'ชัยวัฒน์'เร่งเคลียร์บิ๊กโปรเจ็กต์ก่อนเกษียณลุ้นตั้งปลัดใหม่


เพิ่มเพื่อน    


15 ก.ค.63-นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ตามที่ตนเองจะเกษียณอายุราชการในวันที่ 30 ก.ย. 2563 นี้ จึงได้ตั้งเป้าหมายเดินหน้าโครงการต่างๆ ในส่วนที่ได้รับผิดชอบมาอย่างต่อเนื่องให้เสร็จเรียบร้อย อาทิ โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาล และการก่อสร้างทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือทดแทน N1 ที่จะต้องได้ข้อสรุปทั้งหมด เพื่อเดินหน้าดำเนินโครงการต่อไป 

นอกจากนี้ยังมีโครงการรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน ช่วงกรุงเทพมหานคร-นครราชสีมา สัญญา 2.3 (สัญญาการวางราง และระบบการเดินรถ ระบบอาณัติสัญญาณ พร้อมขบวนรถ) วงเงิน 50,633.50 ล้านบาท รวมถึงโครงการรถไฟสายสีส้มฝั่งตะวันตก ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ที่จะมีการเปิดขายซองถึงวันที่ 24 ก.ค. 2563 และเปิดให้ยื่นข้อเสนอวันที่ 23 ก.ย. 2563
 
ทั้งนี้จะเดินหน้าดำเนินการในการส่งมอบพื้นที่โครงการรถไฟเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา) ซึ่งถือเป็นโครงการที่ยังต้องมีการดำเนินการต่อเนื่อง แต่ในส่วนของการดำเนินการเบื้องต้นนั้น จะเร่งดำเนินการให้ครบ เช่น การเวนคืน การรื้อย้ายสาธารณูปโภคฯ เป็นต้น ขณะเดียวกัน จะเร่งผลักดันการเดินหน้าโครงการตั๋วร่วม ที่ในขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการ แต่อาจจะความล่าช้าจากแผนเดิมที่จะเริ่มใช้ในวันที่ 1 มิ.ย. 2563 ที่ผ่านมา แต่ติดปัญหาจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) จึงทำให้ต้องเลื่อนออกไปอีก
 
“ผมต้องการเคลียร์งานก่อนที่จะเกษียณ เพราะมีความต่อเนื่อง และผมมีความรู้ของโครงการดังกล่าว ที่เป็นโครงการที่ได้ดำเนินการมาตั้งแต่ต้น เพื่อการดำเนินงานมีความต่อเนื่อง จึงอย่างดำเนินการให้แล้วเสร็จเพื่อส่งมอบงานให้ปลัดคมนาคมท่านใหม่ต่อไป โดยส่วนตัวก็จะต้องเริ่มเคลียร์งานที่ผูกพันกันมาให้จบ เพื่อที่ปลัดฯท่านใหม่จะได้สบาย และก็ส่งงานที่จะเกิดในช่วงที่ปลัดท่านใหม่มา และได้มีการสั่งการว่าในช่วงเดือน ก.ค.-ส.ค.นี้ ให้นำงานที่ค้างมาเร่งเคลียร์ให้หมดภายใน 2 เดือนอะไรที่ต้องจบให้จบ” นายชัยวัฒน์ กล่าว
 
นายชัยวัฒน์ กล่าวต่ออีกว่า สำหรับการเสนอรายชื่อคุณสมบัติของข้าราชการที่มีเหมาะสม จะเข้ามาดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงคมนาคมคนใหม่นั้น จะต้องมีการเสนอชื่อผู้บริหารระดับ 10 ในสังกัดกระทรวงคมนาคมให้นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมพิจารณา ก่อนที่จะมีการทยอยเสนอเรื่องเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในช่วงเดือน ส.ค.นี้ และมีส่งมอบงานต่อไปในช่วง ก.ย. 2563
 
สำหรับหลักการพิจารณาผู้มีคุณสมบัตินั้น จะคัดเลือกจากผู้ที่มีความรู้ความสามารถเกี่ยวกับงานทุกด้านของกระทรวงคมนาคมเป็นอันดับแรก จึงค่อยมาพิจารณาประสบการณ์และความอาวุโสเป็นลำดับสุดท้าย แต่ในเบื้องต้นขณะนี้ยังไม่มีพิจารณาบุคคลใดเป็นพิเศษ และยังมีเวลาในการพิจารณาอยู่ เพราะตามปกติแล้วจะต้องนำเสนอรายชื่อให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม พิจารณาก่อนหมดวาระ 1 เดือน และแต่งตั้งคนใหม่ เพื่อจะได้มีเวลาส่งมอบงานและเรียนรู้งาน อย่างไรก็ตาม โดยส่วนตัวมั่นใจว่าผู้บริหารในสังกัดกระทรวงคมนาคมทุกท่านสามารถทำงานได้ทุกคนแต่มีความกังวลในเรื่องของปัญหาบุคลากรขาดช่วง
            
รายงายข่าวจากกระทรวงคมนาคม ระบุว่า สำหรับปี 2563 กระทรวงคมนาคมจะมีผู้บริหารระดับสูงเกษียณอายุราชการ 6 ราย ได้แก่ 1.นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม 2.นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ รองปลัดกระทรวงคมนาคม 3.นายสมัย โชติสกุล 4.นางสาวกอบกุล โมทนา 5.นางอัมพวัน วรรณโก และ 6.นายกมล หมั่นทำ ผู้ตรวจราชการกระทรวง
 
อย่างไรก็ตามขณะที่ความเคลื่อนไหวภายในกระทรวงคมนาคม มีการคาดการณ์กันว่านายชยธรรม์ พรหมศร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) จะได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงคมนาคม เนื่องจากทราบรายละเอียดภาพรวมของกระทรวงคมนาคมเป็นอย่างดี แต่ยังมีอายุราชการเหลืออีก 6 ปี จึงอาจจะยังไม่เหมาะสม นอกจากนี้ ยังมีการคาดการณ์อีกว่า อาจจะมีการพิจารณาบุคคลภายนอกกระทรวงคมนาคมที่มีอายุราชการเหลือประมาณ 1-2 ปีเข้ามาดำรงตำแหน่งแทน


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"