รมต.กีฬารับปากผลักดันกีฬาสูงอายุเต็มสูบปูทางสู่ระดับโลก


เพิ่มเพื่อน    

 

พล.ต.จารึก อารีย์ราชการัณย์  รองประธานและคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยในฐานะ นายกสมาคมกีฬาผู้สูงอายุไทย และในฐานะประธานคณะอำนวยการแข่งขันกีฬาสูงอายุ “ไทยแลนด์ โอเพ่น มาสเตอร์ เกมส์ 2020”  พร้อมด้วย นายณัฐวุฒิ เรืองเวส รองผู้ว่าการ กกท. ฝ่ายกีฬาเป็นเลิศและวิทยาศาสตร์การกีฬา , นายวิฒน์ วิกรานตโนรส  คณะกรรมการจัดการแข่งขัน และนายศุกรีย สุภาวรีกุล ฝ่ายประชาสัมพันธ์  เข้าพบ นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา  เพื่อนำเสนอเรื่องการจัดการแข่งขันกีฬาผู้สูงอายุ   “ไทยแลนด์ โอเพ่น มาสเตอร์ เกมส์ 2020” เมื่อวันที่ 13 ก.ค. 63 ที่ ห้องประชุม 1 ชั้น 2 กระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา
     โดยในการเข้าพบนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เพื่อนำเสนอถึงการจัดการแข่งขัน กีฬาสูงอายุ “ไทยแลนด์ โอเพ่น มาสเตอร์ เกมส์ 2020”  ซึ่งจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 13-20 กันยายน 2563  ซึ่งจัดทั้งหมด 14 ชนิดกีฬา ประกอบด้วย กรีฑา, แบดมินตัน , บาสเกตบอล, ลีลาศ, ฟุตบอล,กอล์ฟ, ว่ายน้ำ, เทเบิลเทนนิส, วู้ดบอล, เกืทบอล, ตะกร้อ,เปตอง, เทนนิส, เพาะกาย  ซึ่งครั้งนี้ทางคณะกรรมการได้นำเสนอ 6 ประเด็น ประกอบด้วย กีฬาสูงอายุในประเทศไทยและในบริบทขององค์กรกีฬาระหว่างประเทศ, การแข่งขันกีฬาสูงอายุระหว่างประเทศ,การแข่งขันกีฬาสูงอายุในไทยและการแข่งขันกีฬาอาวุโสแห่งชาติ, แนวคิดการจัดตั้งองค์กรบริหารกีฬาผู้สูงอายุในประเทศไทย , การส่งเสริม สนับสนุน กีฬาสูงอายุในไทย, การแข่งขันกีฬาสูงอายุ ไทยแลนด์ โอเพ่น มาสเตอร์เกมส์ 2020  
    สมาคมกีฬาผู้สูงอายุไทย ร่วมกับ สมาคมกีฬาที่มีการแข่งขันในการแข่งขันกีฬาอาวุโสแห่งชาติ พิจารณาเห็นว่า การจัดแข่งขันกีฬาสูงอายุในปัจจุบันเป็นที่แพร่หลายทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยเฉพาะในประเทศไทยกำลังเป็นที่สนใจของสังคมไทยอย่างกว้างขวาง การจัดให้มีมหกรรมกีฬาสูงอายุระดับประเทศจึงมีความสอดคล้องตามนโยบายของรัฐ และแผนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ที่มีเป้าหมายให้การกีฬาเป็นส่วนสำคัญของวิถีชีวิตประชาชนทุกภาคส่วน และเป็นกลไกสำคัญในการสร้างคุณค่าทางสังคมและส่งเสริมเศรษฐกิจของประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาวะที่สังคมไทยกำลังได้รับผลกระทบจากวิกฤตการระบาดของ โควิด-19 จึงได้ร่วมกันจัดการแข่งขัน “ไทยแลนด์ โอเพ่น มาสเตอร์ เกมส์ 2020”  ซึ่งเป็นการต่อยอดการแข่งขันกีฬาสูงอายุของชาติ เติมเต็มระบบการแข่งขันกีฬาของประเทศ เป็นการพัฒนามาตรฐานกีฬาให้ทัดเทียมกับวิวํมนาการของนานาประเทศ โดยมีเป้าหมายเตรียมความพร้อม ในการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน มาสเตอร์เกมส์ ระดับทวีป จนถึง เวิล์ด มาสเตอร์เกมส์ ในอนาคต ซึ่งในปีนี้นั้นงบประมาณในการจัดการแข่งขันนั้นอยู่ที่ 18 ล้านบาท โดยในที่ประชุมนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรี กระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา ยืนยันว่าจะผลักดันกีฬาสูงอายุอย่างเต็มที่
     ด้านนายพิพัฒน์ รัชกิจประการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า การแข่งขันตรงนี้คำว่าอาวุโสไม่ใช่ว่าแค่คนอายุ 60 ปีขึ้นไป เท่านั้นแต่ในทีนี่ 30 ปีขึ้นไปก็ถือว่าเป็นอาวุโสแล้วแต่กีฬาของแต่ละชนิดว่าคำว่าอาวุโสจะใช้เกณฑ์อายุเท่าไหร่ แต่สิ่งที่สำคัญที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาร่วมกับสมาคมกีฬาผู้สูงอายุจะจัดการแข่งขัน“ไทยแลนด์ โอเพ่น มาสเตอร์ เกมส์ 2020”  เพื่อเป็นการเปิดอีกช่องทางหนึ่งในการที่จะบอกว่า การจัดการแข่งขันกีฬาอาวุโส เป็นการนำรายได้เข้ามาสู่ตลาดของไทย  นักกีฬา 1 ท่านต้องมีผู้ติดตามลูกหลานหรือคนที่มาช่วยดูแล หรืออาจจะเป็นผู้ติดตามนักกีฬาที่เคยเป็นอดีตทีมชาติที่ดังๆ เป็นไอดอลของตัวเอง ตรงนี้ก็เป็นการสนับสนุนและเป็นการส่งเสริม แต่ที่สิ่งที่ตนต้องการจะทำตรงนี้เพื่อเป็นจุดเริ่มต้นสำหรับการแข่งขันกีฬาอาวุโสเรามุ่งหวังที่จะจัดการแข่งขันในระดับนานาชาติ สมมุติว่า เอเชียแปซิฟิก เบื้องต้นซึ่งมีนโยบายว่าอาจจะขอจัดในปีหน้าแต่ถ้าเป็นไปได้เราอยากจะจัดในระดับเวิล์ดมาสเตอร์  ซึ่งตรงนี้เท่าที่คุยกันค่าใช้จ่ายนั้นส่วนใหญ่นักกีฬาจะเป็นผู้ออกเอง ค่าที่พักค่าเดินทางออกเอง สิ่งเรานี้ตนคิดว่าเป็นการจัดกิจกรรมหรือจัดมหกรรมกีฬาผู้อาวุโสเป็นลักาณะของเอากีฬามาเป็นการท่องเที่ยวด้วย ซึ่งเมื่อเข้ามาแล้ว แน่นอนว่าคุณต้องพักผ่อน ตรงนี้เราถือว่าเป็นการนำรายได้เข้าอีกทางหนึ่งของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา การจัดการแข่งขันในเดือนกันยายนนี้จะเป็นจุดเริ่มต้นว่า เราจัดแล้วประชาสัมพันธ์ออกไปให้ชาวโลกรับทราบว่าเรามีการจัดการแข่งขันกีฬาอาวุโสในประเทศไทย ตนก็พร้อมที่จะให้ทาง ททท. เข้าร่วมและส่งสถานทีท่องเที่ยวในประเทศไทยหลังจากแข่งขันกีฬาเสร็จว่าควรไปที่ไหน  เราได้คุยกับทางรองผู้ว่าการกีฬาแห่งประเทศไทย ถึงการจัดการแข่งขันครั้งนี้ซึ่งงบประมาณในปีนี้ทางการกีฬาแห่งประเทศไทยได้วางบประมาณไว้เรียบร้อยแล้ว และสำหรับปีหน้ากำลังทำงบประมาณไว้สำหรับปีหน้าที่ 25 ล้านบาท ที่จะจัดการแข่งขันในระดับนานาชาติ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ทางกกท. ได้เตรียมไว้เรียบร้อยแล้ว และทางกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ยินดีที่จะสนับสนุน
     ขณะที่นายณัฐวุฒิ เรืองเวส รองผู้ว่าการ กกท. ฝ่ายกีฬาเป็นเลิศและวิทยาศาสตร์การกีฬา กล่าวว่า การประชุมในวันนี้นั้นทางสมาคมกีฬาผู้สูงอายุได้มาพบท่านรัฐมนตรีกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเพื่อนำเรียนเกี่ยวกับการจัดการแข่งขัน “ไทยแลนด์ โอเพ่น มาสเตอร์ เกมส์ 2020”  ซึ่งรายการนี้การกีฬาแห่งประเทศไทยได้ให้การสนับสนุนอยู่เพราะเราได้เล็งเห็นว่าการแข่งขันลักษณะนี้จะเป็นประโยชน์ไม่ใช่แค่เฉพาะนักกีฬาอย่างเดียว แต่จะเป็นประโยชน์ ของประเทศเพราะว่าเกมลักษณะนี้นั้นเป็นการลงทุนที่น้อยแต่กำไรเยอะ หมายถึงนักกีฬาที่มาตั้งแต่อายุ 30 ปีขึ้นไปจะเป็นวัยทำงานมีศักยภาพที่จะช่วยเหลือตัวเองสูงและหลายประเทศได้ใช้กิจกรรมในลักษณะนี้สร้างรายได้ให้กับประเทศไทย เพราะฉะนั้นในประชุมวันนี้ถือเป็นการเริ่มต้นให้มีการจัดการแข่งขันในระดับนานาชาติ ที่เป็นรูปแบบมหกรรมเป็นครั้งแรก การมารวมตัวกันเป็นมหกรรมเราจะปูทางการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน เวิล์ดมาสเตอร์เกมส์ในอนาคต ถ้าในระดับเวิล์ดมาสเตอร์เกมส์นั้นคนจะเข้ามามาก อย่างล่าสุดที่ นิวซีแลนด์ จัดแข่งขัน 10 วัน 28 ชนิดกีฬามีประเทศเข้าร่วมกว่า 100 ประเทศ นักกีฬา 28,000 กว่าคน เพราะฉะนั้นคนเหล่านี้จะเข้ามาใช้เงินต่างๆ ดังนั้นในที่ประชุมมีความเห็นว่าเราจะก้าวเป็นขั้นบันได อาจจะเป็นในระดับภูมิภาคก่อน ในระดับอาเซียก่อน ก็จะเป็นซีมาสเตอร์เกมส์ หรือ เอเชียแปซิฟิกค่อยๆต่อยอดไปเวิล์ดมาสเตอร์เกมส์ ตรงนี้ตนถือเป็นนโยบายหลักของเราในอนาคตในแง่ของรายได้เรื่องของสปอร์ต ริซึ่มซึ่งจะแตกต่างจากเรื่องของกีฬาเพื่อความเป็นเลิศ คือตัวนี้จะเป็นตัวสร้างรายได้เข้าประเทศ

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"