'อสส.' เล็งแก้กฎหมายขยายวาระดำรงตำแหน่ง 'ก.อ.' อ้าง 'ก.ต.' ยังเป็นต่อเนื่องได้ 2 ครั้ง


เพิ่มเพื่อน    

15 ก.ค.63 - นายวงศ์สกุล กิตติพรหมวงศ์ อัยการสูงสุด(อสส.) กล่าวถึงความคืบหน้าการปรับโครงสร้างองค์กรอัยการ ประเด็นวาระการดำรงตำแหน่งของคณะกรรมการอัยการ (ก.อ.) ว่า ปัจจุบันกฎหมายอัยการเขียนไว้ว่า ก.อ.ทุกประเภทจะดำรงตำแหน่งได้เพียงครั้งเดียว มองว่าในสภาพปัจจุบันเรื่องนี้อาจไม่เหมาะสม เพราะขาดความต่อเนื่องของงาน อย่างคณะกรรมการตุลาการศาลยุติธรรม (ก.ต.) ของศาลยังสามารถเป็นต่อเนื่องได้ 2 ครั้ง ถึงค่อยเว้นแล้วสามารถเป็นได้อีก 

"กฎหมายอัยการตรงนี้ควรแก้ไข จะเป็นรูปแบบใดนั้นต้องดูกันอีกที เราอาจจะดูแบบของศาล นำมาปรับปรุงใช้และศึกษา อาจจะปรับเปลี่ยนไม่เหมือนซะทีเดียวก็ได้ รวมถึงการรับฟังความคิดเห็นของคนในองค์กรก่อนจะเสนอแก้กฎหมาย ซึ่งขณะนี้ก็อยู่ระหว่างการศึกษาข้อเท็จจริงและเริ่มดำเนินการแล้ว"อัยการสูงสุด  ระบุ

นายวงศ์สกุล ยังกล่าวถึงความคืบหน้าการเสนอแก้ไขกฎหมายคุ้มครองอัยการให้ไม่ต้องรับผิดในการปฏิบัติหน้าที่ทางแพ่ง-ปกครอง เว้นแต่ทำโดยทุจริตหรือประมาทร้ายแรง ว่า กฎหมายของบางหน่วยงานมีเขียนเรื่องความรับผิดทางแพ่งไว้ แต่ในกฎหมาย พ.ร.บ.องค์กรอัยการและพนักงานอัยการ และกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญเขียนไว้ว่า การพิจารณาสั่งคดีของอัยการที่มีเหตุผลประกอบจะได้รับความคุ้มครอง ไม่ถือเป็นคำสั่งทางปกครอง และใครจะไปฟ้องเป็นคำสั่งทางปกครองมิได้ ซึ่งอัยการเรามีทั้งสำนักงานแพ่งและปกครอง แต่บางครั้งมันมีประเด็นเกี่ยวกับเรื่องการส่งสำนวนเอกสารที่จะมีปัญหาเรื่องระยะเวลาขึ้นมา

"ถ้าไม่เกิดจากความพลั้งเผลอประมาทร้ายแรงหรือการทุจริตฯ ก็ไม่สมควรรับผิด ที่ทำคดีบางครั้งก็ไม่ได้เกิดจากความผิดพลาดของอัยการเอง แต่กลับต้องโดนมารับผิดทางแพ่งเป็นเงินจำนวนมาก ตรงนี้เป็นเรื่องบั่นทอนจิตใจคนทำงาน ตอนนี้เรากำลังศึกษารายละเอียดอยู่ว่าจะเสนอแก้กฎหมายได้หรือไม่ หากแก้ไม่ได้เราก็จะต้องออกระเบียบมารองรับคนทำงาน ตนไม่อยากให้เสียกำลังใจ"


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"