'จตุพร' จี้ ศบค.เร่งสอบสวนใครเกี่ยวข้องปล่อยทหารอียิปต์แพร่เชื้อโควิด โวยอาจเป็นเหตุต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน


เพิ่มเพื่อน    

14 ก.ค.63 - นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เฟซบุ๊คไลฟ์ PEACETALK ว่า เหตุการณ์ทหารอียิปต์ติดเชื้อโควิด-19 แล้วยังไปเดินห้างสรรพสินค้า 2 แห่งในจังหวัดระยอง รวมทั้งครอบครัวฑูตเข้าพักคอนโดส่วนตัวในกทม. โดยทั้ง 2 กรณีนี้ไม่ถูกกักตัว 14 วัน ตามมาตรการผ่อนปรนของรัฐบาลและศบค. ซึ่งถูกสังคมวิจารณ์ว่า เป็นมาตรการของกลุ่มอภิสิทธิ์ชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มอภิสิทธิ์ชนนี้ ถูกตรวจพบว่า ติดเชื้อโควิด-19 จนทำให้เกิดความวุ่นวายไปกันหมดทั้งจังหวัดระยองและกทม. แล้ว อาการตกใจกับโควิด-19 ของคนเริ่มกลับมาครั้งใหม่อีก เนื่องจากไม่รู้ว่าขณะนี้ทหารอียิปต์และครอบครัวฑูตได้แพร่ระบาดเชื้อโรคไปถึงไหน อย่างไรกันแล้ว ศบค.ต้องรับผิดชอบและต้องสอบสวนอย่างตรงไปตรงมา เพราะเป็นเรื่องใหญ่ ต้องชี้ว่าใครเกี่ยวข้องอย่างแท้จริง ถ้าไม่มีการปล่อยปละละเลยแล้ว เหตุการณ์ต่างๆคงไม่เกิดขึ้น และกรณีเช่นนี้จะปล่อยผ่านเลยไปกันไม่ได้

“เมื่อเกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น มีการตั้งคำถามว่า พรก.ฉุกเฉินเดือนสิงหาคมต้องต่ออีกหรือไม่ ซึ่งมีความจำเป็นต้องหยิบยกขึ้นมาแล้ว คาดว่าคงต้องจำเป็นต่อ พรก.ฉุกเฉิน อีก แต่ผมไม่รู้สึกถึงความจำเป็นหรือไม่จำเป็นแล้ว เพราะสิ่งสำคัญคือ เรากำลังจะเจอภัยพิบัติด้านเศรษฐกิจที่ใหญ่มากและกำลังจะเกิดขึ้น”นายจตุพรกล่าว

นายจตุพรกล่าวว่า สังคมยกอภิสิทธิ์ชนขึ้นมาวิพากษ์วิจารณ์กันใหญ่โต โดยพันธะทางทหารนั้น ใช้อ้างในยามปกติได้ แต่ต้องไม่มีข้อยกเว้นในช่วงมีโควิด-19 เนื่องจากขณะนี้ยังไม่มีวี่แววว่า โควิด-19 จะหยุดได้วันไหน เมื่อเกิดเหตุการณ์ทหารอียิปต์และครอบครัวทูตมาทำให้ตกใจไปกันใหญ่ ยิ่งกว่าเขื่อนแตก กลัวเกิดการแพร่ระบาดไปกันถึงไหนแล้ว เท่ากับเป็นผีซ้ำด้ามพลอยกันในช่วงที่เรากำลังเจอกับดักทางเศรษฐกิจอันหนักหน่วง ยิ่งกว่าไทยเคยเจอมาแล้วเหตุการณ์โควิดจากทหารอียิปต์และครอบครัวฑูต อธิบายว่า อะไรก็เกิดขึ้นได้ตลอดเวลาและเป็นสถานการณ์โควิด-19 ของไทยต้องมาตายน้ำตื้น แล้วขีดเส้นใต้ พรก.ฉุกเฉิน อีกเดือน

ประธานนปช.ยังกล่าวถึงกรณีหมู่บ้านคนเสื้อแดงว่า เมื่อไม่มีทางเลือกอย่างอื่นและถึงเวลาที่เราต้องพูดความจริงกัน เนื่องจากเป็นเรื่องทำให้น้ำท่วมปาก นปช.มายาวนานที่สุด ช่วงที่ตั้งหมู่บ้านขึ้นมานั้น ไม่ได้ปรึกษาหารึอกับแกนนำ นปช.ส่วนกลางกันเลย การถูกกล่าวหาว่า หมู่บ้านเสื้อแดงเอารูปในหลวงลง แล้วเอารูปทักษิณขึ้น พร้อมกับยัดข้อกล่าวหาตามมาว่า ต้องการเปลี่ยนแปลงการปกครองประเทศ กลายเป็นน้ำท่วมปากและแกนนำ นปช.ต้องแบกข้อกล่าวหานี้มาตลอด เมื่อถึงเวลาหนึ่งเราต้องถูกความจริงกัน อีกทั้งทำกันเอง แล้วเอาลงเองต้องขอบคุณด้วย หลายคนไม่คิดผมจะมาพูดแบบนี้


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"