่ดิน นายสมนึก ค้าผล รองนายกสมาคมคืนรากแก้วสู่ดิน พระครูสุธรรม วิริยาลังการ เจ้าอาวาสวัดตะเคียนทอง ต.ตะเคียนทอง อ.เขาคิชฌกูฎ จ.จันทบุรี ร่วมกันตรวจสอบต้นยางป่าริมถนนสาย 317 จันทบุรี-สระแก้ว หมู่บ้านตามูล หมู่ 1 ต.ทรายขาว อ.สอยดาว จ.จันทบุรี พบว่ามีอายุกว่า 100 ปี สูงกว่า 60 เมตร มองเห็นได้ชัดเจนจากระยะไกล

บริเวณใกล้กันกับต้นยางป่า มีการเร่งขยายถนนจาก 2 เลนเป็น 4 เลน เชื่อมต่อจาก อ.สอยดาว ไป อ.โป่งน้ำร้อน จ.จันทบุรี และ จ.สระแก้ว รวมทั้งมีเศษซากการตัดโค่นต้นไม้เพื่อการก่อสร้างถนน โดยต้นไม้ใหญ่ทุกต้นในบริเวณดังกล่าวถูกโค่นทิ้ง เหลือเพียงต้นยางป่าเพียงต้นเดียว ทั้งนี้คณะของสมาคมคืนรากแก้วสู่ดิน ใช้เวลาตรวจสอบต้นยางป่าอยู่ระยะหนึ่ง จากนั้นไปเตรียมการหาวิธีชะลอการตัดต้นไม้นี้ออกไป และทราบจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการตัดถนนว่าจะมีการโค่นต้นยางป่าในวันที่ 16 ก.ค.นี้

นายสมนึก เปิดเผยว่า ทุกวันนี้จะไปหาต้นสูงใหญ่แบบนี้ได้ที่ไหน โดยเฉพาะอย่างยิ่งใน จ.จันทบุรี แทบจะหาต้นไม้สูงขนาดนี้ไม่ได้แล้ว ต้นยางป่าต้นนี้อยู่คู่กับ จ.จันทบุรี มานานนับร้อยปี คนในพื้นที่เห็นต้นไม้ต้นนี้มาตั้งแต่เกิด เหมือนอีกหนึ่งสัญลักษณ์ของ อ.สอยดาว ควรจะอนุรักษ์ไว้ สมาคมคืนรากแก้วสู่ดินจะขอยืดเวลาการตัดต้นยางป่าออกไปอีกไม่เกิน 2 เดือน เพื่อเคลื่อนย้ายไปปลูกที่วัดเขาสอยดาวเหนือ อ.สอยดาว หรือโรงเรียนบ้านตามูล อ.สอยดาว ซึ่งจะร่วมมือกับทุกฝ่าย และไม่มีปัญหาเรื่องค่าใช้แต่อย่างใด ทางสมาคมคืนรากแก้วสู่ดินได้ติดต่อไปยังบริษัทหลายแห่ง ต่างเห็นด้วยและยินดีจะช่วยเหลือด้านค่าใช้จ่าย พร้อมกับสนับสนุนรถแบ็คโฮ รถเทรลเลอร์ในการเคลื่อนย้ายต้นไม้ต้นนี้ สำคัญที่ว่าแขวงการทาง จ.จันทบุรี จะอนุญาตหรือไม่เท่านั้น

ด้านพระครูสุธรรมวิริยาลังการ เปิดเผยว่า ไม่อยากจะใช้คำว่า “ขอบิณฑบาต” เกรงว่าจะเป็นหักน้ำใจญาติโยมเกินไป อยากใช้คำว่าให้ช่วยกันรักษาต้นยางป่า อยากให้อนุรักษ์ไว้ เพราะตามแนวทางพระสัมมาสัมพุทธเจ้าในการแสวงหาโมกธรรม พระองค์ก็ใช้ป่าในการแสวงหาธรรม ต้นไม้จึงมีประโยชน์ อยากให้ช่วยกันคิดหาทางอนุรักษ์ จะได้เป็นตัวอย่างให้พื้นที่อื่นที่พบปัญหาแบบเดียวกันกับที่ อ.สอยดาว ช่วยกันอนุรักษ์ต้นไม้กันต่อไป


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"