ททท.ลุยรีแบรนด์สู้โควิดปรับกลยุทธ์ชูนิวนอร์มอลรายได้วูบเหลือ7แสนล้าน


เพิ่มเพื่อน    


13 ก.ค.2563 นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า  การระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19ได้ส่งผลกระทบกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวอย่างมาก ซึ่งททท.ได้มีการประชุมกับผู้บริหารองค์กรเพื่อปรับปรุงการทำงานของททท.ให้สอดคลองกับสถานการณ์ในปัจจจุบัน  รวมทั้งองค์กร(รีแบรนด์)และรูปแบบการทำงานให้มีความสอดคล้องกับวิถีชีวิตใหม่ หรือนิวนอร์มอล 

ทั้งนี้ในปีนี้โควิด-19 ส่งผลให้การท่องเที่ยวของไทยตกต่ำสุดนับจากการก่อตั้งททท.มาตั้งแต่ปี 2503  ไม่เคยเจอเหตุการณ์เช่นนี้ แม้ว่าที่ผ่านมาเคยเจอเหตุการณ์ต่างๆเช่นโรคซาร์ส ,ภัยธรรมชาติซึนามึ,ชุมนุมทางการเมือง แต่ครั้งนี้ถือว่าหนักหนาสาหัสที่สุดซึ่งในปีที่ผ่านมา เรามีนักท่องเที่ยวต่างชาติ 39.8 ล้านคน ไทยเที่ยวไทย 170 ล้านคน สร้างรายได้รวม 3 ล้านล้านบาท แต่ในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้ต่างชาติลดลงมากกกว่า 60% จากการปิดน่านฟ้าตั้งแต่เดือนเม.ย.63 และยังไม่มีกำหนดของการเปิดน่านฟ้าที่ชัดเจนทำให้การท่องเที่ยวในปีนี้จะกระทบ 2 ใน 3

"ต้องมาดูแนวทางการทำงานใหม่ ต้องสามารถปรับเปลี่ยนให้ตอบสนองการเปลี่ยนแปลงได้อย่างมีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น โดยที่ยังคงรักษาวัตถุประสงค์ภารกิจของการทำงานไว้ได้ ซึ่งแนวคิดการจัดการบริหารงานสมัยใหม่ที่ จะต้องมีความรวดเร็วในการปรับเปลี่ยนรูปแบบการทำงานไม่ยึดติดอำนาจของแต่ละฝ่าย ซึ่ง ททท.ได้ปรับโครงสร้างใหม่ มีด้านต่างๆ 8 ด้าน จะช่วยให้สามารถทำงานร่วมกันได้ เป็นการช่วยกันทำงาน ซึ่งจะปรับปลี่ยนจากภายในก่อนสร้างวัฒนธรรมที่การทำงานอยู่บนข้อมูล คาดว่าจะมีโครงการนำร่องเกิดขึ้นภายในปี 2564"

นายยุทธศักดิ์ กล่าวว่า ประเทศไทยพึ่งพาด้านการท่องเที่ยวในระดับสูง ดังนั้นขอให้คนไทยกลับมาเที่ยวเหมือนเดิมเท่าเดิมก็ได้แค่1ใน3 อีก2ใน3 ยังไม่รู้ว่าจะเดินทางเข้ามาเมื่อไร เพราะตราบใดที่ยังมีข้อจำกัดในการเดินทางโอกาสที่นักท่องเที่ยวจะเข้ามามีค่อนข้างน้อย และคาดการณ์ใกล้เคียงตามที่ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท) คาดการณ์ว่านักท่องเที่ยวต่างชาติจะอยู่ที่ 7-8 ล้านคน จากปีที่ผ่านมาอยู่ที่39.8 ล้านคน รายได้ เหลือ 7 แสนล้าน เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา 3 ล้านล้าน

“ผลกระทบจะเห็นผลตั้งแต่เดือน ก.ค.นี้ ขณะที่รัฐบาลแม้ที่ผ่านมาจะให้การช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบ แต่หลังจากนี้ธุรกิจจะอยู่ได้หรือเปล่า ในส่วนของเศรษฐกิจของประเทศไทยต้องดูว่าถ้ากลับมาเที่ยวแล้วคนจะมีกำลังซื้อไหม เพราะเศรษฐกิจในช่วงที่ผ่านมาก็ไม่ใช่ว่าจะดีมากนัก และคนยังมองว่าโควิดยังอยู่กับเราความไม่แน่นอนก็มีมากขึ้น ทำให้เกิดการใช้จ่ายที่จำเป็น ดังนั้นการท่องเที่ยวอาจไม่เป็นเรื่องที่น่าสนใจสำหรับคนบางกลุ่มเพราะความรุนแรงยังมีอยู่”นายยุทธศักดิ์ กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"